Khoanh vùng vị trí báo hoa ăn thịt đàn dê ở Quảng Trị

Thứ Năm, 08/03/2018, 20:14
Ngày 8-3, ông Trần Văn Tý, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị cho biết, cán bộ chuyên môn của đơn vị phối hợp với lực lượng chức năng và người dân thôn Tân Phước, xã vùng cao Hải Lâm, huyện Hải Lăng, tiến hành xác định khu vực nghi 2 cá thể báo hoa mai (mẹ và con) tấn công ăn thịt đàn dê của một hộ dân trên địa bàn và khu vực mà chúng có thể sinh sống, kiếm ăn.

Theo đó, khu vực nghi 2 cá thể báo hoa mai tấn công, ăn thịt đàn dê nói trên thuộc khu vực rừng trồng của người dân xã Hải Lâm, cách khu dân cư chỉ 1 km, cách Quốc lộ 1A 10 km và cách vùng rừng tự nhiên gần nhất 15 km. 

Khu vực nghi có báo hoa mai sinh sống thuộc khu vực rừng tự nhiên này. Việc xác định khu vực nghi có 2 cá thể báo hoa mai sinh sống nhằm lập phương án bảo vệ chúng khỏi sự săn bắt, giết hại của con người.

Những ngày qua, Chi cục Kiểm lâm Quảng Trị và chính quyền, ngành chức năng địa phương đã khuyến cáo người dân không nên vào rừng một mình và vào ban đêm. Thay vào đó phải đi đông người và vào ban ngày. Trường hợp phát hiện thú dữ thuộc danh mục quý hiếm, cần được bảo vệ phải báo ngay cho lực lượng chức năng liên quan mà không được tự động săn bắt, giết thịt. 

Như Báo CAND đã thông tin, khoảng trung tuần tháng 2-2018, ông Nguyễn Ất ở thôn Tân Phước thấy đàn dê của gia đình mình vơi dần qua từng ngày. Khi ông Ất vào rừng, khu vực đàn dê này thường kiếm ăn để tìm kiếm, thì tá hỏa phát hiện một số con dê bị chết, mất nhiều bộ phận trên thân thể, nằm ở một số gò đất cao và ven suối; một số khác bị thương nặng khắp thân thể không thể tự tìm về chuồng. 
Kiểm lâm Quảng Trị xác định khu vực nghi có 2 cá thể báo hoa mai tấn công, ăn thịt đàn dê và khu vực chúng có thể sinh sống, kiếm ăn nhằm bảo vệ. 

Sau khi vào cuộc xác minh, lực lượng chức năng và người dân địa phương nhận định, đàn dê của hộ ông Ất có thể đã bị 2 cá thể báo hoa mai tấn công và ăn thịt.

Thanh Bình
.
.
.