Quảng Trị: Rút ruột nhà tái định cư

Thứ Ba, 28/11/2006, 13:57

Công ty TNHH An Cư với nghĩa cử ủng hộ 1 triệu đồng/hộ cho 60 hộ dân thôn Tân Hiệp, xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ, Quảng Trị đã được nhận thầu, thi công nhà tái định cư cho bà con. Tuy nhiên, ngay sau khi bị phát hiện rút ruột công trình, công ty này đã cao chạy xa bay.

Sự cố sụt lún đất xảy ra ngày 18/2 tại thôn Tân Hiệp, xã Cam Tuyền đã làm cho hàng trăm hộ dân ở đây lâm vào tình cảnh hết sức khốn khó, trong đó nhà cửa của trên 60 hộ gia đình bị đổ nát hoàn toàn.

Ngay sau hoạn nạn, chính quyền địa phương, các Bộ, ngành TW và các nhà hảo tâm đã ủng hộ hàng trăm triệu đồng xây dựng lại nhà ở, đầu tư vào sản xuất, mục đích giúp đỡ bà con sớm ổn định cuộc sống. Trong số các tổ chức, cá nhân hảo tâm, phải kể đến ông Hoàng Kiều, một người con của quê hương Quảng Trị đã có sự đóng góp lớn nhất, trên 600 triệu đồng để xây dựng 60 ngôi nhà ở cho bà con. Tỉnh Quảng Trị đã hỗ trợ mỗi hộ dân 10 triệu đồng, trong đó phần hỗ trợ làm nhà 6 triệu đồng, số tiền còn lại được sử dụng vào việc mua sắm công cụ sản xuất, giống cây trồng, vật nuôi, lương thực, nước sinh hoạt và chi phí vận chuyển.

Vào thời điểm này, Công ty TNHH An Cư có trụ sở đóng tại Hà Nội cũng đã ủng hộ bà con 60 triệu đồng và được nhận thầu, thi công công trình nói trên tại khu tái định cư Động Mối, xã Cam Tuyền. Như vậy, bình quân mỗi căn nhà ở đây có kinh phí xây dựng 17 triệu đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, nhà thầu chỉ sử dụng các loại vật liệu giá rẻ, phương pháp thi công "lắt léo", mục đích cắt giảm chi phí đến mức thấp nhất. Cụ thể, các cột trụ bê tông cốt thép đã được đúc, đổ không đảm bảo chất lượng vì có quá ít xi măng, trong khi sắt gia công không rõ nguồn gốc, kém chất lượng và không đủ kích cỡ… Hậu quả, khi những ngôi nhà này chưa được xây dựng hoàn thành, phần lớn tường nhà đã bị cong, vênh và sập đổ.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, do dự án xây nhà vừa sử dụng nguồn kinh phí tài trợ, vừa sử dụng ngân sách địa phương nên không có ai chính thức đứng ra làm chủ đầu tư! Vì vậy đã xảy ra tình trạng Công ty TNHH An Cư trong quá trình thi công nhà ở cho người dân đã không hề có đơn vị giám sát.

Trước thực trạng đau lòng này, người dân thôn Tân Hiệp đã phản ánh lên các cấp chính quyền với mong muốn sẽ sớm được can thiệp. Ngay sau đó, các ban, ngành chức năng của địa phương đã nhanh chóng vào cuộc, lúc bấy giờ họ mới biết rằng, đơn vị thi công đã không hề xây dựng bản thiết kế dự toán.

Cụ thể, bình quân mỗi nhà được xây dựng trên diện tích đất 24m2, muốn xây thế nào thì xây và vật liệu ra làm sao cũng không ai cần biết! Trớ trêu hơn nữa, sau khi bị phát hiện thi công dối, Công ty TNHH An Cư đã cao chạy xa bay, để lại trên khu tái định cư Động Mối một thực trạng hết sức… buồn!

Toàn khu tái định này chỉ có 35/60 ngôi nhà mới xây xong phần tường, 5 ngôi nhà chỉ đổ phần móng, trong khi phần trụ sắt do dầm mưa dãi nắng đã bị hoen gỉ gần hết; 20 ngôi nhà còn lại chỉ là một bãi đất trống trơn. Không biết trú ẩn vào đâu, bà con đành mang từ ngôi làng cũ lên đó một vài vật dụng còn sử dụng được để che tạm nắng mưa.

rao đổi về vấn đề nhà ở cho người dân thôn Tân Hiệp gặp nạn, lãnh đạo UBND huyện Cam Lộ cho biết, ngay sau vụ sụt lún đất, chính quyền địa phương đã hỗ trợ quĩ đất ở, kinh phí san ủi mặt bằng tại khu tái định cư Động Mối cho bà con. Việc xây dựng nhà ở dựa vào ngân sách địa phương và phần lớn khác từ các cá nhân hảo tâm, trong đó có sự đóng góp của Công ty TNHH An Cư nên cứ nghĩ rằng việc này chỉ đơn thuần là nghĩa cử tương thân tương ái, nào ngờ đến khi người dân thôn Tân Hiệp phản ánh thực tế đau lòng trên, mọi chuyện mới vỡ lẽ…!

Người dân thôn Tân Hiệp ví việc ủng hộ của Công ty TNHH An Cư chẳng khác nào việc "thả con săn sắt, bắt con cá rô". Không biết đến bao giờ những ngôi nhà mới với đồng tiền hảo tâm của cá nhân ông Hoàng Kiều mới được xây dựng hoàn thành và liệu chúng có được đảm bảo chất lượng?

Công bằng mà nói, "sự cố" này có một phần trách nhiệm của chính quyền địa phương, nếu không muốn nói rằng họ đã quá chủ quan trước "lòng nhân ái" từ phía Công ty TNHH An Cư, hay thờ ơ trước hoạn nạn của người dân(!).

Chỉ biết rằng, hiện tại khu tái định cư Tân Hiệp có 60 hộ dân với 323 nhân khẩu nhưng chỉ có vỏn vẹn 15ha đất trồng màu, hoàn toàn không có đất trồng lúa nước; mọi kế sinh nhai của bà con chủ yếu dựa vào công việc rà tìm phế liệu chiến tranh. Nếu không sớm có nhà ở ổn định, khó khăn sẽ còn kéo dài

Phan Thanh Bình
.
.
.