Quảng Trị: Đã có kết quả điều tra ban đầu về vụ phá rừng đại ngàn A Đăng

Thứ Ba, 30/04/2013, 14:07
Rừng đại ngàn A Đăng, thuộc thôn A Đăng, xã Tà Rụt, huyện Đakrông, Quảng Trị. Như Báo CAND đã phản ánh: “Từ sau khi Công ty cổ phần Khoáng sản (CPKS) Đông Trường Sơn mở đường khoan thăm dò vàng ở vùng rừng trên, rừng đại ngàn ở đó đã liên tục bị chặt phá, khai thác trái phép…”.

Sau khi báo đăng, UBND tỉnh Quảng Trị đã lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra hiện trường, kết quả cho thấy rừng trên bị tàn phá là có thật. Đồng thời sự việc diễn ra phức tạp nên Công an tỉnh Quảng Trị cũng đã vào cuộc điều tra làm rõ.

Ngày 26/3, Công an tỉnh Quảng Trị đã có Văn bản số 79/PC49 gửi Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị về việc lợi dụng mở đường thăm dò khoáng sản để khai thác rừng trái phép ở A Đăng. Theo kết quả điều tra của Công an Quảng Trị, ở 2 bên tuyến đường do Công ty CPKS Đông Trường Sơn mở và vào trong cách mép đường 30m có 21 gốc cây gồm sú, dẻ, gõ, đào… có đường kính từ 0,35 đến 1m đã bị đốn hạ.

Lợi dụng việc mở đường khoan thăm dò vàng, Công ty CPKS Đông Trường Sơn đã khai thác rừng trái phép ở A Đăng.

Qua kết quả làm việc với Sở Giao thông – Vận tải và Sở NN – PTNT tỉnh Quảng Trị đã cho thấy, Công ty CPKS Đông Trường Sơn không liên hệ với các Sở này để được hướng dẫn lập thủ tục liên quan... Công ty CPKS Đông Trường Sơn đã hợp đồng với Công ty TNHH MTV Tư vấn và Thiết kế xây dựng Nam Phương để tiến hành khảo sát, thiết kế tuyến đường và hợp đồng với Trung tâm Quy hoạch, điều tra và thiết kế Nông – Lâm Quảng Trị để tổ chức khảo sát đánh giá trữ lượng rừng trên tuyến.

Theo đó, chiều rộng bình quân giải tỏa rừng trên tuyến là 30m và chiều dài toàn tuyến là 5.670,80m, tổng diện tích trên các tuyến đường là 17,01ha, chủ yếu là rừng, có tổng số cây bài khai thác 637 cây, tổng sản lượng 520,9m3 gỗ thân.

Trong quá trình làm việc, Công ty CPKS Đông Trường Sơn đã không xuất trình được hồ sơ hợp pháp liên quan đến thuê đất, chuyển đổi rừng trên tuyến, giấy phép mở đường, các quyết định về khai thác, tận dụng gỗ trên tuyến và số lượng gỗ khai thác khi mở đường nếu có giao cho ai và ở đâu. Đến nay, Công ty CPKS Đông Trường Sơn đã tiến hành mở đường rộng từ 5 đến 8m phục vụ hoạt động thăm dò khoáng sản theo tuyến đã khảo sát… Công ty CPKS Đông Trường Sơn đã làm trái với quy định của UBND tỉnh Quảng Trị tại Công văn số 2026/UBND-NN…

Để bảo vệ rừng và tài nguyên khoáng sản, đồng thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm, tỉnh Quảng Trị cần có đoàn liên ngành tập trung kiểm tra lại số cây đã bài; số cây đã khai thác khi mở đường hiện đang nằm ở đâu? Dùng hệ thống định vị xác định lại tuyến đường Công ty CPKS Đông Trường Sơn đã mở và xác định mức độ tác động đến môi trường rừng khi công ty trên mở đường…

Thanh Bình
.
.
.