Quảng Ninh quyết liệt đối phó cơn bão số 3

Thứ Ba, 16/09/2014, 11:19
Trước sự phức tạp của cơn bão số 3, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có công điện yêu cầu từ tỉnh đến các địa phương dừng ngay các cuộc họp chưa cần thiết để tập trung phòng chống bão.
>> Bão mạnh cấp 13 hướng về Quảng Ninh - Hải Phòng

Huyện đảo Cô Tô đã có mưa nhỏ và gió giật cấp 5

Trao đổi với phóng viên Báo CAND vào lúc 9h ngày 16/9, đồng chí Nguyễn Đức Thành, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh cho biết, hiện huyện đảo Cô Tô đang có mưa nhỏ và gió giật cấp 5. Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) của huyện Cô Tô đang đi kiểm tra đê, kè, các nhà dân ở điểm xung yếu có nguy cơ sạt lở, tốc mái, đổ sập do bão để kịp thời chỉ đạo và khắc phục những sự cố có thể xảy ra. Đồng thời di chuyển các hộ dân và tài sản ở những điểm xung yếu ra các nhà văn hóa xã để trú ẩn, đảm bảo an toàn tài sản và tính mạng.

Theo ông Nguyễn Đức Thành, từ 2 ngày trước, Ban chỉ huy PCTT và TKCN của huyện đã tuyên truyền kêu gọi các tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn. Đến sáng nay đã có trên 300 tàu thuyền của địa phương và ngoài huyện hoạt động trên vùng biển Cô Tô vào nơi tránh bão. “Từ 8h30 phút ngày 16/9, huyện Cô Tô cấm biển hoàn toàn” - ông Thành cho biết.

Cô Tô có 10 tàu khách hoạt động chuyên chở người dân, cán bộ và khách ra vào huyện đảo. Chiều tối 15/9 đã có 9 tàu rời đảo. 7h30 sáng nay, tàu khách cuối cùng đã rời đảo để vào đất liền.

Tàu thuyền đánh bắt cá nhỏ, ven bờ đang di chuyển về nơi tránh trú gần chân cầu Bãi Cháy.

Huyện Cô Tô cũng vừa hoàn thành việc đưa 15 hộ dân đầu tiên ra sinh sống tại đảo Trần, một hòn đảo nằm xa huyện Cô Tô và cách xa đất liền, chưa có dân cư sinh sống. 15 hộ dân này đã được nhận nhà mới với các vật dụng cần thiết để ổn định cuộc sống và lập nghiệp, xây dựng đảo xa trở thành một hòn đảo có sự sống của con người, giữ vững chủ quyền thiêng liêng của biển đảo. Tuy nhiên, vừa dọn ra đảo được vài ngày các hộ dân đã chuẩn bị đón cơn bão số 3.

Từ 2 ngày trước, các tàu vận tải đã neo về khu vực chợ Hạ Long 2.

Theo ông Nguyễn Đức Thành thì UBND huyện Cô Tô, Ban chỉ huy PCTT-TKCN của huyện đã lên phương án đảm bảo an toàn cho nhân dân mới ra đảo. Đồng thời từ chiều 15/9 đã kêu gọi hết các tàu thuyền đang hoạt động quanh khu vực đảo Trần vào đất liền tránh bão. Huyện đảo Cô Tô đã tổ chức trực ban 24/24h để kịp thời xử lý các sự cố xảy ra trong cơn bão số 3.

Tàu du lịch, ca nô tấp về bến tránh trú bão.

Trưa 16/9, Quảng Ninh thực hiện lệnh cấm biển

Trước sự phức tạp của cơn bão số 3, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có công điện yêu cầu từ tỉnh đến các địa phương dừng ngay các cuộc họp chưa cần thiết để tập trung phòng chống bão.

Quảng Ninh bắt đầu thực hiện lệnh cấm biển từ 12h trưa nay. Các phương tiện tàu thuyền hoạt động trên Vịnh, tàu thuyền đánh bắt ven bờ lệnh cấm biển sẽ được thực hiện vào 12h trưa nay. Còn với 294 tàu đánh bắt xa bờ phải vào nơi neo đậu tránh trú an toàn trước 12h trưa nay. Theo Ban chỉ huy PCTT –TKCN của tỉnh Quảng Ninh thì đến nay vẫn tiếp tục kêu gọi các tàu vận tải, tàu du lịch, tàu cá còn trên biển phải khẩn trương về nơi trú ấn trước giờ bão số 3 đổ bộ vào Quảng Ninh, tức trước 16h chiều nay.

Tàu du lịch, ca nô tấp về bến tránh trú bão.
CSGT đường thủy Công an tỉnh Quảng Ninh chằng buộc nhà bè giúp dân để đưa về nơi an toàn tránh bão.

Hiện nay, trên vùng Vịnh Hạ Long vẫn còn có các nhà bè, lồng bè nuôi cá hoạt động, tỉnh này đang tích cực vận động bà con kéo lồng bè vào bờ trước 17h chiều nay. Đồng thời đưa ra các phương án bảo vệ việc chống sạt lở ở những nơi chứa bãi thải than; chống sạt lở núi, lũ ở các huyện miền núi. Hiện, 3 đoàn công tác của tỉnh đang đi kiểm tra và chỉ đạo công tác phòng chống bão ở các địa phương

Trần Hằng - Nguyễn Khánh
.
.
.