Quảng Ninh: Vỡ ống xăng dầu, hàng nghìn lít dầu tràn ra ngoài

Thứ Tư, 21/11/2007, 08:19

10h sáng 19/11, đường ống xăng dầu đường kính 200mm nằm dưới lòng đất của Cty Xăng dầu B12 - đoạn đi qua địa bàn phường Quang Trung, TX Uông Bí - Quảng Ninh đã bị bục vỡ. Hàng ngàn lít dầu đã tràn ra khu vực xung quanh rồi đọng lại những chỗ trũng như những vũng dầu lộ thiên.

Bất chấp nguy cơ bùng phát thành đám cháy, rất nhiều người dân đã hò nhau xách gàu, gáo, can, thùng hoặc bất cứ dụng cụ nào có thể múc và chứa để... mót dầu.

Rất may, tai họa đã không lập lại như sự cố vỡ đường ống tại địa bàn thị xã Uông Bí như nhiều năm trước. Lần đó, vụ cháy kinh hoàng đã xảy ra khi người dân đổ xô đi hót dầu tràn với hàng trăm người thiệt mạng.

Theo UBND thị xã Uông Bí, hầu hết các tuyến ống xăng dầu đi qua địa bàn đều bám vào hướng tuyến QL18A và nằm trong khu dân cư, khu quy hoạch xây dựng và phát triển đô thị. Nhưng sự tồn tại của các tuyến ống này đã là nguyên nhân chủ yếu khiến công tác quy hoạch đô thị tại đây không thể triển khai được.

Từ nhiều năm qua, UBND tỉnh, các cấp, ngành và đơn vị chủ quản đã thống nhất di chuyển các tuyến ống này ra vị trí khác nhằm đảm bảo an toàn nếu sự cố xảy ra. Vị trí di chuyển cũng đã được xác định, bàn giao giới tuyến. Tuy nhiên, dù đã nhiều lần yêu cầu, đôn đốc nhưng Công ty Xăng dầu B12 vẫn chưa hề có động thái nào, dù chỉ là công tác... chuẩn bị. Lý do là khó khăn về kinh phí.

Sự cố xảy ra lần này là lời cảnh báo nặng đòn cân để đơn vị sở hữu đường ống cần phải nhanh chóng thực hiện việc di chuyển tuyến ống đến khu vực xa dân cư, gia cố an toàn, bảo đảm không để xảy ra bục vỡ. Đề nghị Công ty Xăng dầu B12 cần phải đặt lên hàng đầu yếu tố an toàn tính mạng cho người dân nơi đường ống đi qua

Lê Minh Triết
.
.
.