Quảng Ninh: Không có việc 300 nữ công nhân Công ty Da giày Everbest nhiễm HIV/AIDS

Thứ Năm, 22/06/2006, 13:27

Thời gian qua, tại Quảng Ninh rộ lên tin đồn, Công ty Da giày Everbest (thị xã Cẩm Phả) có khoảng 300 nữ công nhân có HIV/AIDS. Đây là thông tin gây ảnh hưởng xấu đến dư luận cũng như uy tín và mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.

Ngày 19/6, PV Báo CAND đã làm việc với cơ quan chức năng, Ban Giám đốc Công ty, Phòng Y tế Công ty và gặp gỡ công nhân đang lao động tại Công ty và được biết, Công ty Giày da Everbest có 100% vốn đầu tư nước ngoài. Hiện đang có hơn 4.000 công nhân đang lao động tại các phân xưởng, tỷ lệ nữ chiếm gần 90%. Trước khi tuyển dụng vào làm, công nhân đều tuân thủ tiêu chuẩn nghiêm ngặt về sức khỏe, văn hóa, khả năng học nghề và cả năng khiếu công việc sẽ làm. Vì vậy, những nữ công nhân đang lao động tại Công ty Everbest trước tiên có sức khỏe tốt mới phục vụ công việc sản xuất giày da không hẳn nhẹ nhàng gì.

Theo ông Giám đốc Công ty người Đài Loan, kể cả khi không kiểm tra, ông cũng không tin có chuyện số đông nữ công nhân có HIV/AIDS. Bởi vì, có HIV/AIDS chỉ trong thời gian ngắn sức khỏe sẽ bị giảm sút và bộc lộ ra ngoài, càng không thể tiếp tục làm việc tại Công ty.

Theo bác sỹ Lưu Đức Dũng (Trưởng phòng Y tế thị xã Cẩm Phả) và bác sỹ Nguyễn Công Bào (Trưởng phòng Y tế Công ty) thì trong tháng 5/2006, Phòng Y tế thị xã đã kết hợp với Công ty kiểm tra an toàn thực phẩm và tổ chức khám sức khỏe cho công nhân Công ty không hề phát hiện một trường hợp nào có dấu hiệu có HIV. Ngay việc kiểm tra sức khỏe định kỳ hàng năm và tổ chức xét nghiệm chưa phát hiện trường hợp nào mắc các bệnh thường gặp.

Còn ông Phạm Công Đắc - Chủ tịch Công đoàn Công ty thông báo, trước tin đồn về Công ty, đơn vị đang báo cáo Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ninh xác minh tin đồn thất thiệt này để làm rõ sự thật giúp Công ty yên tâm, ổn định sản xuất.

Từ những ý kiến trên và được gặp gỡ nhiều nữ công nhân đang lao động tại các phân xưởng, chúng tôi cho rằng tin đồn trên là không có cơ sở và không đúng sự thật

Mạnh Hừng
.
.
.