Quảng Ninh: Hỗ trợ nạn nhân buôn người

Thứ Tư, 23/05/2007, 19:05
ngày 22/5, người đầu tiên được làm thủ tục trao trả và tiếp nhận trở về Việt Nam qua cửa khẩu tại tỉnh Quảng Ninh là cô gái có tên Trần Thị Hạ, một nạn nhân bị lừa bán sang Trung Quốc cách đây 18 năm.

Ủy ban Dân số - Gia đình và Trẻ em (DSGĐ&TE) tỉnh Quảng Ninh, Ban Quân y - Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh và đại diện Tổ chức cứu trợ trẻ em Anh quốc đã có buổi làm việc với chính quyền, cơ quan, đoàn thể thị xã Móng Cái về quy trình tiếp nhận và hỗ trợ các nạn nhân là trẻ em bị buôn bán qua biên giới trở về.

Đây là kết quả tích cực từ chương trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc với sự trợ giúp của các tổ chức nhân đạo thế giới. Tại đây, các đại biểu đã dự báo những vấn đề khó khăn, phức tạp trong quá trình thực hiện mục tiêu. Đồng thời đề xuất qua việc tổ chức tiếp nhận các nạn nhân trở về gắn liền với công tác tuyên truyền vận động các tầng lớp xã hội tích cực tham gia vào công tác đấu tranh ngăn chặn tình trạng buôn bán phụ nữ, trẻ em qua biên giới.

Song trước mắt là tìm những giải pháp đồng bộ từ ban chỉ đạo đến các địa phương nhằm tạo mọi điều kiện để các nạn nhân sau khi tiếp nhận về địa phương nhanh chóng ổn định cuộc sống và hòa nhập cộng đồng. Trong đó, Tổ chức cứu trợ trẻ em Anh quốc chu cấp kinh phí, Ủy ban DSGĐ&TE các cấp thực hiện giám hộ và tư vấn tại chỗ đối với trẻ em bị buôn bán qua biên giới trở về.

Được biết, ngày 22/5, người đầu tiên được làm thủ tục trao trả và tiếp nhận trở về Việt Nam là cô gái có tên Trần Thị Hạ, một nạn nhân bị lừa bán sang Trung Quốc cách đây 18 năm.

Vài tháng trước đây, một cơ quan báo chí nước bạn đăng tải lời khẩn cầu của chị Hạ muốn trở về quê hương mình. Thông tin này đã có sức tác động rất lớn đối với chính quyền hai nước tiến tới những nỗ lực nhằm giúp cho nạn nhân thoả nguyện mong ước của mình.

Dự kiến đến ngày 23/5, chị Hạ sẽ có mặt tại thị xã Móng Cái với đầy đủ thủ tục nhập cảnh. Tiếp đó chị Hạ sẽ được đoàn tụ với gia đình ở thôn Kiều Đông, xã Hồng Thái, huyện An Dương, TP Hải Phòng

L.M.T.
.
.
.