Quảng Ngãi: Hiểm họa từ những cọc tiêu

Thứ Sáu, 06/07/2007, 15:45
Đầu tư tiền tỉ để lắp đặt, thế nhưng do vị trí cắm bất hợp lý và dày đặc làm cho số cọc tiêu được cắm trên tuyến tỉnh lộ 627, đoạn đi qua huyện Minh Long chẳng khác nào những cái bẫy, để bẫy người và phương tiện tham gia giao thông. Hàng loạt vụ TNGT đã xảy ra vì hàng bẫy cọc tiêu này.

Kể từ khi dự án do Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi làm chủ đầu tư với tổng kinh phí gần 1 tỉ đồng được triển khai vào khoảng năm 2004, dọc theo suốt chiều dài hơn 10km của tuyến tỉnh lộ 627 đi qua huyện miền núi Minh Long, cọc tiêu được lắp đặt một cách bất hợp lý và dày đặc. Không quá khó khăn để nhìn thấy và nhận biết nhiều đoạn tỉnh lộ đi qua địa phương này chưa phải là khu vực quá nguy hiểm, hay có vực sâu, đèo dốc... Và với bề rộng mặt đường rộng chỉ khoảng 3,5m, nên chỉ cần 2 chiếc ôtô chạy ngược chiều né tránh cũng đã khó khăn. Thế nhưng không hiểu vì sao cọc tiêu vẫn được ngành Giao thông vận tải tỉnh cắm, bổ sung hết sức vô tư, làm cho mặt đường vốn đã không mấy rộng rãi càng trở nên chật hẹp hơn.

Với độ chênh nhau giữa lòng, lề đường với mặt đất kế bên không lớn, thậm chí ngay cả những đoạn tương đối bằng phẳng đi ngang qua các khu dân cư nhưng cọc tiêu vẫn được cắm dày đặc, với khoảng cách khoảng 3m/cọc. Trong khi đó theo quy định của ngành Đường bộ thì khoảng cách này phải là 5m và chỉ cắm ở những nơi nguy hiểm như vực thẳm, cầu cống, khúc quanh, cua... trên các tuyến giao thông để cảnh báo nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông biết, phòng tránh tai nạn.

Việc lắp đặt cọc tiêu kiểu này không những làm lãng phí tiền bạc của Nhà nước, mà còn trở thành mối hiểm họa cho người đi đường. Còn ông Võ Tư, người dân ở thôn Long Mai, thì bực tức cho biết: Ở những nơi khác thì không nói gì, ngay cả đoạn đi qua trước sân nhà dân giữa mặt đường và lề khá bằng phẳng, nhưng họ vẫn cứ cắm cọc tiêu, mặc cho người dân phản đối. Đã có nhiều trường hợp người đi bộ ban đêm ở đây bị ngã xây xát, trọng thương do vấp những cây cọc tiêu này. Trong khi đó, tại một số điểm quanh co nguy hiểm, như đoạn từ Km 20-km21của tỉnh lộ này lẽ ra phải cắm cọc tiêu thì lại không có.

Theo thống kê của Công an huyện Minh Long, kể từ khi đoạn đường trên được lắp đặt cọc tiêu có ít nhất 10 trường hợp TNGT đã xảy ra, mà nguyên nhân là do người điều khiển phương tiện tránh xe chạy ngược chiều va phải, tông vào. Được biết trước tình trạng trên, người dân Minh Long và chính quyền sở tại đã nhiều lần phản ảnh với tỉnh, ngành chức năng và cơ quan chủ quản để khắc phục, chỉnh sửa. Và tại một số cuộc họp về ATGT cũng đã đề cập đến vấn đề này. Tuy nhiên không hiểu vì sao đến nay chưa thấy Sở Giao thông vận tải khắc phục

C.Nguyễn
.
.
.