Quảng Ngãi: Công trình nước sạch bỏ hoang

Thứ Sáu, 22/09/2006, 07:57

Dù đã hoàn thành nhiều năm, tuy nhiên không ít công trình nước sạch ở Quảng Ngãi có vốn đầu tư từ vài trăm triệu đến gần cả tỉ đồng không thể đưa vào hoạt động để cung cấp nước sinh hoạt cho người dân.

Từ bao đời nay người dân ở xã Phổ Châu, huyện Đức Phổ luôn mơ ước có đủ nước sạch để sinh hoạt. Bác Nguyễn Thế (60 tuổi), ở thôn Châu Me lắc đầu: “Đã nhiều lần thử đào, đóng giếng ở khắp nơi rồi nhưng không được. Nếu không gặp đá thì nước cũng bị phèn, nhiễm mặn.

Cứ vào mùa nắng để có nước uống, nấu ăn, tắm giặt dù công việc bận thế nào thì hàng ngày hầu hết các gia đình ở đây đều "cử' người ở nhà để đi gánh nước. Đối với những gia đình neo đơn, hay con cái đi làm ăn ở xa thì không còn cách nào khác ngoài bỏ tiền ra mua nước”. Vì vậy khi nghe xây dựng dự án nước sạch do Trung tâm Nước sinh hoạt & Vệ sinh môi trường nông thôn - Sở NN&PTNT tỉnh làm chủ đầu tư, với tổng số vốn khoảng 800 triệu đồng, người dân ở Phổ Châu mừng lắm.

Được khởi công từ đầu năm 2001 và đến giữa năm 2002 thì hoàn thành. Theo thiết kế, công trình này sẽ cung cấp nước sinh hoạt cho khoảng 500 hộ dân, với 2.000 nhân khẩu ở Phổ Châu. Tuy nhiên thứ nước chảy ra từ công trình gần cả tỉ bạc này theo như anh Trần Văn Hải kể lại thì: Có lúc thì nhờ nhợ như nước bùn, lúc thì đỏ quạch và hôi không thể nào chịu nổi. Và cũng chỉ chảy được năm bảy hôm gì đó thì tịt hẳn cho đến bây giờ.

Sau nhiều lần khắc phục nguồn nước, tiêu tốn thêm tiền triệu nhưng vẫn không được, công trình nước sạch ở Phổ Châu đành phải chịu cảnh "trùm mền" cho đến tận bây giờ. Qua gần 4 năm bị bỏ hoang, nhiều hạng mục của công trình đã hư hỏng nặng: Tường thành của bể chứa nước nhiều nơi đã bị rạn nứt. Những tấm bê tông che trên mặt cái nứt, cái nghiêng và lòng bể trở thành nơi sinh sống "lý tưởng" cho bọ gậy...

Không biết đơn vị chủ đầu tư và chính quyền Quảng Ngãi suy nghĩ gì khi ngày ngày hàng trăm hộ dân ở Phổ Châu phải vất vả đi xa hàng cây số để gánh từng thùng nước. Thế nhưng nằm cách đó không xa là công trình nước sạch trị giá gần cả tỉ đồng vẫn tiếp tục bị bỏ hoang?

Được biết, công trình nước sạch kiểu này hiện nay ở Quảng Ngãi không chỉ có một

Công Nguyễn
.
.
.