Quảng Nam: Ô nhiễm do hàng ngàn xác vịt chết nổi trên sông

Thứ Sáu, 16/07/2010, 14:24
Ba ngày vừa qua, hàng trăm hộ dân của thôn Tân Phú, xã Tam Phú, TP Tam Kỳ và hàng trăm hộ dân của thôn Phú Tân, xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành, Quảng Nam sống cạnh dòng sông Bàn Thạch, đang bức xúc với chính quyền địa phương về tình trạng có hàng ngàn xác vịt chết trong giai đoạn gần phân hủy được ai đó cho vào bao tải vứt xuống sông gây ô nhiễm và hôi thối nghiêm trọng.

 Theo đơn của người dân, ngày 15/7, chúng tôi đã có cuộc tìm hiểu nguyên nhân về hàng ngàn con vịt trong giai đoạn phân hủy này được vứt xuống sông. Ông Trần Minh Thông (42 tuổi, trú xã Tam Phú, TP Tam Kỳ, Quảng Nam) bức xúc cho biết: Cách đây ba ngày vào khoảng 4h, chúng tôi đi thả lưới dưới sông cạnh chân cầu Tam Phú (cầu này mới được xây dựng đưa vào hoạt động cách đây 5 tháng), thì thấy có hai xe máy dừng lại ở giữa cầu và vứt 4 bao tải lớn xuống sông nhưng không biết là họ vứt gì xuống. Ngày hôm sau, khi thấy những bao tải đó bị nước cuốn trôi và tấp vào ngay trước chiếc cầu tre gần nhà bốc mùi hôi thối, ruồi nhặng bu đầy, vợ chồng tôi lôi lên mở ra thì mới biết đó là những bao tải chứa đầy xác vịt đã chết trong giai đoạn gần phân hủy.

Theo ghi nhận của chúng tôi tại xã này, mỗi bao tải chứa trên 200 trăm con vịt đang trong giai đoạn phân hủy, bốc mùi nồng nặc. Bốn bao tải chứa gần ngàn con vịt vẫn còn đang trôi nổi trên ngã ba sông Bàn Thạch đoạn đi qua hai xã này (xã Tam Phú, TP Tam Kỳ và xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành).

Ông Trần Minh Thông đang chỉ nơi những người vô ý thức đã vứt xác vịt chết xuống sông.

Còn ông Trần Văn Tin (58 tuổi, cạnh sông Bàn Thạch) cho biết: "Chưa thể xác định hàng loạt con vịt này chết bởi nguyên nhân gì, nhưng việc vứt một lúc hàng ngàn con là một nghi vấn, chắc cũng phải là bệnh dịch gì đó nên người ta mới vứt nhiều như thế”.

Cũng theo ông Tin, việc vứt gia súc, gia cầm trên sông vẫn thường xuyên xảy ra, thường thì heo bệnh, chó, gà... người dân nơi đây đã phải quen với việc này. Nhưng đến mấy ngày hôm nay, việc vứt xác vịt chết xảy ra nhiều hơn, với số lượng cũng lớn hơn, kéo theo đó là mùi hôi mà họ phải chịu cũng lớn hơn.

Hiện người dân hai xã này đang lo lắng về số vịt chết đang trong giai đoạn phân hủy này có chứa mầm bệnh hay không? Và có nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước của đoạn sông này. Đề nghị các cơ quan chức năng của TP Tam Kỳ và huyện Núi Thành, Quảng Nam sớm vào cuộc điều tra xử lý tình trạng vứt xác vịt chết bừa bãi này

An Khang
.
.
.