Quảng Nam: Hoãn khởi công Tượng đài Bà mẹ Việt Nam anh hùng

Thứ Hai, 30/07/2007, 19:49
Theo báo cáo của Sở Văn hóa - Thông tin Quảng Nam, đến nay các ngành đang hoàn thành thủ tục để đảm bảo điều kiện khởi công xây dựng công trình Tượng đài Bà mẹ Việt Nam Anh hùng theo quy định nên UBND tỉnh Quảng Nam hoãn tổ chức Lễ khởi công vào dịp 27/7/2007...

Ngày 23/7/2007, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã ký Công văn gửi các Bộ, ngành hoãn tổ chức Lễ khởi công xây dựng Tượng đài Bà mẹ Việt Nam Anh hùng...

Theo công văn, thực hiện chủ trương của Thường vụ Tỉnh ủy, kế hoạch phối hợp với Đài Tiếng nói Việt Nam và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, UBND tỉnh Quảng Nam đã thành lập Ban chỉ đạo, Ban vận động đóng góp kinh phí xây dựng Tượng đài Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan chuẩn bị các thủ tục, điều kiện để khởi công xây dựng công trình vào dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7/2007.

Tuy nhiên, do quy mô, ý nghĩa to lớn và tính chất phức tạp của công trình, UBND tỉnh đã đăng ký làm việc để báo cáo, xin chủ trương của Thủ tướng Chính phủ đưa công trình này vào danh mục công trình văn hóa cấp quốc gia (Công văn số 1286/UBND - TH ngày 17/5/2007).

Bên cạnh đó, theo báo cáo của Sở Văn hóa - Thông tin, đến nay các ngành đang hoàn thành thủ tục để đảm bảo điều kiện khởi công xây dựng công trình theo quy định tại Điều 72 của Luật Xây dựng, nên UBND tỉnh Quảng Nam hoãn tổ chức Lễ khởi công vào dịp 27/7/2007 và sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục theo đúng Luật định để có thể khởi công xây dựng công trình vào thời gian thích hợp.

Ông Bùi Công Dụng, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: Quảng Nam là một tỉnh nghèo và đây là công trình thực sự lớn dự toán là 8 tỷ đồng, hiện tại nhân dân cả nước đã đóng góp được 15 tỷ, mong muốn nhân dân cả nước, các tổ chức tiếp tục đóng góp xây dựng. (Chiều 26/7/2007, Đài Tiếng nói Việt Nam, tiếp tục chuyển 1 tỷ đồng do nhân dân cả nước đóng góp xây dựng Tượng đài đến UBND tỉnh Quảng Nam).

Tỉnh Quảng Nam quyết tâm, nhanh chóng hoàn chỉnh các thủ tục, điều kiện để đến dịp 2/9/2007, muộn nhất là cuối năm 2007 sẽ khởi công công trình này.

Công trình Tượng đài Bà mẹ Việt Nam Anh hùng

Khu vực núi Cấm, thuộc xã Tam Phú, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam được chọn làm nơi dựng Tượng đài Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Chân dung Mẹ (cao 15,2m) dựa theo nguyên mẫu chân dung Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thứ - bà mẹ ở Điện Bàn, Quảng Nam 9 lần nhận giấy báo tử con; 2 lần nhận tin báo tử con rể và cháu ngoại - tổng cộng 11 con cháu của Mẹ hi sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc.

Chân dung Mẹ phải thể hiện chiều sâu nội tâm: nén những đau thương mất mát - biểu lộ nét nhân hậu, bao dung, bình thản. Và hơn thế, chân dung còn toát ra nguồn sống truyền tiếp cho các thế hệ con cháu hôm nay và cả mai sau. Mẹ nhìn ra hướng Đông Bắc là nơi có con sông Trường Giang và cũng là phía biển Đông với ý nghĩa lòng mẹ như biển rộng, sông dài

Liên kết với chân dung Bà mẹ Việt Nam Anh hùng là một vách đá hình cánh cung dài gần 80m, chấm phá bằng gương mặt những người con, được tạo hình như những khối đá tự nhiên kết nối liên tục theo một nhịp điệu uyển chuyển, như một bản giao hưởng hùng tráng biểu đạt bằng ngôn ngữ điêu khắc đá.

Tượng đài được đặt trong một không gian mở. Dẫn vào Quảng trường Mẹ là Tám cột huyền thoại mẹ. Từ huyền thoại những bà Bủ, bà Bầm vá áo, chăm giấc ngủ cho những đứa con chiến sĩ, những bà Mế ở Tây Bắc lo từng nắm cơm vắt, bát nước uống cho bộ đội về giải phóng Điện Biên.

Huyền thoại về mẹ Suốt ở Bảo Ninh - Quảng Bình đưa bộ đội qua sông dưới làn bom đạn địch. Huyền thoại về bà má Miền Nam trong những ngày đen tối của chế độ Mỹ - Diệm. Huyền thoại về những bà mẹ Quảng Nam đào hầm nuôi con đánh Mỹ. Huyền thoại về những bà mẹ Tây Nguyên dành từng hạt bắp, củ sắn cho bộ đội. Huyền thoại về nữ Thanh niên xung phong mở đường trong mưa bom pháo...

Dẫn vào Tượng đài Bà mẹ Việt Nam Anh hùng không chỉ là con đường mà còn là hai dòng suối bắt nguồn từ sau vách đá vòng cung chảy vào hai hồ lớn với ý nghĩa "Lòng mẹ là suối nguồn vô tận".

Hai bên đường dẫn chính là hai khu vườn truyền thống và hiện đại. Trên các thảm cỏ có những phiến đá trắng khắc ghi những vần thơ hay về mẹ. Không gian tượng đài không chỉ là quảng trường nghi lễ trang nghiêm tôn kính mà còn là công viên tươi xanh

Viết Nam
.
.
.