Quảng Nam: Giải cứu một phu vàng người Cadong trốn trong hang đá gần 1 tháng

Thứ Năm, 28/10/2010, 09:16
Chiều 26/10, thông tin từ bác sĩ Nguyễn Hữu Long - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam cho biết: Chiều 22/10, trung tâm có tiếp nhận bệnh nhân Đinh Văn Huy (18 tuổi, dân tộc Cadong, ngụ thôn Tân Hiệp, xã Trà Sơn, huyện Bắc Trà My - Quảng Nam) đã trốn vào rừng và sống cách biệt gần một tháng trong hang đá sau khi trốn khỏi bãi khai thác vàng sa khoáng ở xã Phước Thành, huyện Phước Sơn.

Lúc tiếp nhận bệnh nhân với tình trạng đa chấn thương, cơ thể bị lở loét nhiều chỗ. Trong đó, hai bàn tay và hai chân có dấu hiệu nhiễm trùng nặng, giòi đục khắp nơi. Qua 4 ngày điều trị, đến nay tình trạng sức khỏe của Đinh Văn Huy đã tương đối hồi phục, nhưng Huy vẫn có dấu hiệu hoảng sợ, tinh thần không ổn định.

Trao đổi riêng với bệnh nhân, Huy cho biết: Đầu tháng 5/2010, một người đàn ông tên Trung đã đến quê em để tuyển người đi làm vàng. Ông ta (Trung - PV) hứa là công việc rất nhẹ nhàng, ăn ngày 3 bữa và mức lương 2 triệu đồng/tháng. Huy đã đi theo và mất hơn 2 ngày đi bộ mới đến được bãi vàng ở xã Phước Thành, huyện Phước Sơn. Lúc mới đến, Huy được giao công việc tương đối nhẹ, nhưng đến tháng thứ hai, em phải chui xuống hầm sâu để khuân đá quặng lên.

Sau mấy ngày làm việc, thì ông Trung lại chuyển em sang với khoảng 20 người phu vàng khác, trạc tuổi với em. Từ đây công việc không nhẹ nhàng như trước nữa mà vất vả hơn, nguy hiểm và thường xuyên bị đánh đập, bỏ đói. Mỗi ngày những công nhân làm vàng phải chui xuống hầm sâu 80m để khai thác và khiêng đá lên, chỉ nghỉ một giờ lúc buổi trưa.

Huy đã nhiều lần tìm cách bỏ trốn nhưng chủ hầm vàng giám sát rất kỹ. Vào tối 24/9 vừa qua, lợi dụng lúc mọi người ngủ say, Huy đã tháo chạy và bị lạc trong rừng sâu. Vừa đói rét vừa sợ người của ông Trung bắt nên em trốn vào hang đá. Suốt gần một tháng ẩn trốn trong hang đá, không có cái ăn, ban ngày ra ngoài thì sợ họ phát hiện và bắt lại đánh đập, nên  Huy chỉ ra ngoài kiếm ăn vào ban đêm và lúc chạm tối.

Vào sáng 22/10, hai vợ chồng ông Hồ Văn Thanh (ngụ thôn 1, xã Phước Công, huyện Phước Sơn) đi vào núi thăm bẫy thú, vừa chui vào hang đá nơi Huy đang ẩn núp thì gặp một người hình dung kỳ quái. Vợ chồng ông Thanh tưởng đó là ma rừng, nên lắp cung tên chuẩn bị bắn thì người này chui ra khỏi hang. Nghĩ là người bị lạc lâu ngày trong rừng nên hai vợ chồng ông Thanh báo với chính quyền địa phương.

Sau khi nhận tin báo của vợ chồng ông Thanh, lãnh đạo xã Phước Công, huyện Phước Sơn đã cử lực lượng dân quân và Công an đến hiện trường. Khi đến nơi, họ cũng phát hoảng khi thấy một thanh niên mặt mày xanh lét, đầu tóc thì bù xù, chỉ độc một chiếc quần đùi, chân tay lở loét...

Do Huy không thể đi được nên lực lượng của xã Phước Công phải dùng cáng đưa ra khỏi hang  và đưa vào Trung tâm Y tế huyện cứu chữa từ ngày 22/10 đến nay. Sau khi tiếp nhận lời khai ban đầu của Huy, thì Công an huyện Phước Sơn đã liên lạc với Công an huyện Bắc Trà My để xác minh nhân thân cũng như các thông tin liên quan đến Đinh Văn Huy.

Theo Công an huyện Phước Sơn, do Huy không biết địa điểm vàâ chủ thuê thật sự là ai nên rất khó cho công tác điều tra. Hiện, vụ việc đang được cơ quan chức năng Công an huyện Phước Sơn đang điều tra làm rõ

An Khang
.
.
.