Quảng Nam: Cầu Hương An làm xong, nhưng chưa có đường đi

Thứ Hai, 06/02/2012, 21:45

Trước tình trạng hàng loạt hộ dân ở mố cầu phía Bắc và đường dẫn vào cầu Hương An mới không nhận tiền đền bù giải tỏa, vì cho rằng việc đền bù giải tỏa đất đai, nhà cửa còn thiếu khách quan, chưa công bằng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo cho Thanh tra tỉnh phối hợp cùng UBND huyện Quế Sơn tiến hành kiểm tra, giải quyết.

Theo phản ảnh của ông Hoàng Công Thiện (39 tuổi), gia đình ông có 7 nhân khẩu, giải tỏa ngôi nhà 96,4m2 chỉ được Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Quế Sơn chi trả đền bù trên 127 triệu đồng và không bố trí cho mua lại đất tái định cư. Với số tiền đền bù ít ỏi này, gia đình ông không đủ mua đất dựng lại nhà mới ổn định cuộc sống lâu dài. Ông Nguyễn Thừa thì bức xúc cho biết, nhà ở của hộ gia đình ông sát nhà ở của hộ bà Nguyễn Thị Mười, song nhà bà Mười thì được đền bù 650.000 đồng/m2, còn nhà của ông chỉ áp giá đền bù 400.000 đồng/m2. Hoặc như trường hợp hộ bà Lê Thị Xự nhà cấp 4, xây kiên cố thì đền bù chưa bằng ngôi nhà vách ván ọp ẹp của một số hộ khác...

Mố cầu và đường dẫn phía Bắc cầu Hương An chưa thi công được do nhiều hộ dân còn khiếu nại trong khâu áp giá đền bù giải phóng mặt bằng.

Do có rất nhiều ý kiến của người dân xung quanh việc đền bù, giải tỏa đất ở mố cầu phía Bắc và đường dẫn vào cầu Hương An, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo phải kiểm tra giải quyết khiếu nại của các hộ dân nhanh chóng, kịp thời đảm bảo giải phóng mặt bằng cho đơn vị thi công tiến hành đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công trình cầu Hương An mới đưa vào sử dụng.  Vì hiện nay cầu Hương An đã cũ, xuống cấp trầm trọng nhưng mỗi ngày lại phải oằn mình gánh chịu hàng nghìn lượt xe cộ lưu thông qua lại.

Được biết, công trình cầu Hương An mới trên tuyến QL1A đi qua địa phận xã Hương An, huyện Quế Sơn (Quảng Nam) được Cục Đường bộ Việt Nam tổ chức lễ động thổ xây dựng từ cuối tháng 7/2008 và dự kiến hoàn thành sau 24 tháng thi công. Tuy nhiên, vì nhiều lý do ách tắc nên đến nay cây cầu có tổng mức đầu tư 143,22 tỉ đồng này mới hoàn thành phần cầu và đường dẫn phía Nam. Còn lại, mố cầu và đường dẫn phía Bắc vẫn chưa thi công được, do việc giải tỏa đền bù di chuyển các hộ dân ở nơi này vào khu tái định cư bị chậm trễ

L.Vân
.
.
.