Quảng Nam: Ai chặt hơn 60 ha rừng phòng hộ Phú Ninh để trục lợi?

Thứ Năm, 21/09/2006, 08:26

Theo lãnh đạo xí nghiệp LĐS Tam Kỳ, hơn 60 ha rừng ở Tiểu khu 599, thuộc rừng phòng hộ Phú Ninh do Xí nghiệp quản lý đã bị trận bão tháng 8/2008 "chặt trơ trọi". Thế nhưng, hàng trăm hécta rừng phòng hộ do người dân quản lý xung quanh tiểu khu 599 thì sau cơn bão vẫn xanh tốt.

12h trưa, trời nắng như đổ lửa. Ông Phạm Văn La - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Thạnh, Núi Thành đưa tôi đến Tiểu khu 599. Cả Tiểu khu 599 rừng phòng hộ Phú Ninh chỉ còn sót lại gốc cây, ngay cả những cây thực bì cũng không còn sống sót do đã bị đốt.

Rừng biến mất do bão?

Qua điều tra của phóng viên, đến nay tại Tiểu khu 599, diện tích rừng bị chặt phá trắng khoảng 30ha, diện tích khai thác nham nhở khoảng 32ha và khoảng 40ha đang bị chặt tỉa chọn.

Trong cuộc trao đổi với phóng viên, người dân thôn 3, xã Tam Thạnh thừa nhận, có một số hộ khai thác trái phép rừng phòng hộ, song nói hơn 60ha rừng phòng hộ ở Tiểu khu 599 bị người dân phá trắng là không chính xác. Nhiều người dân nơi đây cho rằng, chính Xí nghiệp LĐS Tam Kỳ, đơn vị được giao nhận rừng phòng hộ đã khai thác sạch rừng ở tiểu khu 599, rồi đổ cho lâm tặc.

Sau nhiều lần liên lạc, chúng tôi gặp được ông Huỳnh Công - Trưởng phòng Kế hoạch của Xí nghiệp LĐS Tam Kỳ. Ông Công cho biết: "Hiện xí nghiệp quản lý 1.024ha rừng phòng hộ và xí nghiệp nhận đất 1.400ha, sau đó giao khoán lại cho người dân trồng rừng. Trận bão tháng 8/2005, bão gây đổ cây ở Tiểu khu 599, xí nghiệp làm tờ trình gửi Sở Nông nghiệp Quảng Nam xin phép thu gom những cây gãy đổ, nghiêng ngả...".

Khi phóng viên đặt câu hỏi, trong cơn bão tháng 8/2005, xí nghiệp đã thu gom được bao nhiêu m3 gỗ và việc người dân phản ánh chính xí nghiệp đã khai thác sạch hơn 60ha rừng phòng hộ ở Tiểu khu 599 thì ông Công trả lời: Tui không thể cung cấp số liệu, còn rừng ở Tiểu khu 599 là do lâm tặc khai thác hết...

Có hay không việc "đánh bùn sang ao"?

Hồ chứa nước Phú Ninh được coi là một trong những hồ lớn nhất miền Trung. Việc bảo vệ rừng phòng hộ Phú Ninh để giữ nước cho hồ Phú Ninh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với tỉnh Quảng Nam. Nếu rừng phòng hộ Phú Ninh với 23.500ha trải dài khắp năm huyện của Quảng Nam thì hồ chứa nước Phú Ninh cũng đáp ứng nhu cầu tưới tiêu cho hầu hết các huyện đồng bằng của tỉnh.

Rừng phòng hộ Phú Ninh quan trọng là vậy song chúng tôi thực sự không hiểu vì sao lãnh đạo tỉnh Quảng Nam lại giao cho Xí nghiệp LĐS Tam Kỳ thuộc CTCPLĐS Quảng Nam quản lý một diện tích rừng lớn đến như vậy? Xí nghiệp LĐS Tam Kỳ còn là cơ sở chế biến gỗ rất lớn, vậy việc giao cho một đơn vị vừa bảo vệ rừng vừa chế biến gỗ thì liệu có hợp lý không?

Trở lại vấn đề ai chặt trắng rừng phòng hộ ở Tiểu khu 599? Theo số liệu điều tra chúng tôi có được, đợt thu gom cây ngã đổ sau bão của xí nghiệp LĐS Tam Kỳ là... gần 3.800m3 gỗ rừng.

Có mặt tại Tiểu khu 599, điều chúng tôi thấy phi lý là cây rừng trên một diện tích liền nhau, nhưng rừng phòng hộ Tiểu khu 599 do Xí nghiệp LĐS Tam Kỳ quản lý đã bị bão "chặt trơ trọi", còn hàng trăm hécta rừng phòng hộ do người dân quản lý xung quanh tiểu khu 599 vẫn xanh tốt.

Ông Phạm Văn La - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Thạnh cho biết: Người dân có khai thác trái phép, nhưng dân không thể khai thác trắng thế này được, vì rừng do Xí nghiệp LĐS Tam Kỳ quản lý.

Được biết hiện nay, Xí nghiệp LĐS Tam Kỳ đang có động thái xin phép lãnh đạo tỉnh Quảng Nam chuyển diện tích rừng của xí nghiệp đang quản lý sang cho Ban quản lý rừng phòng hộ Phú Ninh, nhưng Ban quản lý rừng phòng hộ Phú Ninh chưa nhận vì chưa đánh giá được cụ thể diện tích rừng mất hay còn. Vậy có hay không, Xí nghiệp LĐS Tam Kỳ đã lợi dụng cơn bão số 8/2005 để khai thác tận thu hơn 60ha rừng phòng hộ để trục lợi, sau đó đổ cho lâm tặc phá rừng?

Dương Sông Lam
.
.
.