Quảng Bình: Xét xử vụ án buôn bán ma túy lớn

Thứ Ba, 21/11/2006, 14:49
Sáng 21/11, những kẻ sừng sỏ trong vụ án buôn bán ma túy lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn Quảng Bình sẽ phải ra trước vành móng ngựa. Chỉ vì hám lợi, chúng đã gây ra bao cái chết trắng, bao gia đình ly tán, vợ mất chồng, mẹ mất con cũng bắt đầu từ những chuyến xe chất đầy ma túy của chúng.

Trưa 20/6/2004, chiến sĩ Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC17) Công an Quảng Bình chuẩn bị về nghỉ trưa thì nhận được lệnh đột xuất của Phó Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Từ Hồng Sơn: Có một nhóm tội phạm sẽ vận chuyển ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Cha Lo (Minh Hóa, Quảng Bình). Phòng PC17 triển khai ngay cuộc họp lên phương án đấu tranh, xác minh các nguồn tin.

Ngay trong buổi chiều, tất cả cán bộ, chiến sĩ Phòng PC17 được chia thành các tổ để điều tra, nắm thông tin về các đối tượng. Một tổ ra Quảng Thuận, huyện Quảng Trạch xác minh nguồn tin có đối tượng lập trạm trên địa bàn để nhận và chuyển heroin ra phía Bắc.

Một tổ công tác lên cửa khẩu Cha Lo phối hợp với Bộ đội Biên phòng và Hải quan bàn biện pháp xác định các đối tượng nghi vấn lập kế hoạch đấu tranh cụ thể. Một tổ ở lại TP Đồng Hới giám sát, theo dõi các đối tượng trong tầm ngắm.

16h cùng ngày, tổ trinh sát ở Quảng Thuận đã phát hiện Nguyễn Văn Thạnh (SN 1973), quê Hải Phòng có hành vi nghi vấn. Thạnh thuê nhà một người dân với giá rất cao để mua bán nhựa phế thải, nhưng mua bán phế liệu lại không màng đến giá cả...

Cùng thời điểm, báo cáo nhanh của tổ trinh sát ở Đồng Hới cho biết, đối tượng nghi vấn ở Đồng Hới không có mặt trên địa bàn, đang ở Lào và cũng sắp về Việt Nam.

Qua phân tích các nguồn tin và những thông tin từ các tổ được phân công nhiệm vụ báo về, ngay trong đêm 20/6/2004, lãnh đạo Công an Quảng Bình lập chuyên án 604B do Đại tá Từ Hồng Sơn làm Trưởng ban, đồng thời Ban chuyên án đề nghị lãnh đạo Cục C17 cho tăng cường lực lượng. 23h, 4 đồng chí Công an thuộc Cục C17 có mặt ở Quảng Bình phối hợp với 11 đồng chí Phòng PC17 triển khai ngay phương án phá án.

Xác định đây là một vụ án lớn, lãnh đạo ngành Công an đã chỉ đạo một số phòng, ban của Bộ Công an và Công an Quảng Bình phối hợp chặt chẽ bắt bằng được đối tượng và tang vật.

Ngày 23/6/2004, 2 tên trong tầm ngắm của Ban chuyên án là Nguyễn Mạnh Lương và Trần Thị Hiền mang quốc tịch Anh di chuyển từ Hà Nội trên chiếc xe mang BKS 29S-0555 (số giả) vào thuê khách sạn ở Đồng Hới để nghỉ. Sau khi Lương và Hiền vào Đồng Hới được 2 ngày, vào lúc 16h ngày 25/6/2004, 2 xe nghi vấn buôn bán ma túy mang BKS 29K-4301 và 54T-6777 (đều mang số giả và giấy tờ giả) xuất hiện ở cửa khẩu Cha Lo.

Thông tin được báo cáo nhanh về Ban chuyên án, tổ công tác tăng cường ngay lực lượng lên cửa khẩu Cha Lo, 2 xe nghi vấn đã được giữ lại nhưng vì trời nhá nhem tối nên Ban chuyên án quyết định phối hợp với các lực lượng Biên phòng, Hải quan giữ xe để sáng hôm sau kiểm tra. Tất cả 5 đối tượng đi trên xe và chiếc xe đều bị giám sát chặt chẽ.

Sau gần 4 tiếng đồng hồ kiểm tra xe BKS 54T-6777 trong sáng 26/6/2004, mặc dù đã được ngụy trang nhiều tầng, nhiều lớp, nhưng Ban chuyên án đã phát hiện, thu giữ 199 bánh heroin, 1 khẩu súng ngắn và 5 viên đạn. 5 đối tượng trên xe lập tức bị bắt.

Qua đấu tranh khai thác, chúng đều là lái xe và phụ xe, những kẻ cộm cán trong đường dây vẫn còn là ẩn số. Với nhiều nguồn tin và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã xác minh 2 đối tượng chính đưa ma túy vào Việt Nam là Nguyễn Minh Tuấn (SN 1968) tại Long An và vợ Khưu Bạch Nga (SN 1966), trú tại TP HCM.

Ngay trong chiều, 2 xe chở ma túy bị bắt ở cửa khẩu quốc tế Cha Lo (Quảng Bình) thì vợ chồng tên Tuấn lại qua cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh), chúng không đi cùng xe hàng. Về đến Quảng Bình, Khưu Bạch Nga bay ngay vào TP HCM, còn Nguyễn Minh Tuấn về trú ở Lộc Ninh, Đồng Hới.

Tên Tuấn đã thuê nhà ở Lộc Ninh trước đó mấy tháng và ngày thường trong vỏ bọc người làm ăn lương thiện nên Tuấn đã gây được cảm tình của nhiều bà con, lối xóm ở đây. Chỉ đến sáng 27/6/2004, khi lực lượng Công an ập vào bắt giữ Tuấn, mọi người mới biết chính Tuấn và đồng bọn đang hàng ngày tìm cách gieo nhiều cái chết trắng để làm giàu. Trước đó, chỉ trong vòng từ tháng 3 đến tháng 6/004, Nguyễn Minh Tuấn đã vận chuyển 3 lần heroin với tổng cộng 164 bánh về Việt Nam.

Qua đấu tranh khai thác, Nguyễn Minh Tuấn khai nhận, nguồn ma túy trên do Phan Thị Thanh đang ở nước ngoài thuê Nguyễn Mạnh Lương và Trần Thị Hiền sang Thái Lan mua của Nguyễn Văn Cẩn (SN 1933), sinh ở Hương Khê, Hà Tĩnh và Trần Văn Hợi (SN 1972), ở Hưng Xá, Hưng Nguyên, Nghệ An. Cả hai tên đều mang quốc tịch Lào.

Sau khi mua xong hàng, Lương và Hiền về nước trước và giao hàng cho vợ chồng Nguyễn Minh Tuấn mang về Việt Nam chuyển lại cho Lương và Hiền để 2 đối tượng này chuyển qua cho đồng bọn ở nước ngoài. Sau khi Tuấn bị bắt, các đối tượng còn lại lần lượt sa lưới pháp luật.

Sau hơn 2 năm miệt mài theo dõi, giám sát và điều tra, Ban chuyên án đã phối hợp với các ngành chức năng đưa các đối tượng bị bắt vì buôn bán ma túy ra trước vành móng ngựa. Pháp luật vốn công minh, những kẻ gây tội ác sẽ phải đền tội

Dương Sông Lam
.
.
.