Quảng Bình: Người dân mất mùa vì trâu bò phá hoại

Thứ Hai, 16/06/2008, 08:58
Liên tục trong gần 10 năm qua, hàng trăm con trâu bò của xã Thanh Hóa, huyện Tuyên Hóa thả rông đã phá hết lúa và hoa màu của xã miền núi Trọng Hóa, huyện Minh Hóa. Tận mắt chứng kiến những đồi khoai, sắn vừa lên xanh tốt bị trâu bò phá nát ,chúng tôi không thể cầm lòng.

Trọng Hóa là xã đặc biệt khó khăn của tỉnh Quảng Bình với hơn 500 hộ đồng bào dân tộc Mày, Khùa sinh sống. Theo già làng Hồ Nhâm, trâu bò của xã Thanh Hóa lên Trọng Hóa phá hoại hoa màu chủ yếu là trâu kéo gỗ của các lâm tặc. Trong khi đốn gỗ, phá rừng phòng hộ ở Minh Hóa, lâm tặc đã thả trâu bò mặc sức tàn phá hoa màu của bà con nơi đây.

Ông Đinh Văn Đối - lãnh đạo Ban Quản lý rừng phòng hộ Minh Hóa cho biết: Đã nhiều lần lực lượng Kiểm lâm phối hợp với chính quyền xã Trọng Hóa mở nhiều đợt truy quét lâm tặc và đẩy đuổi trâu bò phá hoại hoa màu của bà con nhưng chỉ sau ít ngày lâm tặc lại tiếp tục để trâu bò phá hoại.

Nhiều lần chính quyền xã Trọng Hóa và người dân đã bắt giữ một số trâu bò phá hoại hoa màu, nhưng sau đó lại cho các chủ có trâu bò nộp tiền chuộc lại. Có lẽ chính vì biện pháp không kiên quyết đó của chính quyền nên trâu bò của xã Thanh Hóa vẫn ngang nhiên thả rông phá hoại ở Trọng Hóa.

Việc trâu bò của xã Thanh Hóa phá tan nát hoa màu của xã Trọng Hóa đã được đưa ra bàn nghị sự của HĐND huyện Minh Hóa và tỉnh Quảng Bình, song sự việc trên vẫn tiếp diễn.

Được biết, Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa và Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa cùng lãnh đạo 2 địa phương xã Thanh Hóa và Trọng Hóa đã tổ chức buổi họp bàn tìm cách chấm dứt tình trạng trên.

Lãnh đạo 2 địa phương đều thừa nhận, bà con xã Trọng Hóa hàng chục năm trời phải chống chọi với việc trâu bò phá hoại hoa màu và rừng phòng hộ Minh Hóa bị xẻ thịt. Nhưng đến nay, chính quyền xã Thanh Hóa, huyện Tuyên Hóa vẫn chưa có biện pháp ngăn chặn người dân địa phương mình chấm dứt tình trạng trên. Còn chính quyền xã Trọng Hóa vẫn đánh trống bỏ dùi, không kiến quyết xử lý các trường hợp vi phạm. Do vậy nước mắt, mồ hôi của người dân để làm ra hoa màu vẫn bị trâu bò cướp đi hàng ngày

S.L.
.
.
.