Quảng Bình: Bao giờ người dân ở bản Ra Mai có nhà ở?

Thứ Sáu, 30/11/2007, 10:28
Năm 2006, đón nhận món quà của đồng chí Bí thư Thành ủy TP HCM, Nguyễn Minh Triết (nay là Chủ tịch Nước), chính quyền sở tại đã hứa sẽ tập trung xây dựng để Tết âm lịch 2006, bà con bản Ra Mai (Quảng Trị) có nhà mới để ăn Tết. Nhưng đã 2 cái tết trôi qua, chưa một căn nhà nào được xây dựng xong.

Ngày 19/6/2006,  Nguyễn Minh Triết (nay là Chủ tịch Nước) đã về thăm đồng bào bản Ra Mai (Trọng Hóa, Minh Hóa). Chứng kiến cảnh người dân ăn nhờ ở tạm trong những túp lều tranh, vách đất, đồng chí Nguyễn Minh Triết đã rất cảm động và quyết định trao tặng món quà hơn 3 tỷ đồng để xây dựng nhà kiên cố cho 50 hộ đồng bào nghèo.

Bà con dân bản khóc khi thấy được tấm lòng chân tình của đồng chí Nguyễn Minh Triết.

Hình ảnh Già làng Hồ Xóc cầm mãi tay đồng chí Nguyễn Minh Triết và khóc như trẻ thơ mãi in đậm trong tâm trí những người đi trong đoàn. "Bản Ra Mai mình có 37 hộ, 243 nhân khẩu. Cả bản ai cũng nghèo. Bà con dân bản đều được mang họ Bác Hồ mà. Mình cảm ơn cán bộ Triết ở xa mà về với dân bản, lại còn cho tiền để xây cái nhà nữa. Tết nay cả bản có nhà mới rồi…".

Đón nhận món quà của đồng chí Nguyễn Minh Triết, chính quyền sở tại đã hứa với đồng chí Nguyễn Minh Triết là sẽ tập trung xây dựng để Tết âm lịch 2006, bà con có nhà mới để ăn Tết. Nhưng đã 2 cái tết trôi qua, chưa một căn nhà nào được xây dựng xong.

Trong chuyến đi mới đây lên với đồng bào ở Ra Mai, phóng viên Báo CAND - Chuyên đề ANTG được biết: Ngay sau khi nhận được món quà của đồng chí Nguyễn Minh Triết, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đã giao toàn bộ dự án cho huyện Minh Hóa.

Ngay sau khi nhận được dự án, lãnh đạo huyện Minh Hóa đã tự ý chọn nhà thầu, chọn nhà tư vấn thiết kế không đủ năng lực để triển khai dự án. Chính vì vậy, mất một thời gian dài, lãnh đạo huyện Minh Hóa buộc phải thay đổi nhà tư vấn thiết kế và nhà thầu…

Loay hoay mãi đến cận kề tết âm lịch 2006, lãnh đạo huyện Minh Hóa mới làm xong bản thiết kế nhà cho bà con. Sự yếu kém trong quản lý nguồn vốn, kém về chọn nhà tư vấn thiết kế của lãnh đạo huyện Minh Hóa đã làm cho dự án nhân văn trên đi vào bế tắc.

Vì vậy, tháng 2/2007 khi lên kiểm tra tình hình xây dựng nhà cửa cho bà con ở bản Ra Mai, ông Phan Lâm Phương - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã chỉ trích gay gắt lãnh đạo huyện Minh Hóa.

Ông Phương đã rất bất bình vì những người thực thi dự án không chịu gần dân và làm theo kiểu được chăng hay chớ. Lãnh đạo huyện Minh Hóa một lần nữa lại hứa với Chủ tịch tỉnh là đẩy nhanh tiến độ để làm nhà cho bà con. Nhưng khi Chủ tịch tỉnh Phan Lâm Phương rời khỏi huyện Minh Hóa, thì dự án ở Ra Mai lại thực hiện điệp khúc "rùa bò".

Hàng chục cuộc họp của lãnh đạo tỉnh và huyện xoay quanh chuyện bản Ra Mai. Tháng 6/2007, UBND tỉnh Quảng Bình tiếp tục cử Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Hữu Hoài lên kiểm tra tiến độ dự án Ra Mai.

Ông Nguyễn Hữu Hoài đã ngán ngẩm với tình hình thi công dự án. Những khung nhà nằm ngổn ngang mặc cho mưa nắng. Nhà bị thay đổi so với thiết kế ban đầu, không mái hiên, không lan can, gỗ làm nhà được xác định từ nhóm II-III dày 5 phân đã cắt xuống gỗ nhóm V-VI.

Không thể chấp nhận kiểu làm việc tắc trách, thiếu trách nhiệm của chính quyền địa phương huyện Minh Hóa, ông Nguyễn Hữu Hoài đã tổ chức họp dân bản và đồng ý bổ sung mỗi căn nhà thêm 8 triệu đồng để làm mái hiên, lan can theo nguyện vọng của bà con.

Sau khi nhận được thêm tiền từ tỉnh, Ban Quản lý dự án và lãnh đạo huyện Minh Hóa tiếp tục hứa làm nhanh nhà cho bà con. Nhưng cách đây 5 ngày, tận mắt chứng kiến những khung gỗ trơ gan trong mưa nắng, chúng tôi hiểu tất cả những lời hứa của lãnh đạo huyện Minh Hóa với lãnh đạo tỉnh chỉ là hứa suông.

Trao đổi với phóng viên Báo CAND - Chuyên đề ANTG, bà Đinh Thị Hồng Thiết - Trưởng ban Quản lý các dự án kinh tế miền núi huyện Minh Hóa, đồng thời là người trực tiếp phụ trách dự án xây nhà cho bà con ở Ra Mai cho rằng: Sự chậm trễ là do thời tiết.

Đồng thời bà Thiết cho biết thêm một chi tiết rất đáng chú ý là, mỗi ngôi nhà khi mới triển khai có giá trị 38 triệu đồng, còn bây giờ đã phải đội giá lên 57 triệu đồng. Bao giờ người dân ở bản Ra Mai có nhà mới?

Một câu hỏi đang chờ lãnh đạo địa phương ở Quảng Bình trả lời

Dương Sông Lam
.
.
.