Quản lý tập trung đội ngũ xe ôm tại Bến xe phía Nam, Hà Nội

Thứ Hai, 05/03/2007, 07:57
Số lượng xe ôm tại Bến xe phía Nam sẽ được thanh lọc, rút gọn từ 300-400 xuống khoảng 150 người. Tất cả những người chạy xe ôm đều phải có giấy xác nhận của chính quyền địa phương. Những người không đảm bảo sức khỏe, nghiện hút, tội phạm hình sự... không được lựa chọn.

Thông tin về việc quản lý toàn bộ những đối tượng làm nghề chạy xe ôm tại Bến xe phía Nam (Hà Nội) vừa được đưa ra ngay lập tức đã gây xáo động đối với hàng trăm lái xe ôm đang làm ăn kiếm sống tại đây.

Chiều 1/3, Giám đốc Xí nghiệp Quản lý Bến xe phía Nam Nguyễn Tất Thành cho chúng tôi biết: Đơn vị này vừa cùng với Công an quận Hoàng Mai thống nhất triển khai việc quản lý đội ngũ lái xe ôm tại Bến xe phía Nam.

Theo đó, việc quản lý đội ngũ hành nghề xe ôm tại khu vực này đã trở nên rất cấp bách. Tuy nhiên, lựa chọn hình thức quản lý như thế nào để đạt hiệu quả là một vấn đề đang được cân nhắc, tính toán.

Là một bến xe lớn, hằng ngày có hàng trăm người chạy xe ôm tứ xứ đổ về đây kiếm sống, chính vì vậy tình hình an ninh trật tự tại khu vực này nhiều năm nay luôn trở nên hết sức phức tạp.

Do tình trạng quá lộn xộn, thời gian trước đây, các cơ quan chức năng đã phải đẩy đuổi toàn bộ cánh xe ôm ra khỏi khu vực bến xe và liên tục thực hiện các đợt truy quét quyết liệt, tuy nhiên những biện pháp trên chỉ có tính chất thời vụ.

Thời gian gần đây, tình hình an ninh trật tự tại Bến xe phía Nam lại trở nên hết sức bức xúc. Tình trạng tranh khách, chèo kéo khách, giành giật khách đã diễn ra khá phức tạp. Tại khu vực bãi trả khách, hàng ngày có tới hàng trăm lái xe ôm thường trực và mỗi khi có xe về bến những người này lại đu bám quyết liệt để giành khách.

Mặc dù lực lượng Công an quận Hoàng Mai, lực lượng bảo vệ bến xe đã phải cử hàng chục cán bộ, chiến sỹ túc trực trong và ngoài bến xe để giữ trật tự nhưng tình hình vẫn không được cải thiện. Thậm chí cách đây ít lâu, Báo CAND còn nhận được phản ánh của một số trường hợp chạy xe ôm về tình trạng một số đối tượng lưu manh đe dọa, thậm chí hành hung một số lái xe ôm có mặt xung quanh khu vực Bến xe phía Nam để làm luật, có trường hợp sau khi bị hành hung đã phải bỏ khu vực này đi nơi khác làm ăn.

Chỉ trong những ngày cuối tháng 2, lực lượng Công an quận Hoàng Mai đã huy động hàng chục cán bộ, chiến sỹ phối hợp với Bến xe phía Nam truy quét, kiểm tra và tạm giữ 150 trường hợp lái xe ôm vi phạm.

Tuy nhiên, việc xử lý những đối tượng này cũng chỉ là những biện pháp mang tính tình thế và không cải thiện được tình hình, bởi trên thực tế do không có biện pháp quản lý cụ thể nên sau khi xử phạt tất cả lại đâu vào đấy và tình trạng lộn xộn lại tiếp tục diễn ra.

Quản lý bằng hình thức nào để có hiệu quả?

Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều lái xe ôm tại đây tỏ ra rất tâm tư trước thông tin sẽ bị quản lý chặt chẽ. Điều thiệt thòi trước mắt là khi đưa vào quản lý thì khoảng 300-400 lái xe ôm đang hoạt động trong và ngoài Bến xe phía Nam sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp vì việc "giảm biên chế".

Một số lái xe ôm tại đây tâm sự với chúng tôi: Đưa vào quản lý cũng là việc rất tốt, thế nhưng đông như hiện tại, ai sẽ được làm, ai phải nghỉ làm là điều mà họ rất băn khoăn và liệu rằng việc tuyển lựa có thực sự vô tư hay lại nảy sinh các vấn đề tiêu cực?

Theo đại diện Bến xe phía Nam thì có hai phương án quản lý đội ngũ xe ôm đã được đặt ra: Phương án một là thành lập Ban tự quản, phương án hai là giao hẳn cho một doanh nghiệp có chức năng hoạt động trên lĩnh vực này đứng ra đảm nhận, tổ chức.

Theo tinh thần đó, số lượng xe ôm tại khu vực này sẽ được thanh lọc, rút gọn lại khoảng 150 người. Tất cả những người chạy xe ôm đều phải có giấy xác nhận của chính quyền địa phương, phải khám sức khỏe. Những ai không đảm bảo sức khỏe, nghiện hút, tội phạm hình sự...  sẽ không được lựa chọn.

Hiện tại Bến xe phía Nam đang triển khai xây dựng một hệ thống nhà chờ dành cho các đối tượng hành nghề xe ôm ngay trong khu vực bến. Sau khi được đưa vào quản lý, dự kiến đội ngũ lái xe ôm tại đây sẽ được trang bị đồng phục, mũ bảo hiểm cho bản thân, một mũ cho khách và hoạt động dưới sự điều hành quản lý một cách có khoa học.

Được biết, phương án quản lý xe ôm hiện tại đang được xúc tiến một cách rất khẩn trương. Đây cũng là một chủ trương hợp lý để giải quyết tình hình lộn xộn tại bến xe, song cũng là một chủ trương liên quan đến đời sống hàng trăm lái xe ôm, chính vì vậy mọi sự sắp xếp, tính toán cần được cân nhắc cụ thể, nhằm đảm bảo quyền lợi của người lao động

Nhóm phóng viên PL-BĐ
.
.
.