Quản lý nhà trọ: Cần xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở

Thứ Ba, 26/10/2010, 16:30
Theo Đại úy Bùi Anh Tuấn, Phó trưởng Công an phường Phúc Xá (Hà Nội), để quản lý tốt các nhà trọ việc xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở tốt bao gồm các tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố, các chủ nhà trọ là một điều hết sức quan trọng. Bởi, sinh hoạt, giờ giấc cũng như việc tạm trú, lưu trú của người thuê trọ khá phức tạp. Chính những tổ trưởng, chủ nhà trọ… mới là người "bám sâu, bám sát" người thuê trọ.

Cho đến thời điểm này, số lượng người lao động, sinh viên các tỉnh đổ về Hà Nội thuê trọ ngày càng tăng lên. Nhiều nhà trọ mọc lên dưới hình thức khá tạm bợ mang theo những phức tạp trong công tác quản lý như tại địa bàn phường Phúc Xá, quận Ba Đình. Vốn là phường nằm ngoài đê sông Hồng, phường Phúc Xá lại có chợ Long Biên, hai bến xe khách và một bến xe tải thường xuyên hoạt động. Bên cạnh đó còn có các bãi đất trống, bến thuyền ven sông là nơi tạo điều kiện cho người dân dựng lán, thuyền ăn ở tạm bợ…

Theo chân Thượng sỹ Đỗ Tuấn Anh, Cảnh sát khu vực phụ trách khu dân cư số 2A, phường Phúc Xá, chúng tôi đến khu nhà trọ ông Nguyễn Đình Dậu ở tổ 7. Với 12 phòng trọ cho thuê, các nhà trọ chỉ khoảng 9m2 lợp mái brô xi măng khá chật chội. Bên cạnh đó, do điều kiện của người dân ngoại tỉnh còn nhiều khó khăn, điều kiện ăn ở thiếu thốn nên có những nhà trọ chỉ 15m2 mà có tới cả một hộ gia đình bao gồm bố, mẹ và con cái sinh sống.

Theo Thượng sỹ Đỗ Tuấn Anh, hiện nay, khu vực tổ dân cư số 2A có đến hơn 1.000 người thuê trọ. Điều gây khó khăn với công tác đảm bảo an ninh trật tự chính là các hộ thuê trọ ở đây không ổn định. Có thể ngày hôm nay họ thuê trọ, một hai ngày sau đã về quê nên công tác quản lý nhân khẩu khó khăn. Rất nhiều người thuê trọ lại không mang theo CMND do sợ mất hoặc do chủ quan với suy nghĩ "chỉ ở một vài ngày" lại trở về quê. Điều này tạo điều kiện cho những đối tượng phạm tội dễ trà trộn. Mặt khác, với hoạt động của chợ đêm Long Biên chủ yếu diễn ra từ 21h ngày hôm nay đến 2h, 3h ngày hôm sau nên việc gặp được những người thuê nhà trên địa bàn phường không phải là điều dễ dàng.

Chủ nhà trọ tại phường Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội hướng dẫn người thuê nhà làm thủ tục khai báo tạm trú.

Khác với địa bàn phường Phúc Xá, địa bàn phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng lại là nơi tập trung hơn 560 sinh viên thuê trọ của 3 trường đại học là Trường Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Xây dựng và Đại học Bách Khoa. Đó là chưa kể đến hơn 2.200 sinh viên đang ở KTX. Do phường nằm gọn trong địa bàn của 3 trường đại học, đường sá đi lại rất quanh co, sinh viên lại là những người trẻ tuổi, dễ có những hành động bồng bột, liều lĩnh nên công tác quản lý nhà  trọ, "công dân" thuê trọ trên địa bàn phường không phải là chuyện dễ dàng.

Để có thể quản lý tốt 76 nhà trọ trên địa bàn, Công an phường Phúc Xá nhận rõ tính chất các hộ thuê trọ ở đây thường theo thời vụ, thời gian không ổn định. Thông thường, sau các mùa vụ, và vào các ngày Rằm, mùng 1 hoặc các dịp lễ, Tết, số lượng đăng ký thuê trọ tăng đột biến. Chính vì vậy, theo Đại úy Bùi Anh Tuấn, Phó trưởng Công an phường Phúc Xá, việc xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở tốt bao gồm các tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố, các chủ nhà trọ là một điều hết sức quan trọng. Bởi, sinh hoạt, giờ giấc cũng như việc tạm trú, lưu trú của người thuê trọ khá phức tạp. Chính những tổ trưởng, chủ nhà trọ… mới là người "bám sâu, bám sát" người thuê trọ. Nhiều cán bộ dân phố như bà Đỗ Thị Chút, Tổ trưởng tổ 7, ông Nguyễn Văn Bình, Tổ phó tổ dân phố số 7, chủ nhà trọ Nguyễn Thị Chất, Tạ Thị Ngót, Nguyễn Đình Dậu… tham gia tích cực trong việc nhắc nhở, vận động người dân thực hiện tốt việc khai báo lưu trú, tạm trú; nhanh chóng thông báo các khách thuê trọ có biểu hiện bất minh với Công an…

Các chủ nhà trọ còn chủ động xây dựng mối quan hệ thân thiết giữa người thuê trọ và chủ nhà như người một nhà, xóa bỏ rào cản để người thuê trọ yên tâm làm việc, con cái họ được học hành tại các trường trên địa bàn phường. Nhờ đó mà từ đầu năm đến nay, trên địa bàn phường Phúc Xá chưa xảy ra vụ việc nào phức tạp liên quan đến an ninh trật tự tại các khu nhà trọ.

Còn theo Thượng úy Hà Sỹ Hiệp, Phó trưởng Công an phường Đồng Tâm, để quản lý các sinh viên tốt, cùng với kết quả học tập, tại nhiều trường đại học, sinh viên cần phải có xác nhận của Công an phường về tạm trú, về đạo đức, lối sống vào phiếu nhận xét sinh viên của nhà trường. Nếu xác nhận của Công an phường là tốt thì sinh viên sẽ được tham dự các kỳ thi tuỳ vào quy định của nhà trường. Đây thực sự là giải pháp hiệu quả trong công tác quản lý sinh viên. Nó như một "giấy thông hành" cho các kỳ thi  chính vì kết quả học tập của mình, sinh viên không thể vi phạm pháp luật hay thiếu lành mạnh, vô văn hóa trong cuộc sống. Một trong những trường đại học làm tốt công tác này là Trường Đại học Kinh tế quốc dân.

Tuy nhiên, hiện nay, do sự coi trọng đối với giấy nhận xét này của các trường đại học khác nhau dẫn đến việc chấp hành luật pháp, quy định của sinh viên tại địa bàn tạm trú cũng khác nhau. Rõ ràng, những trường nào "tôn trọng" phiếu nhận xét thì sinh viên trường đó nghiêm túc chấp hành luật pháp và lành mạnh hơn trong lối sống. Từ đó dẫn đến việc quản lý các khu nhà trọ, người tạm trú, lưu trú cũng dễ dàng hơn

Nguyễn Hương
.
.
.