Quản lý chặt sinh vật ngoại lai

Thứ Ba, 14/09/2010, 16:10
Nhằm tăng cường quản lý động vật ngoại lai, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát vừa yêu cầu Tổng cục Lâm nghiệp, Tổng cục Thủy sản, Cục Chăn nuôi, Cục Trồng trọt, Cục Thú y, Cục Bảo vệ thực vật khẩn trương xây dựng báo cáo về công tác quản lý các loài ngoại lai trước ngày 15/9.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát cho rằng, trong nhiều năm qua, một loạt sinh vật ngoại lai xâm hại đã có mặt tại nước ta và gây ra những thiệt hại không nhỏ về kinh tế, môi trường và sức khỏe con người như ốc bươu vàng, chuột hamster… và gần đây nhất là rùa tai đỏ, gây lo ngại trong dư luận.

Vì vậy, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đề nghị các cơ quan nói trên rà soát các văn bản quy phạm pháp luật về xuất nhập khẩu và quản lý loài ngoại lai xâm hại; đề xuất danh mục các loài ngoại lai xâm hại (bao gồm cả tên thông thường, tên tiếng Anh, tên khoa học, hình thái, tập tính sinh học, những nguy cơ ảnh hưởng tới môi trường của Việt Nam trong lĩnh vực mình quản lý).

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng yêu cầu các cơ quan này phải thống kê những loài ngoại lai đã được nhập vào Việt Nam từ trước tới nay, mức độ xâm hại và những ảnh hưởng của chúng; đề xuất những giải pháp quản lý các loài ngoại lai xâm hại

Chi Linh
.
.
.