Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHND Trung Hoa Hồ Cẩm Đào thăm hữu nghị chính thức Việt Nam:

Quan hệ Việt - Trung ngày càng đơm hoa kết trái

Thứ Hai, 31/10/2005, 21:55

Đúng 11h50', chuyên cơ chở Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHND Trung Hoa Hồ Cẩm Đào và đoàn hộ tống đã đến sân bay Quốc tế Nội Bài, bắt đầu chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam. Lễ đón chính thức Tổng Bí Thư, Chủ tịch nước CHND Trung Hoa Hồ Cẩm Đào đã được tổ chức trọng thể hồi 15h cùng ngày tại Phủ Chủ tịch theo những nghi thức cao nhất dành cho nguyên thủ quốc gia.

Trong không khí hữu nghị, chân thành và cởi mở, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Chủ tịch nước Trần Đức Lương đã tiến hành hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHND Trung Hoa Hồ Cẩm Đào, đi sâu trao đổi và đạt được nhận thức chung rộng rãi về tăng cường và phát triển hơn nữa quan hệ giữa hai Đảng, hai nước và các vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm. Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Chủ tịch nước Trần Đức Lương nhiệt liệt hoan nghênh Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHND Trung Hoa Hồ Cẩm Đào sang thăm hữu nghị chính thức Việt Nam, nhấn mạnh ý nghĩa đặc biệt quan trọng của chuyến thăm trong bối cảnh hai Đảng, hai nước đang chuẩn bị cho kế hoạch 5 năm mới, bày tỏ tin tưởng chuyến thăm chắc chắn sẽ đưa quan hệ Việt - Trung lên tầm cao mới theo phương châm 16 chữ vàng "láng giềng hữu nghị, hợp tác tòan diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai" đồng thời khẳng định mạnh mẽ Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam hết sức coi trọng và luôn luôn coi việc phát triển quan hệ hợp tác toàn diện, bền vững với Trung Quốc là chính sách nhất quán và là một ưu tiên hàng đầu.

 

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHND Trung Hoa Hồ Cẩm Đào bày tỏ cảm ơn chân thành về sự đón tiếp trọng thị, thân tình của lãnh đạo và nhân dân Việt Nam, đánh giá cao những thành tựu mới, to lớn mà Đảng và nhân dân Việt Nam giành được trong sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Tổng Bí thư, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào cũng nhấn mạnh việc Trung Quốc hết sức coi trọng quan hệ với Việt Nam và tình hữu nghị Việt - Trung là tài sản quý báu của hai Đảng, hai nước và nhân dân hai nước.

 

Lãnh đạo hai quốc gia đã bày tỏ hài lòng về sự phát triển mạnh mẽ, tòan diện của quan hệ hai Đảng, hai nước theo các phương châm đã định và những bước phát triển đột phá trong quan hệ kinh tế thương mại, đưa Trung Quốc trở thành bạn hàng thương mại hàng đầu của Việt Nam; nhất trí sẽ tiếp tục truyền thống thường xuyên tiếp xúc cấp cao để định hướng cho sự hợp tác giữa hai Đảng, hai nước; bày tỏ mong muốn thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại giữa hai nước phát triển hơn nữa, thực hiện bổ sung ưu thế cho nhau, hai bên cùng có lợi. Hai bên cũng cho rằng một trong những thành quả mang tính đột phá trong quan hệ giữa hai nước là đã ký và đang triển khai thực hiện Hiệp ước về biên giới trên đất liền và Hiệp định phân định Vịnh Bắc Bộ.

 

Hai bên cũng nhất trí sẽ phối hợp chặt chẽ để thực hiện các thỏa thuận đã đạt được nhằm xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị giữa hai nước. Với tinh thần đó, hai bên thỏa thuận sớm bắt đầu đàm phán về phân định vùng biển ngòai của vịnh Bắc Bộ. Đề cập đến các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, hai bên nhất trí cho rằng hai bên có quan điểm trùng hợp nhau trên nhiều vấn đề quan trọng, đều mong muốn hòa bình, mưu cầu phát triển, thúc đẩy hợp tác trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau, cùng nhau xây dựng Châu Á cũng như thế giới hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

 

Sau cuộc hội đàm, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Chủ tịch nước Trần Đức Lương và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHND Trung Hoa Hồ Cẩm Đào đã chứng kiến lễ ký kết về hợp tác kinh tế  trong đó 7 văn kiện ký cấp Chính phủ và đại diện doanh nghiệp, 6 văn kiện ký cấp doanh nghiệp và công hàm trao đổi 6 đoàn cán bộ Việt Nam sang Trung Quốc. Buổi lễ chiêu đãi trọng thể chào mừng Tổng Bí Thư, Chủ tịch Hồ Cầm Đào đã được tổ chức vào buổi tối cùng ngày tại Trung tâm Hội nghị quốc tế

Huyền Chi
.
.
.