Quản chặt việc sát hạch cấp bằng lái xe ôtô

Chủ Nhật, 31/12/2006, 08:24
Đến tháng 6/2007, tất cả việc sát hạch cấp giấy phép lái xe ôtô phải được tổ chức tại các trung tâm sát hạch tự động. Tuy nhiên, trước khi thấy được thành quả do việc cấp bằng tự động đem lại thì 11 tháng năm 2006 có 11.489 người chết do tai nạn giao thông!

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, 11 tháng đầu năm 2006, trên địa bàn cả nước đã xảy ra hơn 13.200 vụ tai nạn giao thông, làm chết 11.489 người và làm hơn 10 ngàn người bị thương.

Như vậy, bình quân mỗi ngày trên cả nước có hơn 60 người bị chết và bị thương. Cùng với tốc độ gia tăng chóng mặt của phương tiện, số lượng người chết do tai nạn giao thông ngày càng có chiều hướng gia tăng đáng báo động.

Quản lý đội ngũ lái xe ôtô đã trở nên cấp bách

Theo đánh giá của Cục CSGT đường bộ,  đường sắt, số lượng người chết do tai nạn giao thông năm 2006 tăng 1.000 người so với 2005. Có tới trên 80% vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện giao thông thiếu ý thức gây ra.

Thống kê của cơ quan chức năng cho thấy, từ đầu năm 2006 đến nay, cơ quan CSĐT đã điều tra, kết luận chuyển Viện Kiểm sát nhân dân các cấp đề nghị truy tố 3.759 vụ án tai nạn giao thông, với 3.906 bị can. Tuy nhiên, những biện pháp tuyên truyền, xử lý nêu trên dường như vẫn chưa đủ mạnh để hạn chế tình trạng vi phạm luật lệ giao thông.

Số liệu thống kê của cơ quan chức năng cho thấy hiện nay cả nước có trên một triệu người có giấy phép lái xe kinh doanh dịch vụ vận tải. Xét về mặt nghề nghiệp thì người lái xe ôtô kinh doanh dịch vụ vận tải luôn chứa đựng nhiều yếu tố rủi ro trong lao động, phải lao động độc lập bên ngoài doanh nghiệp, tự mình quyết định và xử lý mọi hoạt động của quá trình vận tải, thường xuyên tiếp xúc với nhiều đối tượng khác nhau và chịu ảnh hưởng trực tiếp của đời sống xã hội trên các luồng, tuyến vận tải.

Bên cạnh đó, sự cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh dịch vụ vận tải đòi hỏi người lái xe ôtô phải luôn cố gắng hết mình  để có thu nhập đảm bảo cuộc sống. Có những lái xe luôn tích cực rèn luyện tay nghề, ý thức chấp hành pháp luật để lái xe an toàn, đạt năng suất cao vẫn còn một số lái xe có những hành vi thiếu văn hóa đối với chủ hàng, với khách hàng, chưa nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông vận tải, phóng nhanh, vượt ẩu, không làm chủ tốc độ…

Qua phân tích tai nạn giao thông đường bộ thì đối tượng gây tai nạn là ôtô chiếm 21,6%, lái xe môtô hơn 73%. Song các tai nạn giao thông do lỗi của người lái xe ôtô đang là mối quan tâm của toàn xã hội, phần lớn các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng đều có liên quan đến lái xe ôtô, đặc biệt là xe ôtô khách.

Tính đến trung tuần tháng 12/2006, cả nước xảy ra 127 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm gần 1.000 người chết và bị thương. Trong đó số những vụ tai nạn đặc biệt nghiêm  trọng, số vụ do lái xe ngủ gật, chạy quá tốc độ chiếm hơn 50%.

Theo đánh giá của ủy ban An toàn giao thông Quốc gia trên thực tế kỹ năng lái xe của nhiều người điều khiển phương tiện khi xử lý tình huống rất kém, tình trạng lái xe nghiện hút ma tuý, không đủ tiêu chuẩn sức khỏe để lái xe nhưng vẫn được cấp, đổi giấy phép lái xe vẫn diễn ra.

Dư luận đã lên tiếng cảnh báo về tiêu cực trong khâu cấp giấy chứng nhận sức khỏe để thi giấy phép lái xe, bằng giả… ở vùng sâu, vùng xa, người điều khiển phương tiện thuỷ, sử dụng xe môtô, ôtô không có bằng lái chứng chỉ chuyên môn khá phổ biến.

iệc phối hợp quản lý lái xe sau khi sát hạch cấp giấy phép  lái xe chưa chặt chẽ, nên xảy ra tình trạng một người có nhiều giấy phép lái xe cùng hạng, công tác giáo dục pháp luật về TTATGT, việc giáo dục, rèn luyện đạo đức người lái xe ít được chú ý.

Siết chặt việc quản lý

Để tăng cường quản lý đội ngũ lái xe ôtô vận tải hàng hoá, hành khách, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với ủy ban An toàn giao thông Quốc gia xây dựng đề cương tăng cường công tác quản lý đội ngũ lái xe ôtô kinh doanh dịch vụ vận tải.

Theo đó, cơ quan chức năng sẽ đánh giá về trình độ hiểu biết pháp luật về trật tự an toàn giao thông; về kỹ năng nghề nghiệp, khả năng xử lý các tình huống khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ; trách nhiệm của đội ngũ lái xe ôtô trong việc tự giác tuân thủ pháp luật về trật tự giao thông.

Đồng thời sẽ tiến hành khảo sát thống kê số lượng, phân loại và đánh giá thực trạng đội ngũ những người có giấy phép lái xe. Đánh giá mối quan hệ tác động qua lại giữa cơ quan quản lý, cơ quan đào tạo, cấp đổi giấy phép lái xe, cơ quan sử dụng lao động là người lái xe, xã hội, gia đình… đối với người lái xe ôtô.

Bên cạnh đó, cơ quan quản lý cũng sẽ hoàn thiện thể chế quản lý và nâng cao trách nhiệm của các cơ quan chức năng như rà soát lại hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành có liên quan, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Giao thông đường bộ; các văn bản của các Bộ, ngành có liên quan đến việc quản lý đối với người lái xe ôtô…

Đối với công tác đào tạo, sát hạch và cấp, đổi giấy phép lái xe sẽ tập trung rà soát và nâng cao trình độ, nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên dạy lái xe ôtô, đội ngũ sát hạch viên; kiểm tra toàn diện chương trình đào tạo người lái xe ôtô gồm kỹ năng điều khiển, nhận thức, ý thức thực hiện pháp luật về giao thông vận tải, các kiến thức cơ bản của người kinh doanh vận tải, đạo đức nghề nghiệp, văn hoá ứng xử… để có những điều chỉnh phù hợp với công tác đào tạo.

Xây dựng chương trình tập huấn lái xe, phụ xe và nhân viên phục vụ hành khách, hướng dẫn Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam tập huấn, cấp giấy chứng nhận theo quy định tại Nghị định số 110/2006/NĐ-CP ngày 28/9/2006 của Chính phủ về điều kiện kinh doanh vận tải ôtô. Đồng thời sẽ tăng thời gian và chương trình giáo dục về đạo đức nghề nghiệp của người lái xe ôtô và có các chương trình kiểm tra thường xuyên và đột xuất đối với các cơ sở đào tạo lái xe.

Đối với công tác sát hạch để cấp giấy phép lái xe, Cục Đường bộ Việt Nam cũng đã đề xuất đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trung tâm sát hạch tiêu chuẩn và phấn đấu đến tháng 6/2007 việc sát hạch cấp giấy phép lái xe ôtô phải được tổ chức tại các trung tâm sát hạch lái xe có lắp thiết bị chấm điểm tự động, bảo đảm kết quả được khách quan, chính xác.

Tập trung các biện pháp tuyên truyền và giáo dục người lái xe trong cộng đồng dưới nhiều hình thức như xây dựng chương trình, chuyên mục trên các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức phát tờ rơi, tranh áp phích cổ động trong toàn quốc, tổ chức các hội thi lái xe ôtô giỏi và an toàn, thi tìm hiểu kiến thức pháp luật và xử lý các tình huống liên quan đến an toàn giao thông

Xuân Luận
.
.
.