Quận Liên Chiểu (Đà Nẵng): Một trưởng phòng bị kỷ luật vì phát hiện sai phạm

Thứ Ba, 30/05/2006, 08:06

Sau khi làm báo cáo trình cấp trên xem xét những sai phạm trong việc thực hiện đền bù giải tỏa tại quận Liên Chiểu, anh Phạm Thắng, Trưởng phòng Kinh tế quận đã bị xử lý kỷ luật và bị thuyên chuyển công tác (hiện đang ngồi không chờ việc) với lý do: "Viết báo cáo thực chất là đơn tố cáo"?

Sau khi Báo CAND số 387, 391 đăng tải các bài viết điều tra, phản ánh về những tiêu cực, bất minh của một số lãnh đạo UBND quận Liên Chiểu trong việc thực hiện đền bù giải tỏa cho nhân dân tại địa phương… liên tiếp trong những ngày qua, nhóm PV điều tra của Báo CAND tiếp tục nhận được đơn thư của hàng chục công dân địa bàn quận Liên Chiểu, tố cáo về những hành vi lợi dụng chức quyền, thao túng chính sách, trù dập cán bộ hòng che đậy hệ thống sai phạm của một số cán bộ quận này…

Tường trình với PV Báo CAND ngày 25/5, anh Phạm Thắng, nguyên Quận ủy viên, Trưởng phòng Kinh tế quận Liên Chiểu, nói trong uất ức: Dân phải đấu thầu giá cao trong khi hạng mục công trình bị cắt xén quá nhiều, vì thế mà tôm nuôi của nhân dân bị chết, hàng chục hộ gia đình đang lâm vào cảnh không nhà, không ruộng vì khoản nợ hàng tỷ đồng ở ngân hàng… Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì mà công trình này vẫn được quyết toán?!

Theo lời anh, sau khi nhận được đơn kêu cứu của những người dân nuôi trồng thủy sản tại dự án này cho rằng, thua lỗ là do nguồn nước cấp, thoát bị ô nhiễm trầm trọng dẫn đến tôm bị chết hàng loạt… Trước bức xúc chính đáng của nhân dân, anh Thắng cùng một nhân viên của Phòng Kinh tế trực tiếp xuống hiện trường kiểm tra, đo đạc, đối chiếu với thiết kế thì phát hiện một số hạng mục công trình của dự án nuôi trồng thủy sản (dự án 773) bị bớt xén.

Cụ thể là hệ thống kênh tiêu của tiểu vùng Cổ Cò không được thực hiện, đấu nối liền mạch vì thế đã gây nên việc tù đọng, ô nhiễm, nguyên nhân chính dẫn đến tôm của những hộ dân tham gia nuôi trồng thủy sản bị thua lỗ.

Với cương vị là Trưởng phòng Kinh tế, anh Thắng đã làm báo cáo trình cấp trên xem xét. Thế nhưng, thay vì có sự kiểm tra, tiếp thu ý kiến của cấp dưới, thật trớ trêu, sau khi bản báo cáo phát hiện sai phạm này được chuyển đến tay ông Th, một cán bộ lãnh đạo của quận Liên Chiểu (Trưởng ban dự án), anh Thắng đã bị xử lý kỷ luật một cách oan ức. Đồng thời anh còn bị thuyên chuyển công tác (hiện đang ngồi không chờ việc) với lý do: "Viết báo cáo thực chất là đơn tố cáo"?

Theo tài liệu thu thập của nhóm PV điều tra Báo CAND, các chứng cứ liên quan cho thấy, dự án 773 đã xuất hiện nhiều tình tiết sai phạm đang được một số cán bộ của UBND quận Liên Chiểu cố tình lấp liếm bao che, báo cáo sai sự thật. Thể hiện rõ ở việc cắt xén các hạng mục công trình, quyết toán khống số liệu hiện có. Bản thiết kế cho thấy, hệ thống kênh tiêu MTN1 và kênh tiêu số 2 với tổng chiều dài là 1.940m. Thế nhưng, khi chúng tôi trực tiếp tham gia đo đạc đã phát hiện có 687m không được thi công đấu nối. Đây là nguyên nhân trực tiếp gây nên ô nhiễm trầm trọng cho nguồn nước, hậu quả mất trắng, thiệt hại cho nhân dân hàng tỷ đồng khi tham gia nuôi trồng tại dự án. Ai là người chịu trách nhiệm cho sai phạm này?

Tại các hợp đồng kinh tế xây dựng các hạng mục công trình trong dự án 773 đã khẳng định thêm những tình tiết bất minh như: Tất cả các hợp đồng kinh tế xây dựng các hạng mục công trình đều ký vào tháng 8 và tháng 12/2000, tuy nhiên, các biên bản nghiệm thu khối lượng hạng mục lại được thể hiện bằng các bút tích ký vào những thời điểm trước khi ký hợp đồng (năm 1997, 1999 và tháng 5/2000)? Và Hợp đồng kinh tế số 83 ngày 20/5/1997 về việc khảo sát thiết kế, lập dự toán cho dự án 773 thể hiện rõ: Dự án 773 được thực hiện bao gồm 3 tiểu vùng Cổ Cò, Sông Cùng và Hố Dừa có tổng diện tích là 97ha.

Nhưng thực tế cho thấy, cho đến ngày 31/12/2000, việc khảo sát thiết kế lập dự toán chỉ thực hiện có 34ha? Tuy nhiên, không hiểu bằng phép thuật nào mà BQL dự án 773 lại thanh toán được 97ha với số tiền 432 triệu đồng. Vậy đâu là sự thật của sự vụ này?

Đi tìm lời giải đáp có hay không sự bao che, trù dập cán bộ đảng viên để lấp liếm sai phạm. Móc xích với vụ công dân tố cáo một số cán bộ sai phạm ở quận Liên Chiểu bị đe dọa khủng bố qua điện thoại, chúng tôi sẽ tiếp tục chuyển đến bạn đọc những thông tin mới nhất về những tình tiết có liên quan trong các số báo tiếp theo

Tổ PVĐT
.
.
.