Quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội): Kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm về trật tự đô thị

Thứ Năm, 15/05/2014, 09:52
Xác định rõ trách nhiệm và nhiệm vụ trong việc đảm bảo trật tự giao thông (TTGT) - trật tự đô thị (TTĐT) trên địa bàn, ngay từ những ngày đầu được thành lập, Công an quận Bắc Từ Liêm đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Với sự kiên quyết vào cuộc, bộ mặt TTGT - TTĐT trên địa bàn đã có những chuyển biến đáng kể.

Chúng tôi đến phòng làm việc của Đội CSGT – Trật tự - Phản ứng nhanh, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đúng vào thời điểm đơn vị này đang khẩn trương triển khai phương án giải tỏa, xử lý các vi phạm, duy trì TTGT - TTĐT, vệ sinh môi trường trên địa bàn. 7h45, dưới sự chỉ đạo của Trung tá Đỗ Đức Khang, Đội trưởng Đội CSGT – Trật tự – Phản ứng nhanh, các thành viên trong Tổ Cảnh sát trật tự, CS113 đã hoàn tất công tác chuẩn bị để thực hiện phương án giải tỏa do UBND, Công an quận đã xây dựng trước đó.

Trung tá Đỗ Đức Khang cho biết, tuy không phải là địa bàn “nóng”, song do sự thiếu ý thức của một bộ phận người dân, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, hành lang ATGT để kinh doanh buôn bán, gây mất mỹ quan đô thị vẫn còn diễn biến phức tạp khiến nhiều người bức xúc. Do đó, ngay từ khi mới đi vào hoạt động (ngày 1/4/2014), Công an quận Bắc Từ Liêm đã xác định rõ một trong những “mảng” công việc quan trọng của các cán bộ chiến sĩ chính là phải xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đảm bảo TTGT- TTĐT trên địa bàn, góp yên bình cho cuộc sống người dân.

Có mặt trên tuyến đường Văn Tiến Dũng – Cầu Diễn (quận Bắc Từ Liêm), chúng tôi chứng kiến hình ảnh hàng chục CBCS CSTT, CS113, Công an phường Minh Khai, Phúc Diễn…đang cùng lực lượng Thanh tra giao thông, Thanh tra xây dựng (quận Bắc Từ Liêm)… tổ chức cưỡng chế các trường hợp vi phạm về dựng lều lán, lấn chiếm hành lang ATGT kinh doanh hàng quán gây mất an ninh trật tự, mỹ quan đô thị. Đối với các trường hợp dựng lều lán kiên cố, bất hợp tác, lực lượng liên ngành kiên quyết xử lý, đưa máy xúc, máy cắt…để cưỡng chế. Với sự vào cuộc quyết liệt của Tổ công tác liên ngành quận Bắc Từ Liêm, chưa đầy 3 giờ đồng hồ, nhiều vi phạm về TTGT – TTĐT ở nơi đây đã bị cưỡng chế. Dõi theo hoạt động cưỡng chế của Tổ công tác liên ngành từ đầu giờ sáng, bác Văn Hải nhà ở đường Cầu Diễn hồ hởi: “Vi phạm trên tồn tại đã lâu khiến người dân chúng tôi thấy rất bức xúc. Nay, nhờ chính quyền địa phương, nhờ các anh Công an, các trường hợp vi phạm trên đã bị xử lý dứt điểm. Chúng tôi mừng lắm. Vỉa hè lòng đường đã thông thoáng trở lại…”.

Công an quận Bắc Từ Liêm phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức cưỡng chế, giải tỏa các trường hợp vi phạm TTGT-TTĐT trên đường Văn Tiến Dũng.

Theo thống kê của Công an quận Bắc Từ Liêm, tính từ ngày 1-4 đến nay (11-5), Công an quận Bắc Từ Liêm đã triển khai 350 đợt tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, ký cam kết cho 450 trường hợp về các quy định đảm bảo TTGT – TTĐT; lập biên bản xử lý 64 trường hợp vi phạm, nộp Kho bạc Nhà nước gần 140 triệu đồng; giải tỏa, phá dỡ 35 bục bệ, 105 mái vẩy – mái che, ô dù, 120 biển quảng cáo…lấn chiếm hành lang ATGT.

Thượng tá Nguyễn Hữu Tâm – Phó trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm cho hay, nhận thức rõ tầm quan trọng của “Năm trật tự và văn minh đô thị 2014”, Ban Chỉ huy Công an quận Bắc Từ Liêm đã quán triệt rõ nhiệm vụ tới từng cán bộ chiến sĩ của đơn vị, nhất là đối với Đội CSGT – Trật tự– Phản ứng nhanh trong việc kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, đảm bảo TTGT-TTĐT, vệ sinh môi trường trên địa bàn. Để làm được điều đó, theo đại diện Công an quận Bắc Từ Liêm, lãnh đạo Đội CSGT – TT – PƯN phải trực tiếp cùng cán bộ chuyên trách xuống địa bàn, tổ chức các cuộc khảo sát, ghi nhận và đánh giá đúng tình hình thực tế để từ đó tham mưu, đề xuất các kế hoạch, phương án ngăn chặn, xử lý. Kết quả trong thời gian qua, đã tham mưu cấp ủy chính quyền xây dựng 4 kế hoạch, 2 văn bản đề xuất kiến nghị có liên quan.

Cũng theo Trung tá Đỗ Đức Khang, để đạt được hiệu quả cao, dưới sự chỉ đạo của BCH Công an quận, Đội cũng đã đẩy mạnh việc cắt cử cán bộ xuống địa bàn, tích cực tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật tới từng hộ gia đình về các quy định đảm bảo, duy trì TTGT – TTĐT. Hoạt động họp chợ, kinh doanh, sửa chữa xe trên hè đường, trước cổng cơ quan; đặt, treo biển hiệu, biển quảng cáo, làm mái che trên hè đường, lòng đường không đúng quy định gây mất mỹ quan đô thị; đổ, tập kết, kinh doanh buôn bán vật liệu xây dựng, đồ gỗ lấn chiếm đất nông nghiệp, đất công, không đúng quy định… đó là những lỗi vi phạm được Công an quận cũng như các đơn vị chức năng tập trung xử lý trong thời gian qua.

Cùng với đó, trên các tuyến đường đi qua địa bàn, nhất là tuyến đường 32, nhằm cảnh báo cũng như ngăn ngừa tình trạng vi phạm gây mất TTATGT, thời gian qua, Công an quận Bắc Từ Liêm đã có nhiều kiến nghị, đề xuất với các cơ quan hữu trách tiến hành kẻ vẽ, lắp đặt biển báo “cấm đỗ phương tiện”, “cấm họp chợ”…ở những nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra xung đột, va chạm - TNGT. Qua đó, nâng cao hơn nữa ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông của người dân.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các đơn vị chức năng, trong đó có Công an quận Bắc Từ Liêm, bộ mặt giao thông đô thị trên địa bàn đã có những chuyển biến đáng kể. Nhiều tuyến phố, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường - xâm hại hành lang ATGT để kinh doanh đã được ngăn chặn xử lý, người dân thấy thêm tin tưởng vào cấp ủy, chính quyền địa phương.

Theo đại diện Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội), thời gian qua, BCH Công an quận đã tham mưu, đề xuất một số giải pháp cho UBND quận Bắc Từ Liêm trong việc xây dựng phương án giải tỏa, xử lý các vi phạm, duy trì TTGT – TTĐT, vệ sinh môi trường trên địa bàn như: xử lý đồng bộ các vi phạm, bố trí, duy trì lực lượng thường xuyên chống tái phạm, “kéo” thêm trách nhiệm của chính quyền địa, người dân trong công tác đảm bảo bảo TTGT – TTĐT v.v..

Trần Huy
.
.
.