“Quái xế” hoành hành ở Bình Dương

Thứ Tư, 04/08/2010, 15:09
Đến đầu đường Huỳnh Văn Lũy (ngã ba Huỳnh Văn Lũy - đại lộ Bình Dương) đoàn đua bỗng tăng tốc. Tiếng nẹt bô đinh tai nhức óc như xé toang cái tĩnh lặng của đêm khuya. Trên lưng những con "tuấn mã", các tay đua cúi rạp người kéo hết ga, lao vun vút về phía trước. Những "cổ động viên" cũng rú ga bám đuổi, la hét ầm ĩ làm náo động cả một đoạn đường dài.
>> Truy kích "quái xế" đêm cuối tuần

Hiện nay, trên địa bàn thị xã lại tái diễn nhiều cuộc đua xe. Để tránh sự truy đuổi của Công an, các "quái xế" thường lập lờ ở những địa điểm đã hẹn, đến giờ đã định bất ngờ tổ chức cuộc đua. Đua xe ("dân nghiền" thường gọi là "đi bão") xảy ra liên tục trên địa bàn thị xã Thủ Dầu Một trong những ngày gần đây đã gây hoang mang, bức xúc cho nhiều người dân vì những rủi ro và hiểm nguy trên đường, gây mất ANTT, ATGT.

22h30' ngày 1/8, chúng tôi có mặt tại khu đô thị Chánh Nghĩa (phường Chánh Nghĩa, thị xã Thủ Dầu Một, Bình Dương) để chứng kiến những "yêng hùng đường phố tuổi teen" trổ tài trên lưng những chiếc xe gắn máy. Trong số những "quái xế" này, ngồi phía sau xe còn có những nữ nhi mặt còn non choẹt. Lúc đầu "đoàn đua" chạy từ từ qua các đường phố lớn ở thị xã Thủ Dầu Một như CMT8, Ngô Quyền, Bạch Đằng, 30/04, ĐL Bình Dương… để phô trương lực lượng.

Một TNGT do đua xe trái phép.

Chạy theo xe các "quái xế" nhí là mấy chục "cổ động viên", mặt người nào người nấy cũng đầy vẻ phấn khích. Như đã có sự thỏa thuận từ trước, khi đến đầu đường Huỳnh Văn Lũy (ngã ba Huỳnh Văn Lũy - đại lộ Bình Dương) đoàn đua bỗng tăng tốc. Tiếng nẹt bô đinh tai nhức óc như xé toang cái tĩnh lặng của đêm khuya. Trên lưng những con "tuấn mã", các tay đua cúi rạp người kéo hết ga, lao vun vút về phía trước. Những "cổ động viên" cũng rú ga bám đuổi, la hét ầm ĩ làm náo động cả một đoạn đường dài.

Ông Bùi Văn Thao - một người sống bên đường Huỳnh Văn Lũy (phường Phú Mỹ, thị xã Thủ Dầu Một) bức xúc: "Được một thời gian ngắn tạm yên ắng, nay các tốp thanh niên lại tụ tập đua xe, không đêm nào là không có đua xe trên đường Huỳnh Văn Lũy. Lo cho người đi đường, chẳng may chúng nó đụng phải, thì chỉ thịt nát xương tan, sống làm sao được?".

Tìm cách làm quen với một "quái xế" vào hạng liều mạng nhất trên các đường đua (có biệt danh: yêng hùng xa lộ) - Trần Thanh T. (19 tuổi), cư ngụ tại xã Hòa Lợi, huyện Bến Cát thản nhiên cho biết: "Trước đây khi các ngả đường thị xã Thủ Dầu Một có lực lượng TTGT chúng em thường chọn các đường vắng trong khu đô thị mới để tổ chức đua xe. Do là khu vực vắng nên khi đua (thường vào buổi khuya) nên ít có… cổ động viên. Đua xe mà không có người xem, la hét cổ vũ thì máu liều không bốc, chán ngắt. Đua xe ở các tuyến đường nội ô thị xã, chí ít cũng có những người đi đường chứng kiến. Thấy xe của tụi em ào ào qua, người đi đường vội tấp vào lề dường đứng nhìn. Thấy họ tỏ ra sợ hãi, người đua mới sướng, lấy tinh thần chạy hết ga, bỏ thắng. Tham gia đua xe là chấp nhận tang thương. Trong các đợt em tham gia đã xảy ra 3 vụ TNGT thảm khốc, chết 2 người, bị thương nặng 1 người".

Làm việc với chúng tôi, Thượng tá Thượng Cửu Long - Trưởng Công an thị xã Thủ Dầu Một khẳng định: "Không thể để nạn đua xe trái phép tái diễn trên địa bàn thị xã. Sắp tới, chúng tôi sẽ huy động lực lượng, phối kết hợp với lực lượng Công an tỉnh và các địa phương giáp ranh, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ ngăn chặn, xử lý nghiêm".

Để nạn đua xe trái phép không còn tái diễn, ngoài việc lực lượng chức năng phải thường xuyên TTKS, phát hiện và ngăn chặn các đối tượng cầm đầu, tổ chức đua xe, xử lý nghiêm các hình thức đua xe. Điều quan trọng là cần tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành luật ATGT trong nhân dân. Vận động các gia đình quan tâm quản lý, giáo dục con em một cách chặt chẽ, không cho cổ vũ và tham gia đua xe

Anh Ngọc
.
.
.