Quá tải, giá trông giữ xe bị đẩy gấp nhiều lần ngày thường

Thứ Ba, 30/04/2013, 12:19
Đi chơi dịp lễ ở Hà Nội, nhiều khách du lịch đã rước bực mình vào người khi họ bị “chém” tới 15.000đ/vé xe máy, 50.000 đ/ôtô. Bên cạnh các điểm “chặt chém” không tiếc tay, thì tại các bãi gửi xe ở ngoài Công viên Thủ Lệ năm nay đã có sự bất ngờ: giá vé gửi xe 2.000đ/lượt, điều chưa từng xảy ra trong nhiều năm qua.

Đông đúc, quá tải ở một số điểm vui chơi vốn quen thuộc tại Hà Nội khiến cho một số mặt hàng dịch vụ nâng giá, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm… mà vẫn bán chạy như tôm tươi.

Khách chơi đông, bất chấp nắng nóng

Bất chấp thời tiết nóng bức, 12h30 ngày 29/4, khách vui chơi đổ về khu vực trung tâm Hà Nội vẫn đông. Dịp nghỉ lễ này, theo quan sát của chúng tôi, trên đường phố Hà Nội xuất hiện nhiều khách du lịch nước ngoài. Khách nước ngoài tham quan thủ đô bằng các cách khác nhau như: đi bộ, xích lô và xe điện. Từng dòng xe điện chở khách nối nhau dạo qua phố cổ, Bờ Hồ. Trời nắng, các bậc phụ huynh đưa trẻ em vào trú nắng và vui chơi bên trong tòa nhà Tràng Tiền Plaza.

Có gia đình 3 thế hệ ông, cháu và bố mẹ cùng đi chơi. Chị Nguyễn Thị Liên cùng chồng dắt theo hai con trai từ Gia Lâm vượt sông Hồng vào nội thành chơi ngày nghỉ lễ. Anh chồng xách túi đựng đồ của con, chị Liên tay cầm theo chai nước. Trưa nắng, cả gia đình vào tòa nhà mới khai trương này để hưởng không khí mát mẻ của điều hòa. Chị kể: “Sáng ngày nghỉ, cả gia đình ngủ dậy muộn. Chúng tôi đưa con vào hiệu sách một lúc thì đã trưa. Nắng nóng nên cả nhà vào đây tránh nắng chứ không mua hàng. Bởi ở đây bán toàn hàng hiệu, vợ chồng công nhân như chúng tôi lấy đâu tiền mua hàng, mà món nào cũng tiền triệu trở lên. Chờ chiều mát chúng tôi mới dẫn các con ra Bờ Hồ, vào đền Ngọc Sơn”.

Xe máy xếp hàng dài chờ vào gửi tại Công viên Thủ Lệ ngày 29/4.

Khu vực hồ Hoàn Kiếm, đền Ngọc Sơn đã trở thành điểm vui chơi quen thuộc của khách ở Hà Nội mỗi dịp nghỉ lễ. Ngay từ ngày đầu của dịp nghỉ lễ này, người dân đã đổ về khu vực Bờ Hồ rất đông vào buổi chiều muộn. Nhiều người chọn chụp ảnh cạnh dòng chữ hoa cúc vàng nổi bật trên nền xanh: “Chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước”.

Thiếu úy Nguyễn Bá Ngọc, Đội Cảnh sát giao thông số 1, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an TP Hà Nội trực trưa ở chốt ngã tư Tràng Tiền – Hàng Khay cho biết, buổi chiều muộn, người dân đi chơi ở khu vực quanh hồ Hoàn Kiếm rất đông. Buổi sáng và trưa, khách tập trung vào Trung tâm thương mại Tràng Tiền. Trước đây, trung tâm thương mại này mở cửa lúc 9h sáng, nhưng bây giờ lại lui giờ mở cửa tới 9h30. Bởi vậy, lúc 9h sáng, khách dồn ứ tại khu vực vỉa hè Tràng Tiền, Hàng Bài khá đông.

Tại Công viên Thủ Lệ, nắng nóng khiến cho nhiều phụ huynh sau một vòng dắt con đi chơi đều nhễ nhại mồ hôi và khát. Hàng quán trong công viên và ngoài cổng đều dồi dào và phong phú, người mua chen chân vì quá tải. Chỉ tội, cái gì cũng đắt. Chị Lê Thị Hảo, trú tại phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai than thở: “Từ kem đến nước ngọt, cái gì cũng đắt gấp đôi ở ngoài, nhưng cũng đành bấm bụng chiều con”. Điều đáng bàn ở Công viên này là hàng quán không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn còn nhiều. Những rổ hoa quả dầm nhuộm màu đỏ ửng hay xúc xích nướng không che đậy bày ngay ở đường đi bụi bẩn. Trẻ em vào đây chủ yếu đòi bố mẹ cho chơi trò chơi là chính. Bởi thú thì ngày một ít đi, nhưng trò chơi lại mọc nhiều lên.

Nghịch lý giá trông giữ xe: 15.000đ và 2.000đ

Điểm trông giữ xe máy trên phố Nguyễn Xí luôn là nơi thu quá giá quy định. Dịp nghỉ lễ lần này cũng vậy. Khi chúng tôi vừa tấp xe vào bãi, người trông xe đưa vé và thu tiền luôn 10.000đ/lượt. Tôi thắc mắc: “Sao đắt thế. Vé ghi có 2.000đ thôi”. “Ngày nghỉ mà” – người phụ nữ trông xe trả lời một câu và quay đi thẳng, mặc kệ khách thắc mắc.

Chúng tôi tiến hành khảo sát một số điểm trông giữ xe khác trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Thật bất ngờ, mức thu ở điểm trông xe máy trên phố Gia Ngư còn cao hơn. Khi được hỏi giá vé, người thanh niên trông xe trả lời: “15.000 đồng”. Chúng tôi phản ứng: “Sao đắt thế?”. Anh ta trả lời: “Lúc khác còn 20.000đ ấy chứ!”. Trong khi đó, ngay bên cạnh anh này là tấm biển ghi công khai giá vé: 2.000đ/lượt/xe máy.

Trái ngược với các dịp lễ trước, các bãi trông giữ xe ở Công viên Thủ Lệ năm nay đã có thay đổi bất ngờ: giá vé gửi xe máy chỉ 2.000đ/lượt, xe đạp 1.000đ/lượt. Khách tới đây đều tỏ ra khá ngạc nhiên vì chưa bao giờ ở đây thu giá vé đúng quy định như lần này. Ngay cả bãi gửi xe nằm sát hồ Thủ Lệ, nơi mùa lễ nào cũng thu 10.000 - 15.000đ/xe máy thì năm nay chỉ thu 2.000đ.

Theo báo cáo của Ban quản lý Công viên Thủ Lệ, ngày 2/9 có khoảng 40 nghìn khách về đây vui chơi, thăm quan, dự kiến ngày 30/4 khách sẽ tăng gấp đôi. Theo tìm hiểu của chúng tôi thì để chấn chỉnh tình trạng tăng giá vé gửi xe trong mỗi dịp lễ, trước đó, UBND quận Ba Đình đã có chủ trương vận động khối Cựu chiến binh (CCB) của HĐND-UBND quận, phối hợp với Hội CCB phường Ngọc Khánh và Cống Vị đứng ra tổ chức trông giữ xe, phục vụ nhân dân trong dịp lễ.

Đây là 3 điểm trông giữ xe do UBND quận Ba Đình trông giữ để phục vụ nhân dân từ ngày 27/4 đến 1/5, mỗi điểm có khoảng 10 người đảm nhận, gồm các CCB, đoàn viên thanh niên, Hội phụ nữ. Ngoài ra, luôn có một đoàn kiểm tra, giám sát các điểm trông giữ nhỏ lẻ của các hộ cá thể, nếu phát hiện trông xe quá giá thì xử lý ngay. Khách không chỉ bất ngờ mà còn tỏ ra thú vị với cách làm này của UBND quận Ba Đình. Bởi đây là địa phương duy nhất tại Hà Nội đang áp dụng cách làm hay, trên tinh thần phục vụ nhân dân. Theo Chủ tịch UBND quận Ba Đình Đỗ Viết Bình thì sau đợt này, quận sẽ rút kinh nghiệm và đưa ra giải pháp để duy trì các điểm trông giữ xe phục vụ nhân dân ở các đợt lễ, tết sau.

Tình trạng trông giữ xe quá giá ở một số điểm thuộc quận Hoàn Kiếm như phản ánh ở trên đã diễn ra nhiều lần nhưng cơ quan chức năng chưa khắc phục được. Sẽ không khó để bắt tận tay những người vi phạm trông giữ xe, thế nhưng vì sao những điểm trông xe như ở Nguyễn Xí, Gia Ngư vẫn ngang nhiên thu tiền quá cao của khách? Cần phải làm rõ trách nhiệm của những người quản lý các điểm trông giữ này.

Trái ngược lại với tình trạng vi phạm trên, cách tổ chức trông giữ xe của quận Ba Đình trong dịp nghỉ lễ này được nhân dân hoan nghênh ủng hộ và đề nghị duy trì thường xuyên. Siết chặt quản lý giá vé, giá dịch vụ vào các dịp nghỉ lễ và cả ngày thường vừa tạo môi trường văn minh cho Hà Nội, vừa phát huy sức mạnh các quy định của pháp luật

Trần Hằng – Việt Hà
.
.
.