Quà Tết của Báo CAND - Chuyên đề ANTG đến với đồng bào Tây Nguyên

Thứ Năm, 22/12/2005, 15:30
Tạm chia tay với bà con Jơ Rai, Bah Nar, Rơ Ngao… ở Kon Tum và Gia Lai, ngày 18/12, đoàn công tác của Báo CAND - Chuyên đề ANTG  tiếp bước cuộc hành trình về với các buôn, bon của bà con Êâđê, M'Nông, Mông… ở hai tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông.

Từ thành phố Buôn Ma Thuột, đoàn công tác của Báo CAND và Công an tỉnh Đắk Lắk vượt hơn 100 km về với bà con ở buôn Tair và M'Bhao, xã Krông Jing và Cư M'Ta, thuộc huyện M'Drăk, tỉnh Đắk Lắk, huyện giáp ranh với tỉnh Khánh Hòa. Đây là vùng căn cứ cách mạng trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước. Toàn huyện có 1/3 dân số là người dân tộc Êđê.

Ông Lê Đình Điền - Phó Chủ tịch UBND huyện M'Drăk cho biết: "Từ trước đến giờ bà con dân làng ở đây đoàn kết một lòng theo Đảng, cách mạng, chăm lo làm ăn. Riêng năm 2002, một số ít bà con ở buôn M'Bhao bị kẻ xấu lừa phỉnh nên đi gây rối, nhưng sau đó đã nhận ra lỗi lầm quay trở về, từ đó đến giờ không còn ai nghe theo bọn phản động Fulro nữa".

Chúng tôi đến buôn Tair giữa buổi chiều mưa lạnh, cái rét cuối Đông của đất trời Tây Nguyên như ăn sâu vào da thịt, nhưng rồi bỗng thấy ấm dần lên khi được gặp gỡ, tiếp xúc với bà con Êđê nơi đây. Khi nghe tin đoàn công tác của Báo CAND đến trao quà, bà con đã hội tụ ở Nhà văn hóa đông đủ từ sớm. Một người đàn ông gần tuổi 50, cầm tờ giấy mời nhận quà trên tay mừng rỡ: "Mình nghe buôn trưởng báo tin đến nhận quà của Báo CAND nên đã đến đây từ sáng sớm đấy...".

Hỏi ra mới biết người đàn ông ấy mang tên Y Thanh, gia đình rất khó khăn. Y Thanh bộc bạch: "Từ trước đến giờ mình chưa được ai cho quà, nay được nhận quà của Báo CAND, mừng lắm!". Còn hoàn cảnh của gia đình cựu chiến binh Y Sơi cũng rất đặc biệt. Trọn đời ông gắn bó với núi rừng Tây Nguyên làm công tác dân vận từ những năm 1960 đến giờ. Chiến tranh, xa cách và chất độc da cam của Mỹ đã cướp đi bao hạnh phúc lớn lao của một đời người. Hai vợ chồng Y Sơi mới cưới nhau được thời gian ngắn thì chia tay biền biệt, không sinh được người con nào. Bây giờ tuổi già, vợ Y Sơi nằm liệt một chỗ không người chăm lo. Dẫu khó khăn nhưng Y Sơi nghĩ cái bụng vẫn vui vì trọn đời mình đã làm tròn trọng trách của một người lính. 

Nhìn trong số đông bà con buôn Tair về đây, chúng phát hiện có một bà lão lưng còng, đứng ngồi không vững. Nhờ cô gái ngồi bên cạnh đọc đi đọc lại nhiều lần tôi mới ghi được tên bà là H'Dlit. Vợ chồng bà lão năm nay đều ngoài tuổi 70, hai người chỉ có duy nhất một đứa con nhưng bị tật nguyền từ bé. Gia đình khó khăn, nhờ Nhà nước cấp tôn, dựng được căn nhà sàn nho nhỏ ở buôn nhưng bao năm nay vẫn không có chiếc mền để đắp.

“Đêm nay sẽ là đêm đầu tiên được sưởi ấm từ tấm chăn này, vợ chồng mình cám ơn Báo Công an nhiều, nhiều lắm…"- Bà H'Dlit tâm sự trong niềm phấn khởi. Không chỉ gia đình cụ bà H'Dlit mà cả 99 hộ dân buôn Tair được nhận quà của Báo CAND đêm nay đều vui, đều được sưởi ấm bằng cả tấm lòng nghĩa tình của những nhà hảo tâm. Ai Htuyet, cán bộ mặt trận buôn là người "giữ hồn chiêng" trong buôn, sẽ cùng vui với bà con đêm nay bên ché rượu cần nồng ấm.

Cùng buổi chiều muộn, men theo con đường làng quanh suối Ea Krông Zin, đoàn công tác chúng tôi về buôn Bhao, xã Cư M'Ta, huyện M'Drăk mang đến cho bà con Êâđê nơi đây những món quà đầy ắp nghĩa tình. Buôn Bhao hôm nay rộn ràng, đông đúc người ra vào tấp nập ở Nhà văn hóa. Buôn trưởng Ama Lim cho biết, nhờ được Công an huyện M'Drăk nhận đỡ đầu, giúp đỡ bà con làm ăn, cảnh giác trước âm mưu phá hoại của bọn phản động nên buôn Bhao luôn được yên bình, ngày càng ấm no. Nhắc lại chuyện cũ xấu ở buôn mình, Y Zun (58 tuổi) nói: "Hồi xưa chưa hiểu nên làm sai, bây giờ bà con hiểu rồi không ai làm bậy nữa".

Ngày 19/12, đoàn công tác của Báo CAND - Chuyên đề ANTG cùng lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Nông vượt qua gần 100 cây số về thăm và tặng quà cho nhân dân xã Quảng Trực, huyện Đắk R'Lâp. Anh Điểu Lý - Trưởng Công an xã Quảng Trực cho biết, năm 2005 ở địa bàn xã không xảy ra vụ phạm pháp nào lớn, tình hình ANCT, TTXH ở địa phương được giữ vững ổn định.

Ngoài 1.500 suất quà, trị giá 300 triệu đồng được tặng cho bà con đồng bào các tỉnh Tây Nguyên, trong chuyến công tác này, lãnh đạo Báo CAND - Chuyên đề ANTG cũng đã đến thăm Trường Văn hóa 3 - Bộ Công an và các em học sinh nghèo của các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, tặng hơn 20 ngàn cuốn vở cho các em. Đó là số quà được Sở Văn hóa - Thông tin TP.HCM cùng các nhà hảo tâm ủng hộ. Đoàn công tác của Báo CAND - Chuyên đề ANTG cũng đến thăm và tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ và đoàn viên thanh niên Cục An ninh, Trung đoàn Cảnh sát cơ động của Bộ Công an tại Tây Nguyên.

Tạm chia tay với bà con, buôn làng Tây Nguyên, chúng tôi nhớ mãi những ánh mắt, nụ cười hạnh phúc của bà con Jơ Rai, Bah Nar, Êđê, Rơ Ngao, M'Nông… trên từng bon, buôn làng Tây Nguyên. Và họ đã nói lời cảm ơn thắm thiết với Báo CAND - Chuyên đề ANTG cùng những nhà hảo tâm đã sẻ chia khó khăn với bà con. Xin chúc bà con Tây Nguyên mùa Noel vui vẻ, và đón cái Tết mới an lành, hạnh phúc

Ngọc Như - Công Trường
.
.
.