QL19, từ Gia Lai đi Bình Định: Hỏng quá nhiều, sửa nhỏ giọt

Thứ Bảy, 08/05/2010, 12:55
Trước tình trạng xuống cấp QL19 diễn ra từ nhiều năm qua, ngành chức năng đã triển khai việc sửa chữa cục bộ tại một số điểm trọng yếu. Tuy nhiên, tình trạng xuống cấp tiếp tục xảy ra tại nhiều đoạn sẽ là nguy cơ khiến cho hoạt động giao thông trên tuyến đường này sẽ gặp khó khăn trong thời gian tới.

QL19 dài 250km là tuyến giao thông huyết mạch nối các tỉnh Tây Nguyên và cảng Quy Nhơn (Bình Định). Điểm đầu xuất phát từ thành phố Pleiku (Gia Lai) và điểm cuối là Ngã ba cầu Bà Di (Bình Định).

Trong tương lai gần, dọc theo đường 19 sẽ hình thành một hành lang kinh tế - thuộc hệ thống hành lang Đông Tây - nhằm thúc đẩy sự phát triển của khu vực miền Trung và Tây Nguyên... 

Ông Văn Công Ánh - Phó Giám đốc Công ty Quản lý và Xây dựng Đường bộ Bình Định cho biết: Dự án trải thảm nhựa trên tuyến QL19 nâng cấp, sửa chữa cục bộ nền mặt đường đoạn từ Km15 đến Km76. Theo đó, những đoạn nào bị hư hỏng nặng sẽ được vá ổ gà, xử lý sình lún, nứt gãy… sau đó thảm tăng cường từ 5-7cm. Đến nay cơ bản đã hoàn thành. Tuy nhiên, đơn vị chỉ làm được những chỗ xuống cấp nặng, chứ không đồng bộ toàn tuyến.

Theo Khu Quản lý đường bộ V (QLĐB V) cho biết, tổng kinh phí cho đợt sửa chữa này khoảng 80 tỷ đồng với tổng chiều dài gần 50km, chủ yếu thực hiện việc vá, thảm và láng nhựa tại những điểm xuống cấp lớn. Ông Bùi Tô Hoài, Phó Tổng Giám đốc Khu QLĐB V cho biết: Khu đang có kế hoạch xin Tổng cục Đường bộ Việt Nam huy động kinh phí từ thu phí một số trạm để tiến hành nâng cấp QL19 thời gian tới...

Cũng theo Khu QLĐB V thì hiện tại vẫn còn hơn 170km đường trên QL19 đang trong giai đoạn xuống cấp nhanh chưa được sửa chữa, nâng cấp. Đặc biệt, trong khi nhiều đoạn đường đang tiếp tục xuống cấp thì tình trạng cầu yếu tiếp tục là một sức ép lớn đối với ngành chức năng cũng như phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường này

Trần Ánh
.
.
.