CSGT kiểm tra phương tiện vi phạm.

Thực hiện Nghị quyết 32 của Chính phủ, Kế hoạch 75 của Bộ Công An, Tổng cục Cảnh sát đã xây dựng Kế hoạch 3283/C11-C26 về tăng cường phối hợp thực hiện các giải pháp cấp bách kiềm chế TNGT và ùn tắc giao thông.

Trước tình hình TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên tiếp xảy ra trên tuyến QL1 khu vực các tỉnh miền Trung, kế hoạch này đã được Cục CSGT đường bộ - đường sắt triển khai đến lực lượng CSGT Công an 7 tỉnh là Đồng Nai, Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định và Quảng Ngãi.

Sau 1 tháng phối hợp thực hiện, chỉ tính riêng TNGT đường bộ trên tuyến QL1A đoạn qua 7 tỉnh nói trên giảm 23 vụ, số người chết giảm 37 và người bị thương giảm 70 người so với tháng trước.

Thực hiện kế hoạch, các đơn vị nghiệp vụ thuộc Cục CSGT đường bộ - đường sắt đã cử 71 cán bộ, chiến sỹ xuống phối hợp với lực lượng CSGT các tỉnh, huy động tối đa phương tiện, thiết bị hiện có để tăng cường công tác TTKS, phát hiện và xử lý vi phạm trên đường.

Một tổ công tác phối hợp với các khu quản lý đường bộ, ban an toàn giao thông và Phòng CSGT các địa phương tiến hành khảo sát, đề xuất biện pháp xử lý các điểm  đen trên tuyến QL1A thuộc khu vực.

Một tổ công tác gồm 3 đồng chí phối hợp với Công ty Quản lý đường sắt và Phòng CSGT các địa phương tiến hành khảo sát, kiến nghị các biện pháp đảm bảo ATGT đường ngang cũng như hành lang đường sắt.

Trong vòng 1 tháng, lực lượng phối hợp của Cục CSGT đường bộ - đường sắt và Công an các tỉnh đã thực hiện 1.649 ca với 6.620 lượt cán bộ, chiến sỹ tuần tra kiểm soát ngày đêm dọc tuyến QL1 trên đoạn qua các tỉnh thuộc khu vực.

Các tổ TTKS đã phát hiện 13.515 trường hợp vi phạm, trong đó có 10.162 xe ôtô và 3.176 xe môtô, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 8.636 trường hợp. Tạm giữ 308 xe ôtô, 2.443 xe môtô, tước giấy phép lái xe đối với 127 trường hợp và bấm lỗ bằng lái 1.083 trường hợp.

Đặc biệt, trong kế hoạch đồng loạt ra quân lần này, các tổ TTKS phối hợp đã tập trung xử lý kiên quyết các trường hợp xe ôtô, nhất là xe chở khách vi phạm về tốc độ. Các địa phương xử lý vi phạm tốc độ đạt hiệu quả cao như Bình Thuận 376 trường hợp, Bình Định 231 trường hợp và Khánh Hòa là 201 trường hợp.

Sau 1 tháng đồng loạt ra quân quyết liệt của lực lượng CSGT, tình hình  TNGT, nhất là những vụ đặc biệt nghiêm trọng trên dọc tuyến QL1A thuộc khu vực này đã được kéo giảm so với những tháng trước đó.

Các địa phương TNGT giảm mạnh nhất là Khánh Hòa giảm 11 vụ, giảm 22 người chết và 20 người bị thương; Đồng Nai giảm 6 vụ, giảm 10 người chết và 24 người bị thương; Bình Thuận giảm 5 vụ, giảm 4 người chết và 2 người bị thương...

Bên cạnh việc kiểm soát chặt chẽ tình hình giao thông, kiềm chế TNGT nghiêm trọng gây chết người trên toàn tuyến QL1A đi ngang qua khu vực, thực hiện kế hoạch, tổ công tác khảo sát về tổ chức giao thông, giải quyết điểm đen trên đường bộ đã xác định trên tuyến còn tồn tại nhiều cây cầu yếu, khổ cầu hẹp; nhiều khúc cong, cua che khuất tầm nhìn, vi phạm hành lang ATGT là nguy cơ tiềm ẩn TNGT

Tại mỗi địa phương, đoàn khảo sát đều đã lập biên bản ghi nhận hiện trạng để kiến nghị tới các cơ quan chức năng thực hiện việc lắp đặt dải phân cách mềm tại tim đường; cải tạo tầm nhìn; sơn gờ giảm tốc hoặc lắp đặt biển báo nguy hiểm...

Đối với công tác khảo sát đường ngang trái phép qua đường sắt, theo kết quả điều tra cơ bản, tuyến đường sắt Thống Nhất từ Đồng Nai đến Quảng Ngãi có chiều dài hơn 802km với 389 đường ngang hợp pháp. Trong đó, 103 đường ngang có người gác, 76 đường ngang có thiết bị cảnh báo tự động, 210 đường ngang cấp 3 có biển báo tĩnh.

Đặc biệt, số đường ngang dân sinh không hợp pháp cũng trên tuyến này với chiều rộng từ 1,5m trở lên đã đạt tới con số 551 đường!

Căn cứ vào kết quả này, Đoàn công tác liên ngành đã kiến nghị các cơ quan hữu quan khắc phục, sửa chữa nâng cấp và khắc phục ngay những sai phạm để giảm thiểu TNGT

Đức Thắng