Q. Bình Thạnh, TP HCM: Vẫn nhiêu khê thủ tục hành chính

Thứ Năm, 25/06/2009, 20:20
Vấn đề giải quyết các thủ tục hành chính công tại TP HCM vốn còn gây ra không ít phiền toái theo kiểu cứ đẩy khó khăn về phía người dân. Đây cũng là lĩnh vực cung cấp dịch vụ có tỷ lệ người dân không hài lòng nhiều nhất và chính là nguyên nhân để đội ngũ "cò" dịch vụ ở nhiều lĩnh vực có đất sống.

Tại quận Bình Thạnh, việc giải quyết thủ tục hành chính, nhất là các loại thủ tục liên quan đến lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà đất, đăng bộ, tách thửa… của Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN - MT) mặc dù được thực hiện với khẩu hiệu "Nghe dân nói - Nói dân hiểu - Làm để dân tin"; phấn đấu đạt mục tiêu 75% người dân hài lòng, nhưng địa phương này vẫn đang là một điểm nóng, bị người dân kêu ca, phàn nàn nhiều về dịch vụ hành chính công.

Theo bà Nguyễn Thanh Hòa, Trưởng phòng TN - MT, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn hiện mới chỉ đạt 70 - 80%. Trường hợp 2 lần bị trả lại hồ sơ với cùng một nội dung pháp lý liên quan đến sở hữu nhà ở của ông Nguyễn Văn L ở phường 26, Bình Thạnh dưới đây là một ví dụ điển hình.

Sau một tháng rưỡi phải chờ đợi với 2 lần nộp hồ sơ và cả 2 lần đều được thông báo thiếu giấy tờ này, thiếu thủ tục kia nên hồ sơ chưa được giải quyết, ông Nguyễn Văn L bức xúc đặt câu hỏi: Số điện thoại liên lạc của tôi được yêu cầu ghi trên biên nhận hồ sơ, vậy thì trong thời gian chờ giải quyết mất hơn 20 ngày, nếu thấy thiếu thủ tục nào đó thì cán bộ thụ lý hồ sơ phải có trách nhiệm thông báo cho tôi để kịp bổ sung chứ?

Người dân chờ giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: Đ.T..

Đằng này, chờ đến ngày hẹn lên nhận hồ sơ, tôi mới được thông báo còn thiếu giấy tờ, nên hồ sơ chưa được giải quyết, rồi được trả hồ sơ về… làm lại. Với cách làm việc như vậy buộc tôi phải khẳng định rằng cán bộ tiếp nhận hồ sơ có nghiệp vụ quá kém; chuyên viên thụ lý, giải quyết hồ sơ quá tắc trách!

Tìm hiểu trường hợp của ông L., PV được biết, cuối tháng 4 vừa qua, vợ chồng ông L có mua của vợ chồng ông H. một căn nhà tại phường 26, quận Bình Thạnh. Sau khi 2 bên tiến hành công chứng, ông L. nộp hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận của UBND quận Bình Thạnh và được hẹn trả kết quả vào ngày 25/5.

Trong thời gian này, việc tính thuế với căn nhà của ông L. cũng đã được Chi cục Thuế quận Bình Thạnh giải quyết. Nhưng sau hơn 20 ngày chờ đợi, đến ngày hẹn lên nhận kết quả, ông L. được thông báo vẫn còn thiếu "Văn bản thỏa thuận chia tài sản chung của vợ chồng ông H.," bởi vợ chồng người bán nhà đã ly hôn.

Cầm hồ sơ quay về năn nỉ vợ chồng người bán nhà tới Phòng Công chứng ký thỏa thuận rồi quay lại UBND quận Bình Thạnh nộp lại lần 2, ông L. yên tâm về nhà chờ thêm hơn 20 ngày nữa.

Đến ngày hẹn trả hồ sơ, ông L. tiếp tục bị nhận lại hồ sơ kèm theo thông báo bằng văn bản của Trưởng phòng TN - MT với nội dung: "Sau khi thỏa thuận chia tài sản chung, vợ ông H không thực hiện đăng ký biến động mà đã bán cho vợ chồng ông L. nên Phòng TN - MT không có cơ sở đăng ký biến động…" chỉ có vậy là xong, còn việc phải tiếp tục thực hiện đăng ký biến động thế nào nếu muốn được sang tên thì ông L. phải tự ra ngoài mà hỏi.

Quá bức xúc bởi 2 lần hồ sơ bị trả về chỉ vì một nội dung pháp lý, ông L. khẳng định rằng: "Người dân đến là để được cung cấp dịch vụ hành chính công chứ không phải đi xin… Mà đi… xin kiểu này không ai chịu nổi".

Giải thích về vấn đề này, bà Nguyễn Thanh Hòa đã đưa ra lý do rằng "Quận đang bị quá tải về hồ sơ. Hiện mỗi tuần, Phòng TN - MT phải tiếp nhận, giải quyết trên dưới 140 hồ sơ về nhà, đất. Trong khi đó, Phòng chỉ có 4 cán bộ đảm trách và ngay cả mặt bằng làm kho chứa hồ sơ hiện cũng đang quá tải, vẫn chưa có chỗ để tiếp nhận hết hồ sơ từ cấp thành phố chuyển về…".

Nhưng hỏi về quy định trách nhiệm của cán bộ thụ lý, giải quyết khi hồ sơ không đủ điều kiện, phải trả về làm lại và giải pháp nào khắc phục tình trạng này, bà Hòa cho biết vẫn… chưa có! Thực tế này thật trái ngược là kế hoạch của Phòng TN - MT quận này năm nay sẽ phấn đấu có 100% cán bộ, công chức được đào tạo ISO?!

Đức Thắng
.
.
.