Phút ân hận của các bị cáo tại phiên toà xử vụ Trịnh Nguyên Thủy

Thứ Năm, 25/01/2007, 11:11
Bị cáo Lầu A Xếnh (bị VKS đề nghị hình phạt với mức án tử hình)nói: "Sáu đứa con tôi đói, tôi muốn kiếm ít tiền về nuôi con, do Tình đưa tiền cho tôi mua nên tôi bị tội. Tôi xin được về để nuôi con..."

Ngày 24/1, ngày thứ 6 xét xử vụ án Trịnh Nguyên Thủy, Lê Văn Tình và đồng bọn sản xuất, mua bán, vận chuyển tàng trữ trái phép chất ma túy và che giấu tội phạm đã thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận. Những người theo dõi phiên tòa dù trực tiếp hay gián tiếp thông qua hệ thống loa phát thanh thực sự xót xa khi nghe các bị cáo trần trình…

Trong ngày xét xử thứ 6 này, tình mẫu tử, tình phụ tử, sự quan tâm đến người thân dường như trỗi dậy mãnh liệt hơn trong tâm tưởng các bị cáo. Bây giờ, khi còn ít thời gian nữa bản án sẽ được Tòa tuyên, khoảng cách mong manh giữa cái chết và sự sống đã gần kề, các bị cáo mới thấm thía rằng cuộc sống bình dị nhưng hạnh phúc trước kia đã tuột khỏi tầm tay, vì siêu lợi nhuận của ma túy, họ đã đánh mất mình, đã tự làm tan nát chính gia đình của mình và bao gia đình lương thiện khác.

“Tôi xin được về để nuôi con...”

Trước Tòa, những lời trần tình ai oán của Lầu A Xếnh (bị cáo bị VKS đề nghị hình phạt với mức án tử hình) khiến không ít người phải rơi nước mắt. Biết mình không thoát khỏi tội chết, lúc này Xếnh mới thấy thèm cuộc sống, mới nhớ đến cái gia đình bé nhỏ đang cần người đàn ông gánh vác.

Xếnh nói: "Cho tôi xin một ít thời gian để trình bày. Năm 2003 bị bắt, tôi đã hối cải, thành khẩn nhưng nổ ra vụ Tình “rồ” này, tôi lại bị trích xuất về Trại T16. Sáu đứa con tôi đói, tôi muốn kiếm ít tiền về nuôi con, do Tình đưa tiền cho tôi mua nên tôi bị tội. Tôi xin được về để nuôi con...".

Theo lời luật sư bào chữa cho Xếnh, hiện gia đình Xếnh rất hoàn cảnh, 6 đứa con thì 5 đứa dưới 18 tuổi, vợ Xếnh đã tự tử. Được biết, Xếnh đã có 1 tiền án, bị TAND huyện Mộc Châu (Sơn La) xử phạt 54 tháng tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

Bị cáo Đặng Văn Ấu bị kết tội sản xuất trái phép chất ma túy và mua bán trái phép chất ma túy nói trước Tòa tâm nguyện cuối cùng: "Tôi chỉ hy vọng được gặp con tôi, nó mới mười mấy tháng tuổi...".

Bị cáo Phạm Khắc Hùng, dù bị đề nghị mức án tử hình nhưng khi HĐXX hỏi có ý kiến gì về đề nghị của Viện KSND không, bị cáo cho rằng, về phần kết tội thì không có ý kiến gì. Nguyện vọng của Hùng chính là nghĩ về người thân của mình. Ngoài mức án nêu trên, Hùng còn phải chịu hình phạt bổ sung là nộp 20 triệu đồng.

Trước Tòa, Hùng cũng khẩn cầu: "Tôi ở chung với mẹ già và các em, em thì không có công ăn việc làm, nếu phạt 20 triệu đồng thì không có tiền nộp, tôi chỉ xin Tòa xem xét cho việc đó thôi".

Những người đàn bà “gánh” tội cho chồng

Tại phiên tòa này, có những cặp vợ chồng cùng phải đứng trước vành móng ngựa. Nghĩ đến cảnh nhà tan nát, cảnh con thơ dại không người chăm sóc, nay gửi nhà người thân này, mai gửi nhà người khác nên trước Tòa, đã không ít lần có những bị cáo như Nguyễn Thị Hồng nhận hết tội về mình để mong chồng được sớm đoàn tụ với gia đình, chăm sóc con thơ.

Cặp vợ chồng Vũ Văn Hải và Nguyễn Thị Hồng đều bị đề nghị mức án chung thân. Vũ Văn Hải trình bày: "Trước đây, tôi không hiểu được vợ tôi phạm tội, tôi đi cùng mà tôi không biết nên trước CQĐT tôi không nhận tội. Bây giờ xét xử, quy kết tội như thế nặng quá, cầu mong quý Tòa xem xét giảm nhẹ cho vợ chồng tôi...".

Hoàn cảnh của vợ chồng Đào Ngọc Tân, Lê Thị Thắm thật đáng thương nhưng cũng thật đáng giận. Thắm là bị cáo duy nhất được đại diện Viện KSND đề nghị cho hưởng mức án 18 đến 20 tháng tù treo về tội che giấu tội phạm (che giấu việc tàng trữ heroin và hồng phiến của chồng). Tân cho rằng, mức án 19 đến 20 năm là nặng, đề nghị Tòa xem xét giảm nhẹ.

“Bố già" Trịnh Nguyên Thủy vẫn tỏ ra ngoan cố. Trước Tòa, hắn nói rằng, hắn sinh ra trong gia đình có công với cách mạng nên có ý thức. Hắn còn khẳng định: "Tôi không tham gia sản xuất ở nhà Bồng và mua 300kg thuốc phiện ở bãi tha ma", khiến đại diện Viện KSND lại phải công bố các bút lục có lời khai của Thủy về việc mua gom thuốc phiện và sản xuất heroin.

Bị cáo Nghiêm Đình Bồng khiến không ít người phải bật cười khi nói trước Tòa: "Tôi đã 66 tuổi, chưa biết gì về ma túy, Ấu khai cho tôi là không đúng, không có chuyện sản xuất ma túy ở nhà tôi" nhưng chỉ ít phút sau, Bồng lại thừa nhận: "Việc tôi tham gia sản xuất ở nhà Thủy là có thật...".

Hôm nay, phiên tòa tiếp tục diễn ra với phần bào chữa cho các bị cáo của các luật sư

Trần Cửu - Thuyên Hiếu
.
.
.