Xử lý kịp thời sự cố tràn dầu, container trôi nơi tàu Vietsun Integrity chìm

Thứ Tư, 23/10/2019, 06:49
Bốn ngày trôi qua kể từ khi tàu Vietsun Integrity có trọng lượng hơn 8.000 tấn chở 285 container gặp sự cố chìm trên sông Lòng Tàu (huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh), các cơ quan chức năng đang tích cực khắc phục sự cố, nhất là xử lý nguy cơ 150 tấn dầu bị tràn ra sông cùng với việc 285 container rơi xuống sông khiến tàu thuyền qua lại dễ bề gặp nạn.


Tính đến nay, chỉ 35 container được phát hiện cố định hoặc kéo vào bờ, số phận hơn 250 còn lại vẫn còn lững lờ đâu đó dưới nước, có thể trôi ra khỏi khu vực tàu bị chìm. Thực tế này đang khiến nhiều phương tiện lưu thông trên tuyến đường thủy này thật sực lo lắng…

Sự cố tàu Vietsun Integrity gặp sự cố khiến tàu lật úp, 285 container rơi xuống sông Lòng Tàu, một số lượng lớn container bị chìm, số còn lại trôi nổi trên sông, 17 thủy thủ thoát nạn, 150 tấn dầu có nguy cơ tràn ra khỏi tàu gây ô nhiễm nguồn nước.
Các đơn vị chức năng tiếp tục công tác khắc phục sự cố tàu Vietsun Integrity bị chìm.

Sự cố tàu chìm trên được sự quan tâm của nhiều cấp ngành trong cả nước. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có công điện khẩn yêu cầu các lực lượng liên quan từ Trung ương đến địa phương sẵn sàng ứng phó với sự cố tràn dầu.

Trong công điện khẩn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu UBND TP Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn và các Bộ, ngành liên quan chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương có giải pháp bơm, hút dầu, đảm bảo an toàn không để xảy ra sự cố tràn dầu gây ô nhiễm môi trường, yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo cơ quan chức năng liên quan làm rõ nguyên nhân vụ việc, trục vớt tàu và đảm bảo giao thông hàng hải an toàn, thông suốt tại nơi tàu bị nạn, yêu cầu UBND TP Hồ Chí Minh, Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn và các Bộ, ngành liên quan trong việc trục vớt tàu, ứng phó sự cố tràn dầu và giải quyết hậu quả theo quy đinh của pháp luật.

Ngày 22-10, tại khu vực sông Lòng Tàu, huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh, hàng chục phương tiện của các đơn vị tham gia khắc phục sự cố lật tàu Vietsun Integrity vẫn đang tích cực khắc phục sự cố. Ông Nguyễn Hải Nam-Giám đốc Cảng vụ hàng hải TP Hồ Chí Minh cho biết đã có dấu hiệu dầu tràn ra khỏi tàu Vietsun Integrity lẫn trong nước.

Các đơn vị thu gom dầu tràn đã thu gom được khoảng 30m3 dầu lẫn nước trên sông. Các tổ người nhái đã tiếp cận được khu vực khoang chứa dầu của tàu Vietsun Integrity, tổ chức khảo sát và lên kế hoạch nối ống hút toàn bộ 150 tấn dầu trong tàu ra. Phương án trục vớt tàu đang được các đơn vị liên quan, chủ tàu, bảo hiểm và nhà thầu bàn bạc.

Cảng vụ Hàng hải TP Hồ Chí Minh đã yêu cầu chủ tàu Vietsun Integrity triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn hàng hải, phòng ngừa ô nhiễm môi trường; đồng thời yêu cầu chủ tàu, Công ty Liên doanh Phát triển Tiếp vận số 1 cung cấp danh sách chi tiết hàng hóa khi tàu rời cảng. Bước đầu cho thấy, những mặt hàng chứa trong các container chủ yếu là sản phẩm đông lạnh, vật liệu xây dựng, gạo cám, không có hàng hóa có hóa chất nguy hiểm, độc hại.

Về số lượng 285 container rơi xuống sông sau sự cố, Thiếu tá Trịnh Hoàng Hùng, Phó Chỉ huy trưởng Biên Phòng cửa khẩu cảng thành phố (Bộ đội Biên phòng TP Hồ Chí Minh) cho hay đã thu gom và cẩu được 18 container lên sà lan, cố định được 27 container dọc theo sông Lòng Tàu.

Trở ngại lớn nhất trong việc trục vớt các container là do các container chứa hàng hóa ngấm nước cần có loại cẩu chuyên dụng có trọng lượng lớn để đưa các container này lên sà lan. Một số lớn container do bị vướng chốt gù dính vào nhau ngay trên tàu gây trở ngại cho việc trục vớt.

“Các container nổi trên mặt nước hoặc chìm tại chỗ có thể kiểm soát được. Tuy nhiên sẽ có những trường hợp container nổi lưng chừng mặt nước, gặp thủy triều lên xuống bị đẩy ra khỏi khu vực tàu gặp sự cố sẽ gây nguy hiểm cho tàu thuyền qua lại các khúc sông lân cận. Ví dụ như sáng 21-10, người dân phát hiện 3 container trôi dạt ra tận ấp đảo Thiềng Liềng, cách tàu bị nạn khoảng 8 hải lý”, Thiếu tá Hùng cho biết.

Chiều 22-10, công tác khắc phục sự cố tràn dầu vẫn được Công ty cổ phần Dịch vụ vận tải biển Hải Vân và Công ty TNHH Cứu hộ cứu nạn Đại Minh tiếp tục. Hệ thống phao quây chống tràn dầu đã được triển khai để ngăn ngừa sự cố tràn dầu thu gom từ tàu bị chìm. Việc nạo vét, khơi thông luồng tuyến để tàu thuyền tiếp tục di chuyển qua sông Lòng Tàu đang được tiến hành.

Trước mắt, để hoạt động kinh doanh khai thác xuất nhập khẩu của các cảng không bị ảnh hưởng, Cảng vụ Hàng hải TP Hồ Chí Minh đã phối hợp các đơn vị liên quan điều phối tàu thuyền hành trình vào, rời cảng biển khu vực TP Hồ Chí Minh theo các tuyến luồng hàng hải Soài Rạp, Sông Dừa, Đồng Tranh - Gò Gia….

Công tác khắc phục sự cố tàu Vietsun Integrity rất có thể kéo dài trong thời gian dài, việc tìm kiếm các container trôi nổi bên dưới mặt nước cũng hết sức khó khăn, bởi việc tìm kiếm chỉ bằng mắt thường và kinh nghiệm của các đơn vị tham gia cứu hộ.

UBND huyện Cần Giờ đã khuyến cáo và yêu cầu người dân, ngư dân cũng như các tàu hàng khi lưu thông tại khu vực các con sông gần nơi tàu Vietsun Integrity gặp nạn, nếu phát hiện sự cố tràn dầu hoặc phát hiện container trôi thì báo ngay cho chính quyền địa phương để có phương án kịp thời khắc phục.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo sẵn sàng ứng phó sự cố tràn dầu tàu vận tải Vietsun Integrity

Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện 1400/CĐ-TTg về việc sẵn sàng ứng phó sự cố tràn dầu tàu vận tải VIETSUN INTEGRITY bị chìm tại khu vực phao số 28 luồng Sài Gòn - Vũng Tàu, sáng 19-10.

Nội dung công điện như sau:

Lúc 1h20' ngày 19-10, tàu vận tải Vietsun Integrity trên tàu có 17 thuyền viên, thuộc Công ty cổ phần Việt Nhật, quốc tịch Việt Nam, trọng tải 8.015 tấn, chở 285 container, trên đường hành trình từ thành phố Hồ Chí Minh đi thành phố Hải Phòng đã xảy ra sự cố chìm tàu tại khu vực phao số 28 luồng Sài Gòn - Vũng Tàu, sông Lòng Tàu, thuộc địa phận huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh, trên tàu có 17 thuyền viên đã được cứu an toàn. Để bảo đảm an toàn trong quá trình trục vớt và sẵn sàng ứng phó tình huống sự cố tràn dầu, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo một số nhiệm vụ cấp bách như sau:

1. UBND thành phố Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn và các Bộ, ngành liên quan chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương có giải pháp bơm, hút dầu đảm bảo an toàn không để sự cố tràn dầu xảy ra gây ô nhiễm môi trường và sẵn sàng phương án, lực lượng tham gia ứng phó khi có sự cố.

2. Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân vụ việc; chỉ đạo công tác trục vớt tàu bảo đảm an toàn và có các biện pháp đảm bảo giao thông hàng hải an toàn, thông suốt trên khu vực tàu bị nạn.

3. Các Bộ: Quốc phòng, Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Công an theo chức năng nhiệm vụ phối hợp với UBND thành phố Hồ Chí Minh và Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn chỉ đạo các cơ quan chức năng sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia ứng phó khi có yêu cầu; theo dõi, kịp thời thông tin, cảnh báo sự cố môi trường, đảm bảo công tác phòng cháy, chữa cháy, an ninh, an toàn khu vực nơi xảy ra sự cố.

4. Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn theo chức năng nhiệm vụ được giao chủ động, phối hợp với UBND Thành phố Hồ Chí Minh và các Bộ, ngành liên quan chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết tốt vụ việc, sẵn sàng ứng phó sự cố tràn dầu xảy ra.

5. Chủ tàu có trách nhiệm phối hợp với UBND thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn và các Bộ, ngành liên quan trong việc trục vớt tàu, ứng phó sự cố tràn dầu và giải quyết hậu quả theo quy định của pháp luật. PV (Chinhphu.vn)

Anh Thư
.
.
.