Phước Sơn - Quảng Nam: Kiểm tra "làng tái định cư không người"

Thứ Năm, 11/01/2007, 13:38
Ngày 10/1, đoàn kiểm tra do ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Chủ tịch HĐND huyện Phước Sơn, làm Trưởng đoàn, bắt đầu xác minh lại việc lập làng "hoang" tại Lao Mưng (xã Phước Xuân) của Phòng Dân tộc huyện.

Từ năm 2004, Phòng Dân tộc huyện Phước Sơn đã triển khai dự án lập làng Lao Mưng nhằm tái định cư cho 57 hộ đồng bào trong xã. Dự án đã làm tiêu tốn ngân sách 400 triệu đồng nhưng hoàn toàn không mang lại hiệu quả khi mà dân đưa đến tái định cư chỉ "nán" lại một hai tháng là đùng đùng về làng cũ. Làng mới nhiều tháng qua chỉ còn trơ một vài nền nhà cũ.

Nguyên nhân chủ yếu của việc dân không chịu ở làng mới là do nơi đây không có nước sinh hoạt, không có đất sản xuất, không có điện... Làng mới lại ở một vị trí rất chênh vênh, phía sau lưng là vực thẳm của dòng sông Đăk My, phía trước là sát ngay mép đường Hồ Chí Minh - đồng bào không thể tới lui gì được.

Ông Phạm Thế Quyền - Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn, cho biết: Ngoài việc làm rõ dự án lập làng tái định cư, đoàn kiểm tra còn xác minh lại một số dự án khác cũng do Phòng Dân tộc làm chủ đầu tư không mang lại hiệu quả.

Như dự án 500 triệu đồng làm kinh tế vườn, kinh tế trang trại nhưng thật ra chủ yếu là vườn, rừng tự phát; hay một số dự án về nước sinh hoạt đầu tư cả tỷ đồng mới đưa vào sinh hoạt đã hỏng...

"Sau khi đoàn kiểm tra đưa ra những chứng cứ xác thực, huyện chúng tôi sẽ cương quyết xử lý những cán bộ liên quan vi phạm" - ông Quyền nói

Lê Vũ
.
.
.