Phú Yên: Một công trình sử dụng hơn 8 năm nhưng chưa quyết toán

Chủ Nhật, 19/03/2006, 13:57

Trong số hàng chục công sở tọa lạc bên đường Lê Duẩn, thành phố Tuy Hòa, trụ sở Sở Tư pháp Phú Yên trông có vẻ cũ kỹ, rêu phong vì sau 8 năm đưa vào sử dụng, công trình này chưa được tu sửa, nâng cấp lần nào. 8 năm qua, Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình vẫn chưa làm xong quyết toán.

Lật lại hồ sơ lý lịch công trình, chúng tôi được biết, ngày 30/10/1995, UBND tỉnh Phú Yên ban hành Quyết định số 1281/UB-ĐTXD về việc thực hiện đầu tư xây dựng mới công trình trụ sở Sở Tư pháp Phú Yên với tổng nguồn vốn 1.320 triệu đồng. Trong đó nguồn vốn ngân sách địa phương 1.025 triệu đồng, phần còn lại là khoản tiền Trung ương hỗ trợ xây dựng cơ quan thi hành án. Trước đó, một Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình đã được thành lập do ông Phạm Cuộc, Giám đốc Sở Tư pháp Phú Yên, làm Trưởng ban.

Đến ngày 5/12/1995, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên quyết định phê duyệt thiết kế kỹ thuật thi công và tổng dự toán công trình với số tiền 1.215 triệu đồng và đã được giao thầu cho Công ty TNHH Xây dựng Bình Minh chính thức khởi công từ cuối năm 1995. Cuối tháng 8/1997, công trình hoàn thành đưa vào sử dụng, nhưng đến nay việc quyết toán vẫn ì ạch kéo dài mãi chưa xong.

Nguyên nhân là do trong quá trình thi công, Ban quản lý dự án đã tự ý thay đổi bổ sung một số hạng mục, nhưng không làm thủ tục xin phép UBND tỉnh Phú Yên, không lập hồ sơ thiết kế dự toán phần bổ sung nên tổng giá trị xây dựng là 1.493 triệu đồng, vượt hơn so với dự toán được duyệt gần 278 triệu đồng (22,86%).

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Phú Yên, Cục Đầu tư phát triển và Sở Tài chính vật giá tỉnh Phú Yên đã có nhiều văn bản đề nghị Giám đốc Sở Tư pháp Phú Yên sớm hoàn chỉnh thủ tục hồ sơ những phần phát sinh ngoài thiết kế dự toán để cơ quan chức trách thẩm định và phê duyệt quyết toán, nhưng kết cục vẫn không thực hiện. Thậm chí việc lưu trữ hồ sơ công trình không chặt chẽ dẫn đến thất lạc, nên những người có trách nhiệm đang đứng trước tình thế lúng túng.

Trách nhiệm này đương nhiên thuộc về ông Phạm Cuộc, Trưởng Ban quản lý dự án công trình, Giám đốc Sở Tư pháp Phú Yên - người đã gây ra hàng loạt sai phạm trong quản lý, thu chi tài chính cửa quyền, gây mất đoàn kết nội bộ

Hữu Toàn
.
.
.