Phú Thọ khắc phục tình trạng thiếu phòng học ở bậc mầm non

Thứ Hai, 27/10/2014, 11:03
Năm học 2014-2015, tỉnh Phú Thọ có 85.458 học sinh vào học tại 312 trường mầm non trên địa bàn. Số lượng trẻ huy động ra lớp mỗi năm đều tăng, trong khi đó số trường, phòng học lại không tăng tương xứng nên dẫn đến tình trạng trẻ phải học tại các phòng chức năng, tại nhà văn hóa hay học ghép lớp…, chất lượng dạy và học của các em cũng bị ảnh hưởng.

Trường Mầm non xã Ngô Xá, huyện Cẩm Khê có 4 lớp đang phải học nhờ ở nhà văn hóa khu dân cư và nhà điều hành của nhà trường. Điều kiện "phòng học nhờ" không đảm bảo về diện tích, ẩm thấp khiến việc dạy và học của cô trò đều bị ảnh hưởng. Cô giáo Nguyễn Thị Chung, Hiệu trưởng nhà trường trăn trở: Năm nay, số học sinh ra lớp tăng 98 cháu nên số phòng học đã thiếu nay càng thiếu hơn nên các cháu phải đi học nhờ ở các nhà văn hóa của xã. Do đó, việc tổ chức học bán trú gặp rất nhiều khó khăn. Trường thiếu thốn mọi bề từ cơ sở vật chất đến đồ dùng học tập của các cháu không đảm bảo đã ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học… Nhà trường mong muốn các cấp, các ngành quan tâm hơn đến việc đầu tư cơ sở vật chất để các cháu được học tập và sinh hoạt trong một môi trường đảm bảo.

Trước mắt, trong năm học 2014 - 2015, huyện Cẩm Khê đã hỗ trợ kinh phí để xây dựng thêm phòng học tại các trường như: Trường Mầm non Sơn Thịnh đang xây 6 phòng, Trường Mầm non Sai Nga xây thêm 4 phòng, Trường Mầm non Điêu Lương xây thêm 3 phòng... Những địa phương có lớp học nhờ nhưng chưa xây được vì diện tích đất quá hẹp thì sẽ tính toán chuyển đổi sang khu vực khác rộng rãi hơn nhưng vẫn phải đảm bảo tính hợp lý.

Rõ ràng, việc học nhờ, học tạm đã ảnh hưởng không nhỏ tới việc học tập và sinh hoạt của các cháu học sinh. Nhất là ở lứa tuổi mầm non, việc dạy học và chăm sóc trẻ luôn luôn phải song hành. Cô giáo Đặng Thị Hoàn, Hiệu trưởng Trường Mầm non Xuân Quang, xã Xuân Quang, huyện Tam Nông chia sẻ: Trường hiện có 3 lớp phải học nhờ tại các phòng chức năng, trong đó có 1 lớp 3 tuổi và 2 lớp nhà trẻ. Điều này rất ảnh hưởng đến chất lượng chăm sóc giáo dục cho trẻ. Trong phòng học, các khu không được chia tách mà mọi hoạt động ăn, học, ngủ đều diễn ra trong một diện tích chật hẹp. Nhà vệ sinh cũng thiếu thốn nên cô và trò đều phải tự khắc phục…

Tỉnh Phú Thọ hiện có 132 trường mầm non thiếu phòng học; 352 phòng học nhờ và 22 phòng học tạm với 7.860 trẻ phải học nhờ. Với những nỗ lực trên, hy vọng trong tương lai gần không còn tình trạng học sinh mầm non phải học nhờ, học tạm ở các nhà chức năng, nhà văn hóa hay hội trường thôn

T.S.
.
.
.