Phong tặng danh hiệu Anh hùng cho một chiến sĩ Thành Cổ

Thứ Tư, 29/07/2009, 08:55
Ngày 27/7, tại Hội trường UBND tỉnh Quảng Trị, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, đồng chí Lê Hữu Phúc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Trị đã trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho đồng chí Đỗ Văn Mến (SN 1943), quê quán xã Lạc Hồng, huyện Mỹ Văn, tỉnh Hưng Yên; trú quán phường Giếng Đáy, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Đồng chí Mến tham gia cách mạng tháng 7/1963, chức vụ Đại tá.  

Từ khi tham gia cách mạng, người chiến sĩ cách mạng Đỗ Văn Mến đã trải qua nhiều cương vị công tác, chiến đấu trên các chiến trường, luôn tỏ ra dũng cảm, can trường và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Năm 1971, từ Tiểu đoàn K3 - Tam Đảo, đồng chí được điều về làm Tiểu đoàn Trưởng, Tiểu đoàn 3 Bộ binh thuộc Mặt trận B5 Quảng Trị. Tháng 3/1972, Tiểu đoàn 3 được cấp trên bổ sung về Tỉnh đội Quảng Trị tham gia chiến dịch bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị.

Trong suốt 81 ngày đêm chốt giữ Thành Cổ, với cương vị là Tiểu đoàn trưởng, đồng chí đã thay mặt cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn hứa với Tư lệnh Mặt trận B5 và Tỉnh đội Quảng Trị "K3 - Tam Đảo còn - Thành Cổ Quảng Trị còn". Đồng chí đã trực tiếp chỉ huy cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn chiến đấu hàng trăm trận lớn nhỏ, tiêu diệt sinh lực địch, góp phần thắng lợi chung của Mặt trận. Đặc biệt các ngày 12 và 14/7/1972, trước mưa bom bão đạn của quân thù, đồng chí đã chỉ huy Tiểu đoàn đánh bại các đợt tấn công của địch, bẻ gãy ý định cắm cờ tái chiếm Thành Cổ... 

Với thành tích đặc biệt của Tiểu đoàn K3 - Tam Đảo, ngày 23/9/1973, Chủ tịch nước đã ký Quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho Tiểu đoàn K3 - Tam Đảo. Và ngày 29/5/2009, Chủ tịch nước đã ký Quyết định số 775 phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho người cán bộ cách mạng Đỗ Văn Mến.

Dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã truy tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng cho 30 mẹ ở Quảng Trị có con hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ, nâng tổng số Mẹ Việt Nam Anh hùng ở Quảng Trị lên 1.031 mẹ, trong đó có hơn 30 mẹ còn sống; truy và trao tặng 123 Huân chương Độc lập các hạng cho 123 cán bộ, chiến sĩ, người có công với cách mạng trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, trong đó 2 người còn sống

Thanh Bình
.
.
.