Phòng ngừa vi phạm pháp luật trong thanh, thiếu niên

Chủ Nhật, 22/12/2019, 05:40
Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều nỗ lực đề ra giải pháp nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người dân. Tuy nhiên, thực tế hiện nay ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận giới trẻ vẫn còn nhiều vấn đề phải lưu tâm, thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật vẫn diễn ra hàng ngày, thậm chí là có xu hướng gia tăng và mức độ càng ngày càng nghiêm trọng..


Tội phạm ngày càng trẻ hóa

Vụ án sát hại người xảy ra tại Nà Mỗ, xã Yên Đĩnh, huyện Chợ Mới chỉ bắt nguồn từ một chút mâu thuẫn sau những cuộc nhậu… Ma Văn Hữu mới bước sang tuổi 18, trú tại Nà Khon, xã Yên Đĩnh, huyện Chợ Mới đang tâm dùng dao sát hại anh em kết nghĩa với anh trai ruột của mình là anh Nông Hồng Đăng, 27 tuổi. 

Gần đây nhất, ngày 5-11-2019, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bắc Kạn vừa bắt giữ đối tượng Đinh Việt Hùng, 28 tuổi trú tại tổ Chí Lèn, phường Huyền Tụng, thành phố Bắc Kạn có hành vi tàng trữ trái phép 7,506g heroin… 

Hội đồng giáo dục pháp luật tỉnh Bắc Kạn tổ chức Diễn đàn “Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho đoàn viên, thanh niên” năm 2019.

Đây chỉ là 2 trong số nhiều vụ án xảy ra mà đối tượng thực hiện hành vi phạm tội có tuổi đời còn rất trẻ. Điều này cho thấy, một vài năm trở lại đây hành vi phạm tội trong giới trẻ ngày càng nguy hiểm hơn như giết người, mua bán ma túy… trong khi trước đây, hành vi phạm tội thường là trộm cắp, gây rối trật tự công cộng…

Theo thống kê của cơ quan Công an, chỉ trong 9 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn có 14 đối tượng từ 16 đến 18 tuổi; 166 đối tượng từ 18 đến 30 tuổi thực hiện hành vi phạm tội. Trong đó, đối tượng phạm tội liên quan đến ma túy là 37 đối tượng, liên quan đến trật tự xã hội là 127 đối tượng. Tội phạm ngày càng trẻ hóa cho thấy hạn chế trong nhận thức, hiểu biết pháp luật của một bộ phận giới trẻ trên địa bàn tỉnh.

Mặc dù đã được các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh khá nhiều về vi phạm an toàn giao thông trong học đường. Trên thực tế các đơn vị chức năng cùng nhà trường và gia đình đã có những biện pháp trong giáo dục, quản lý, kiểm tra và xử lý đối với các em học sinh vi phạm. Tuy nhiên, tình trạng trên vẫn xảy ra, thậm chí ở mức độ thường xuyên hơn. Nhất là các trường hợp học sinh vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông. 

Tại Trường THPT Bình Trung, huyện Chợ Đồn trong một buổi theo dõi tuần tra kiểm soát, CSGT đã phát hiện 17 học sinh vi phạm, lỗi vi phạm chủ yếu là điều khiển xe mô tô khi chưa đủ tuổi, không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển phương tiện… Trong đó 6 trường hợp bị tạm giữ phương tiện, các trường hợp vi phạm khác đều được thông báo cho nhà trường để xử lý nghiêm.

Nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật

Hiện nay, tỉnh Bắc Kạn có 82.689 thanh niên (chiếm khoảng 26% dân số của tỉnh) và 49.962 thiếu nhi đang học tập tại các trường tiểu học, trung học cơ sở. Được đánh giá là lực lượng có tri thức, hiểu biết, tuy nhiên đây cũng là lực lượng dễ bị ảnh hưởng, tác động, thậm chí bị lôi kéo tham gia vào các hoạt động vi phạm pháp luật. Do đó, công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm thực hiện. 

Các cấp, các ngành đã có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật với nhiều hình thức, nội dung phù hợp như: tuyên truyền trực tiếp, tuyên truyền thông qua hội thi, diễn đàn, tổ chức sinh hoạt chuyên đề, xây dựng pano tuyên truyền, tham gia các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, ngày hội thanh niên với pháp luật và tổ chức cho thanh, thiếu nhi tham gia góp ý xây dựng dự thảo luật… nhằm góp phần nâng cao sự hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật trong đoàn viên thanh niên.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng và duy trì các mô hình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được quan tâm, chú trọng, đảm bảo phù hợp, thiết thực như: Câu lạc bộ tuổi trẻ với pháp luật, Câu lạc bộ phòng chống ma túy, Đội xung kích giữ gìn trật tự an toàn giao thông, Mô hình cổng trường an toàn giao thông, Câu lạc bộ phòng chống bạo lực học đường, Đội An ninh măng non… 

Qua đó, phát huy tinh thần trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong triển khai và chấp hành pháp luật; hoạt động giúp đỡ, cảm hóa thanh niên vi phạm pháp luật hoàn lương, than,h thiếu niên chậm tiến được quan tâm.

Có mặt tại Diễn đàn “Nâng cao ý thức chấp hành Pháp luật cho đoàn viên, thanh niên” được Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh Bắc Kạn tổ chức vào đầu tháng 11 vừa qua đã cho thấy, nhiều ý kiến trao đổi trực tiếp với khách mời trong Ban Tư vấn pháp luật là những chuyên gia am hiểu trong lĩnh vực pháp luật đã góp phần chia sẻ, giải đáp những thắc mắc liên quan đến kiến thức về pháp luật. 

Được tư vấn đưa ra các giải pháp, kỹ năng xử lý tình huống cho thanh niên khi bị kẻ xấu lợi dụng, dụ dỗ, lôi kéo tham gia các hành vi vi phạm pháp luật đã góp phần quan trọng để tuyên truyền, cung cấp kiến thức pháp luật cho ĐVTN, từng bước xây dựng ý thức sống và làm việc theo pháp luật.

Vấn đề chấp hành pháp luật trong giới trẻ đang rất cần được quan tâm nhằm nâng cao nhận thức, ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội trong giới trẻ hiện nay, hướng tới việc xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên giàu lòng yêu nước, có bản lĩnh chính trị, ý thức chấp hành pháp luật, có đạo đức cách mạng và lối sống đẹp… thực sự trở thành hình mẫu thanh niên Việt Nam trong thời kỳ mới.

Đức Thuần
.
.
.