Phòng, chống dịch COVID-19 tại cảng cá lớn nhất miền Trung

Thứ Hai, 31/08/2020, 08:03
Những ngày này, tại âu thuyền và cảng cá (AT&CC) Thọ Quang (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng), đầu mối cung cấp thủy, hải sản cho Đà Nẵng và cả khu vực miền Trung – Tây Nguyên vẫn duy trì hoạt động. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch (PCD) COVID-19, tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh tại đây, ngay từ đầu Ban Quản lý (BQL) AT&CC Thọ Quang đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cụ thể, nghiêm ngặt…

Ông Nguyễn Lại, Phó trưởng BQL AT&CC Thọ Quang, cho biết, khi Đà Nẵng xuất hiện ca dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên, đơn vị đã phối hợp với Công an quận Sơn Trà và Đồn Biên phòng Sơn Trà triển khai các biện pháp PCD theo các kế hoạch, phương án đã xây dựng. Hàng ngày, có ít nhất 8 cán bộ, chiến sỹ Công an và Biên phòng, phối hợp cùng cán bộ BQL tham gia chốt chặn tại cổng vào của chợ đầu mối và 3 cầu cảng.

Tại đây đều bố trí máy rửa tay sát khuẩn tự động và các bảng pa-nô tuyên truyền. Những người ra vào cảng đều được kiểm soát bằng thẻ, nếu không có thẻ sẽ không được vào. Khi vào cảng đều được đo thân nhiệt, và yêu cầu mang khẩu trang, thực hiện giãn cách. Đặc biệt, từ 22h ngày 9-8, cảng cá không giải quyết cho người sử dụng thẻ đi chợ do UBND các phường, xã cấp để vào cảng cá, chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang.

Để giảm thiểu tối đa thời gian các thuyền viên lưu trú, lên bờ, BQL cũng hỗ trợ cho các thuyền bốc dỡ hàng hóa thật nhanh gọn, sau đó đề nghị các thuyền nhanh chóng rời cảng. Tại AT&CC, Trung tâm Y tế quận Sơn Trà phun hóa chất khử khuẩn định kỳ thứ tư hàng tuần, khoảng 15 đến 16 giờ hàng ngày. Còn BQL tiến hành phun thuốc sát khuẩn mỗi ngày 2 lần. Tuy nhiên, từ đầu tháng 8-2020 đến nay, lượng người, tàu cập bến, xe vận chuyển ra vào cảng cá giảm mạnh. Trước khi dịch bệnh bùng phát tại Đà Nẵng, trung bình mỗi ngày có 50-60 tàu cá, nay chỉ có dưới 20 tàu cập cảng. Số lượng người hoạt động tại cảng cá và chợ đầu mối thuỷ sản vì thế cũng giảm khoảng 50%, hiện mỗi ngày chỉ còn  khoảng từ 1.400 đến 1.600 lượt người.

Hoạt động mua bán tại cảng cá Thọ Quang vẫn được duy trì và bảo đảm an toàn.

Trao đổi thêm về công tác PCD bệnh COVID-19, ông Nguyễn Lại cho hay, hiện nay, việc chủ động phòng ngừa và duy trì các biện pháp PCD vẫn đang được BQL AT&CC Thọ Quang phối hợp với các đơn vị chức năng triển khai tích cực và mang lại hiệu quả nhất định.

Mới đây, ngày 15-8, Trung tâm Y tế quận Sơn Trà đã lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho hơn 2.400 viên chức, người lao động thuộc BQL và tiểu thương, người lao động tại cảng cá, chợ đầu mối thuỷ sản, trong đó 160 mẫu của các thuyền viên. Kết quả có 100% trường hợp đều âm tính. Hiện tại, BQL đang tiếp tục thực hiện việc kiểm soát chặt chẽ lượng người, phương tiện ra vào cảng; tích cực tuyên truyền, cảnh báo không để người dân chủ quan, lơ là. Tuy nhiên, khó khăn nhất vẫn là việc yêu cầu người dân giữ khoảng cách tối thiểu 2m.

“Mặc dù chúng tôi luôn duy trì lực lượng thường trực tại 2 phiên chợ trưa và phiên chợ khuya, đồng thời, thường xuyên phát loa tuyên truyền, trực tiếp nhắc nhở nhưng vẫn có tình trạng không giữ khoảng cách tối thiểu. Nguyên nhân chính là do đặc thù phải tận mắt xem chất lượng, sờ vào để kiểm tra độ tươi của cá, rồi trả giá, mặc cả qua lại nên việc tiếp xúc gần là không thể tránh khỏi”, ông Lại cho hay.

Và để khắc phục tình trạng trên, theo ông Lại thì một mặt BQL vẫn thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người bán, người mua mang khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn, rửa tay sát khuẩn...; mặt khác cũng tận dụng tối đa diện tích sàn, vỉa hè tại chợ đầu mối để bố trí mặt bằng cho tiểu thương. “Bản thân các ngư dân, tiểu thương và đơn vị bốc dỡ, vận chuyển hàng hóa cũng nghiêm túc thực hiện các quy định và ý thức cao trong việc tự bảo vệ bản thân và mọi người chung quanh. Vì vậy đa số vẫn có ý thức giãn cách trong phạm vi tối đa có thể nhất”, ông Lại khẳng định.

Nguyên Hưng
.
.
.