Phó Chủ tịch thu đất của dân cấp cho... Chủ tịch

Thứ Tư, 10/10/2007, 11:39
UBND TP Vũng Tàu còn thu hồi thêm 1.250m2 đất nữa của ông Thọ để cấp cho đối tượng thuộc diện chính sách. Trong số "đối tượng chính sách" này có ông Bùi Văn Hải, Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu và em trai ông Phó Chủ tịch - người trực tiếp ký quyết định thu đất, cấp đất.

Thời gian vừa qua, có khá nhiều đơn khiếu nại, tố cáo của người dân về những việc làm sai trái của một số lãnh đạo UBND TP Vũng Tàu thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Từ đó, cơ quan thanh tra vào cuộc và có những kết luận cụ thể về những sai phạm này. Tuy nhiên, người bị tố cáo thì chẳng bị hề hấn gì.

Phần đất 4.567m2 tọa lạc tại phường 11, TP Vũng Tàu được gia đình bà Trần Thị Phúc sử dụng liên tục từ năm 1975 đến nay, không có tranh chấp, có tên trong sổ mục kê năm 1993 và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

Ngày 20/6/2003, bà Phúc được UBND TP Vũng Tàu cấp giấy phép xây dựng căn nhà rộng hơn 300m2 trong khu đất nói trên mang số nhà 808, đường 30-4. Thế nhưng, tự dưng cuối tháng 12/2004, UBND TP Vũng Tàu ban hành Quyết định số 4668/QĐ-UB, thu hồi 3.376m2 đất (nằm trong 4.567m2 đất nói trên) để giao cho các đối tượng chính sách xây nhà ở(?).

"Táo bạo" hơn, ngay trong ngày ra quyết định thu hồi đất, UBND TP Vũng Tàu ban hành luôn quyết định giao đất cho 31 hộ dân.

Quá bức xúc, bà Phúc khiếu nại, đầu tháng 3/2005, UBND TP Vũng Tàu ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại số 369/QĐ-UB bác đơn khiếu nại và yêu cầu bà Phúc nghiêm chỉnh chấp hành.

Bà Phúc tiếp tục khiếu nại đến UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Thanh tra Chính phủ. Gần 2 năm nữa trôi qua, UBND tỉnh ban hành quyết định yêu cầu Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu thu hồi, hủy bỏ hai Quyết định 4668/QĐ-UB và 369/QĐ-UB.

Sau đó, ngày 10/4/2007, Thanh tra Chính phủ cũng đã có Kết luận số 686/TTCP-V5 về việc giải quyết đơn khiếu nại của bà Phúc.

Nội dung chính của kết luận này khẳng định việc UBND TP Vũng Tàu ban hành hai quyết định thu hồi và cấp đất là hoàn toàn sai trái và công nhận quyết định giải quyết khiếu nại của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là phù hợp với quy định của pháp luật.

Kết luận này còn nêu, trong số 31 hộ thuộc diện chính sách có 5 hộ là sai đối tượng nên giao UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm rõ có hay không hành vi làm trái các quy định của Nhà nước trong công tác quản lý đất đai để kịp thời xử lý theo thẩm quyền.

Gần nhà bà Phúc là hộ ông Huỳnh Thọ (số nhà 877, đường 30-4, phường 11) đã sử dụng khu đất rộng gần 16.000m2 từ hơn 20 năm nay. Trong số đất này có 6.000m2 nằm trong dự án xây dựng căn cứ Vùng cảnh sát biển 4 của Quân chủng Hải quân và 1.368m2 thuộc công trình cấp nước TP Vũng Tàu.

Ông Thọ nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương của Nhà nước, song có điều lạ là ông không nhận được quyết định thu hồi đất mà chỉ nhận được quyết định phê duyệt kinh phí bồi thường của UBND TP Vũng Tàu. Quyết định này cho ông hay, đất của ông không được đền bù đồng nào vì là đất Nhà nước đang quản lý(?).

Ông Thọ khiếu nại dai dẳng suốt 20 tháng trời thì UBND TP Vũng Tàu mới trả lời là sẽ hỗ trợ cho gia đình ông đối với diện tích đất bị thu hồi bằng giá trị một lần loại đất nông nghiệp. Sau đó, để chữa cháy cho cái sai của mình, ngày 21/9/2007, UBND TP Vũng Tàu mới ban hành Quyết định số 5311/QĐ-UBND để thu hồi đất của ông Thọ.

Đúng là một kiểu làm tùy tiện, ngược đời. Tuy nhiên, vấn đề mà ông Thọ bức xúc hơn cả là ngoài diện tích bị thu hồi nói trên, UBND TP Vũng Tàu còn thu hồi thêm 1.250m2 đất nữa của ông để cấp cho đối tượng thuộc diện chính sách, trong đó có ông Thọ.

Lần này UBND TP Vũng Tàu cũng không có quyết định thu hồi mà chỉ có quyết định cấp đất nhưng không có danh sách đối tượng chính sách cụ thể nên ông Thọ đâm ra nghi ngờ.

Từ đó ông đi tìm hiểu thì mới phát hiện ra rằng, trong số quyết định cấp đất do ông Lê Minh Long, Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu ký có ông Bùi Văn Hải, Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu và ông Lê Minh Trung (em ruột của ông Lê Minh Long) vốn không phải là đối tượng chính sách.

Hai quyết định này được ký cùng ngày 24/12/2004, Quyết định số 4630/QĐUB có nội dung giao 148m2 đất thuộc lô số 4, thửa đất 129 (gốc), tờ bản đồ địa chính số 35, phường 11 cho ông Bùi Văn Hải sử dụng vào mục đích đất ở; còn Quyết định số 4622/QĐ-UB thì giao cho ông Lê Minh Trung 87m2.

Qua hai trường hợp này cho thấy rằng dư luận bấy lâu nay về những việc làm sai trái của ông Lê Minh Long, Bùi Văn Hải liên quan đến đất đai là hoàn toàn có cơ sở mà đây là một minh chứng. 

Một vụ sai phạm nghiêm trọng khác cũng liên quan đến ông Lê Minh Long, đó là việc tiếp tay cho bà Lưu Thị Hồng Loan mua đất (nằm trong tài sản thi hành án của vụ án Epco - Minh Phụng) của Ngân hàng Công thương.

Mặc dù khu đất này còn đang tranh chấp, thủ tục giấy tờ chưa hoàn tất nhưng ông Long vẫn ký phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 để bà Loan phân lô bán nền, vi phạm nghiêm trọng Nghị định 181/CP.

Tuy nhiên, nhân vật trung tâm trong sai phạm này là ông Nguyễn Sỹ Đáng - Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Vũng Tàu lúc bấy giờ. Sau khi giúp bà Loan hoàn thành thủ tục giấy tờ, ông Đáng đã ép bà Loan bán cho mình 20 lô đất biệt thự với giá bèo. Bà Loan không đồng ý đâm đơn kiện nên vụ tiêu cực này bị lộ.

Từ đó, Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 4704/VPCP-VI ngày 19/8/2005 giao thường trực Ban chỉ đạo thi hành án vụ án Epco - Minh Phụng kiểm tra làm rõ, báo cáo Thủ tướng.

Ban chỉ đạo này đã có kết luận về vụ sai phạm trên và kiến nghị xem xét làm rõ trách nhiệm đối với ông Nguyễn Sỹ Đáng và các cá nhân có hành vi trục lợi, trực tiếp tham gia vào việc mua bán nền đất cũng như tham mưu cho cấp trên ban hành văn bản phê duyệt quy hoạch trái pháp luật, tiếp tay cho người vi phạm.

Từ đó có hình thức xử lý thích đáng, nếu có dấu hiệu phạm tội thì chuyển cơ quan CSĐT. Sau đó, UBND TP Vũng Tàu đã tiến hành thẩm tra xác minh, kết luận hành vi sai phạm là có thực nhưng hậu quả đã khắc phục kịp thời, vì vậy chỉ xử lý ông Nguyễn Sỹ Đáng với hình thức cảnh cáo và chuyển công tác khác.

Một kết quả xử lý thật quá nhẹ nhàng cho một sai phạm nghiêm trọng. Điều này có lẽ cũng dễ hiểu vì chính UBND TP Vũng Tàu đã ký quyết định phê duyệt trái pháp luật để tiếp tay cho bà Loan nhưng cũng chính UBND TP Vũng Tàu tiến hành thẩm tra xác minh thì chẳng lẽ "vạch áo cho người xem lưng"?

Từ những vụ sai phạm, tiêu cực nói trên cho thấy rằng những sai trái của UBND TP Vũng Tàu và cá nhân ông Lê Minh Long là rất nghiêm trọng và có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự. Đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cần sớm làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân để xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành

Mã Thanh Phong
.
.
.