Phía sau những "bóng hồng"… xuống phố

Chủ Nhật, 03/01/2010, 11:15
Càng gần thời điểm cuối năm, tình trạng hoạt động của gái mại dâm càng có xu hướng gia tăng. Không chỉ đứng đường bắt khách, tập hợp thành đường dây mà giờ đây loại tệ nạn này còn tinh vi hơn bằng những thủ thuật tiếp cận khách hàng qua Internet. Đây đang là những hình thức hoạt động gây nhiều khó khăn cho công tác đấu tranh và triệt phá đối với loại tệ nạn xã hội gây bức xúc này.
>> Đi "săn" "hoa độc"

Những thủ đoạn tinh vi của gái "đứng đường" và lướt web

Khác với quãng thời gian trước đây, trong những năm qua, vấn nạn gái bán "hoa" trên địa bàn thành phố Hà Nội tuy có chiều hướng giảm, không đại trà trên các trục đường nữa song không phải vì thế mà nó triệt tiêu hoàn toàn.

Như để xứng với nhu cầu trái khoáy của dân mua "hoa", gái bán "hoa" cũng như các chủ môi giới giờ đã sắm riêng cho mình nhiều quái chiêu, nhằm lẩn tránh sự quản lý của các cơ quan chức năng.

Để tường tận vấn đề, chúng tôi đã có cuộc khảo sát thực tế tại một số tuyến phố nằm trong khu vực nội thành Hà Nội với mục đích thu thập thêm những thông tin về hoạt động của tệ nạn này.

Điểm đến đầu tiên của chúng tôi chính là tuyến phố L.G.. Trong cái rét căm căm của đợt không khí lạnh tăng cường, dù đồng hồ đã chỉ sang những con số cuối cùng của ngày cũ, nhưng một nhóm gái đứng đường tại đây vẫn đang bám trụ kiếm khách. Vừa thấy xe của chúng tôi táp vào bên vỉa hè, hai ba cô gái đang dừng xe tại khu vực này đã lập tức rà xe tiếp cận.

Rủ rê, ra giá, cò cưa một lúc, chúng tôi được biết số gái đã lớn tuổi ở đây đều là những mối lái, Tú bà đảm nhận nhiệm vụ ngã giá với khách rồi sau đó sẽ điều gái đến địa điểm mà 2 bên thoả thuận. Tiền khách sẽ trả trực tiếp cho gái bán hoa. Tú bà tên H. "sẹo" hoạt động ở khu vực này cho biết: Sở dĩ phải sử dụng hình thức mua bán di động như trên để tránh sự phát hiện của các cơ quan chức năng.

Quả đúng như lời Tú bà H. "sẹo" bật mí, đây chính là một trong những chiêu thức mà gái bán hoa, các mối lái hiện đang sử dụng. Không trực tiếp đứng đường chèo kéo, mời chào khách, chỉ khi được lệnh mới lui tới khu vực nhà nghỉ mà mình chọn trước… đây là những thủ đoạn được khá nhiều đối tượng mại dâm sử dụng trên các đường phố trong thời gian qua.

Đáng chú ý, toàn bộ các khoản tiền (từ phí dịch vụ đến khoản "bo" của khách) đều được các gái bán hoa đem về trả một phần cho các mối lái, bảo kê vào mỗi chiều hàng ngày. Tuy nhiên, để kiểm kê số lần đi khách của gái bán hoa, các mối lái thường theo dõi sát sao, ấn định thời gian đi khách. Nếu lệch thời gian này, gái bán hoa mà không về báo cáo lại các thông tin có liên quan thì sẽ bị nộp phạt, thậm chí còn bị bảo kê đánh đập không thương tiếc.

Đơn cử như trường hợp của C. - một gái bán hoa ở khu vực đường T.Q.K. đã bị đội quân bảo kê đánh cho một trận bầm dập phải vào bệnh viện điều trị. Lý do cũng bởi trước đó, C. sau khi đi khách đã tranh thủ tiếp thêm lượt nữa mà không về thông báo lại.

Không chỉ dùng quái chiêu lên lịch xếp khách đến các khu vực hoạt động sau đó mới điều gái đến, thời gian qua, dựa vào sự phát triển của công nghệ Internet, gái bán hoa còn tự đăng số điện thoại, ảnh "nóng" quảng cáo hàng của mình lên các trang web, diễn đàn đen thông dụng mà có lượng dân chơi thường truy cập. Từ đó, như một phản ứng dây chuyền, số dân chơi này sau khi đã "mua hoa" sẽ truyền tụng lại cho nhau chất lượng, giá thành mà "hoa" mình vừa mua.

Có không ít nhà nghỉ đã và đang tiếp tay cho hoạt động mại dâm.

Từ đó, số "hoa" thời công nghệ này nổi lên như cồn mà không phải qua bất cứ một cầu nối, bảo kê nào cả. Song, để bảo đảm an toàn cho mình, số gái bán hoa dạng này thường chỉ đi khách xịn, do người quen giới thiệu chứ không nhận lời từ khách lạ.

Theo sự chỉ dẫn của "Trung móm", tôi bốc máy gọi tới số điện thoại 016746xxxxx với một em tên Lan. Nhận được tín hiệu từ tôi, song có điều lạ là ở chỗ, vừa nghe thấy lời đề nghị: "Lan à! Tối nay anh muốn được tâm sự với em tại nhà nghỉ Y. trên đường T.D.H.?", cô gái này liền khước từ: "Anh nhầm số rồi!". Chỉ đến khi tôi phải đọc mật khẩu là tên người đã cho số điện thoại, cô ta mới đồng ý nói chuyện tiếp.

Qua trao đổi, cô gái này cho biết giá cả cụ thể (tiền phòng nghỉ do khách trả). Giờ giấc do khách tự quyết định, chỉ sau 15 phút điện thoại cô sẽ có mặt tại điểm hẹn. Chưa hết, Lan còn cho biết nhà nghỉ mà cô hoạt động chỉ ở địa bàn quận Cầu Giấy, nếu đi chỗ khác thì mọi cuộc giao dịch trước đó sẽ bị hủy bỏ (?!).

Tiếp tục tìm hiểu một số gái đi khách thời công nghệ này, chúng tôi cũng được biết, việc sử dụng hệ thống thông tin liên lạc, đặt hàng qua mạng Internet hiện nay của các gái bán hoa chính là nhằm để tránh khoản "tiền phế" dành cho mối lái.

Nhưng, nói như vậy, không ngoại trừ việc số gái bán hoa online hiện nay vẫn phải dựa vào đội ngũ bảo kê. Vì theo một số gái, trong quá trình đi khách không thể tránh khỏi chuyện xích mích, bị khách ngược đãi nên nhất thiết dẫu là gái bán hoa hạng nào cũng phải dựa vào thế lực này để dàn xếp, bảo đảm quyền lợi của mình. 

Dịch vụ tiếp tay cho nạn mại dâm

Trong một bữa rượu với đám bạn thân, T. chủ hai nhà nghỉ ven đô bộc bạch: Nhà nghỉ mà không có "món kia" thì có mà ăn cám. Theo tay chủ nhà nghỉ này thì hầu như dân kinh doanh nhà nghỉ ai cũng phải nằm lòng những ngón nghề kinh doanh trong lĩnh vực này.

Số gái mại dâm bị lực lượng chức năng tạm giữ.

Giá phòng linh hoạt, thủ tục cực thoáng, phục vụ nhiệt tình, đó là những nguyên tắc cơ bản nếu muốn tồn tại trong lĩnh vực nhạy cảm này. Kinh doanh là phải rất linh hoạt. Làm nhà nghỉ cũng phải chiều khách để có được một số lượng khách quen. Những dịp như ngày cuối tuần, lễ, tết… giá phòng cao nhưng cũng phải có ưu đãi với khách ruột. Đặc biệt là phải có một đội ngũ em út qua mạng xinh để phục vụ khách.

"Dân ăn chơi sành sỏi lắm, nhà nghỉ nào cơ sở vật chất ok, lại có sẵn cả "hàng" đáp ứng được nhu cầu của khách là họ sẽ tìm đến". Với sự bùng nổ của nhà nghỉ, khách sạn mini như hiện nay nếu không biết cạnh tranh sẽ đóng cửa.

Ngoài những tuyến đường nổi tiếng trở thành phố nhà nghỉ như: Hoàng Quốc Việt, Trần Duy Hưng, Giáp Bát, Nguyễn Văn Cừ… hầu như phố nào cũng có nhà nghỉ. Thậm chí càng ven đô, càng khuất vắng lại càng nhiều nhà nghỉ.

"Khách vào những nhà nghỉ chủ yếu là cặp bồ hoặc là em út chứ đi công tác, làm việc ai tìm đến những chốn hẻo lánh này". Ngồi tại một quán nước chè trên đường Hoàng Quốc Việt ít phút mà chúng tôi bắt gặp nhiều cảnh 4-5 đôi thanh niên choai choai phóng xe ầm ầm vào nhà nghỉ. Hoặc thỉnh thoảng lại có những thanh niên đi xe máy đến một mình, nhận phòng, dăm bảy phút sau sẽ có một em "hàng" phi xe tìm đến…

Theo chỉ dẫn của những tay chơi, tôi click chuột vào một diễn đàn A… - Một trang web đang rất hot của dân ăn chơi. Tại đây có rất nhiều thông tin liên quan đến lĩnh vực này được dân chơi đưa lên mạng trao đổi… Ở khu vực tỉnh ngoài sát Hà Nội còn nuôi sẵn em út trong nhà và sẵn sàng điều "hàng" theo yêu cầu.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, phương thức mại dâm online đang thực sự là một vấn nạn. Và những hoạt động này đang được sự lỏng lẻo và cực thoáng của nhà nghỉ tiếp sức. 

Một đặc điểm chung và dễ dàng nhận ra liên quan đến các nhà nghỉ và khách sạn, đó chính là sự đa dạng về các phòng cho thuê với đầy đủ từ tivi, tủ lạnh… cho đến điều hòa, phòng tắm.

Giá của những phòng nghỉ này chỉ dao động từ 70 ngàn đồng - 100 ngàn đồng/ 3 tiếng đồng hồ và khoảng 200 ngàn đồng/ngày đêm đấy là đối với  nhà nghỉ. Còn với khách sạn tầm trung thì mức giá này cũng chỉ khoảng 150 ngàn đồng - 250 ngàn đồng cho 3 tiếng đồng hồ…

Vì vậy, tất cả những hoạt động mua bán dâm dù được "giao dịch" trên đường phố hay qua mạng, cuối cùng đều tìm đến các "bãi đáp" là nhà nghỉ. Thực tế thời gian qua, lực lượng Công an đã triệt phá khá nhiều đường dây mại dâm tại những địa chỉ này. Tuy nhiên, trên thực tế thì việc đấu tranh ngăn chặn tình trạng này vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu.

Tập trung truy quét và đấu tranh mạnh với nạn mại dâm, cần phải gắn chặt với công tác quản lý hệ thống nhà nghỉ, khách sạn. Bởi trên thực tế nếu các lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác quản lý, nhắc nhở chủ nhà nghỉ, khách sạn thực hiện đúng các quy định về lưu trú thì chắc chắn các loại hình tệ nạn xã hội, trong đó có nạn mại dâm sẽ không còn đất sống.

Liên quan đến vấn nạn này, vào cuối tháng 5 vừa qua, UBND thành phố Hà Nội đã có Kế hoạch số 76/KH-UBND về việc phối hợp liên ngành phòng, chống tệ nạn mại dâm trên địa bàn thành phố. Theo kế hoạch, các ban ngành, đoàn thể, các cấp chính quyền và nhân dân Thủ đô sẽ đẩy mạnh công tác phòng chống tệ nạn mại dâm, tiến tới xóa bỏ tệ nạn mại dâm ở địa bàn công cộng. Đáng chú ý, kế hoạch cũng đặt ra yêu cầu không để phát sinh tụ điểm tệ nạn mại dâm mới và mỗi năm giải quyết ít nhất 5 tụ điểm có liên quan.

Đồng thời, từ nay đến năm 2010, Hà Nội phấn đấu xây dựng 80% xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn không có tệ nạn mại dâm… Như vậy, để thực hiện được những yêu cầu có trong kế hoạch trên, các cơ quan hữu quan phải chung tay hơn nữa trong công tác quản lý, xử lý các vi phạm, bởi cuộc chiến chống lại vấn nạn mại dâm hiện nay không hề đơn giản chút nào, vì các đối tượng luôn vận dụng những thủ đoạn, quái chiêu tinh vi để né luật

Trần Huy - Đức Yên
.
.
.