Xung quang những bức xúc về việc thu phí qua cầu Zét (huyện Chương Mỹ, Hà Nội):

Phí cao ngất ngưởng, cầu không được duy tu

Thứ Ba, 10/11/2009, 18:12
Không có vé, mỗi xe ôtô muốn đi qua cầu Zét (bắc qua hai xã Tốt Động và Hữu Văn, huyện Chương Mỹ) phải trả thấp nhất 20.000 đồng/lượt và số tiền này được đưa trao tay cho hai nhân viên soát vé...

Quá bức xúc trước việc thu phí vô lý này, sáng 3/11, gần 100 xe ôtô các loại đã tập trung trước trạm soát vé lên cầu, án ngữ không cho các phương tiện khác qua lại. Sự việc trên đã làm cho hoạt động lưu thông tại cầu Zét và tuyến đường Nguyễn Văn Trỗi, tuyến giao thông duy nhất nối các xã ven sông Bùi huyện Chương Mỹ bị tê liệt, ách tắc nhiều giờ đồng hồ.

Người dân phản ứng vì mức phí cao hơn quy định

Cho đến ngày 9/11, khi chúng tôi có mặt tại cầu Zét, nhiều lái xe vẫn bức xúc tố khổ vì chuyện thu phí bất hợp lý ở đây: "Tôi đã lái xe nhiều năm, chở khách đi qua rất nhiều tỉnh, thành trong cả nước nhưng chưa ở đâu lại phải nộp phí qua cầu cao như ở cầu Zét, cây cầu ở chính quê hương mình. Đưa tiền mà không "đòi" vé thì không bao giờ nhân viên bán vé đưa cho.

Các anh chị xem, có ở đâu lại có chuyện khi đề nghị được mua vé tháng qua cầu, chủ thầu không chấp nhận như ở đây không?", anh Nguyễn Văn Cơ, xóm Mới, xã Tốt Động bức xúc. Gia đình anh Cơ có 5 đầu xe ôtô các loại thường xuyên chạy qua cầu này. Anh Cơ cho biết, bình quân mỗi tháng riêng phí qua cầu Zét gia đình anh chi khoảng 6 triệu đồng.

Tương tự như trường hợp của anh Cơ, anh Nguyễn Trác Sỹ, xã Hữu Văn, chủ nhân chiếc xe tải 1,4 tấn (BKS 30M-8608) lên tiếng phản đối vì mỗi lần xe qua lại phải mất 20.000 đồng/lượt mới được qua cầu. Các lái xe thường xuyên phải qua lại trên tuyến đường này cho biết, việc thu phí cao và "đổ đầu" 20.000 đồng/lượt cho ôtô khách 16 chỗ trở lên, ôtô tải dưới 5 tấn và ôtô tải từ 5 tấn trở lên được thực hiện từ đầu năm 2009 đến nay.

Như vậy, đối với xe dưới 5 tấn giá vé này cao gấp đôi so với giá vé các trạm thu phí khác. Không chỉ như vậy, tất cả các loại xe công nông, xe lam, xe ba bánh khi qua cầu này cũng đều phải mất phí mới được đi qua.

Lái xe bức xúc "biểu tình" vì việc thu phí không có vé.

Được biết, việc thu phí tại cầu Zét được thực hiện trên cơ sở hợp đồng giao thầu giữa UBND huyện Chương Mỹ với hai ông: Nguyễn Trọng Thúc (xã Tốt Động) và Lâm Văn Vệ (xã Trung Hòa). Hai ông đã nhận thầu của huyện Chương Mỹ từ ngày 1-4-2006 đến nay. Theo hợp đồng, mỗi năm 2 cá nhân này có nghĩa vụ nộp về ngân sách huyện 225 triệu đồng, phần dôi ra để làm gì thì không ai biết.

Chính quyền và ngành Thuế địa phương bất lực hay thờ ơ?

Chúng tôi đã điện thoại trao đổi với Phó Chủ tịch UBND xã Tốt Động, ông Đoàn Đình Thắng và được biết, cầu Zét (bắc qua sông Bùi) được xây dựng từ năm 1973, nối xã Tốt Động với các xã nằm trên tuyến đường liên xã Nguyễn Văn Trỗi. Đây là trục đường giao thông quan trọng giúp các xã ven sông Bùi, huyện Chương Mỹ phát triển kinh tế, xã hội. Từ khi cây cầu này đi vào sử dụng đến nay, đã hàng chục năm trôi qua nhưng cây cầu này chưa hề được nâng cấp, cải tạo, sửa chữa.

"Lần duy nhất mặt cầu được sửa chữa là khoảng năm 1999. Hiện cây cầu này đã xuống cấp, hai đầu cầu xuất hiện nhiều "ổ trâu" ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân", ông Thắng cho biết thêm. Cũng theo ông Thắng, thời gian qua, giá vé qua cầu đối với một số phương tiện quá "vênh" so với quy định của Nhà nước đã gây nên bức xúc trong dân.

Thực tế, ở cầu Zét, mức phí trội lên hẳn so với quy định của TP Hà Nội. Theo anh Nguyễn Văn Tâm, tài xế taxi cho biết, rất nhiều xe taxi qua cầu phải nộp phí 15.000 đồng/lượt, còn một số xe tải trên 5 tấn qua cầu nếu không lấy vé chỉ cần trả 35.000 đồng/2 lượt là xong. Và một điều rất lạ nữa là Quyết định 38 chỉ quy định 3 mức thu nêu trên, nhưng các loại xe khác như xe công nông (đầu ngang, đầu dọc) của bà con nông dân chở lúa qua cầu, xe trộn bê tông, xe lam chạy qua cầu vẫn phải nộp phí 3.000 đồng và 5.000 đồng/xe/lượt mà không hề có vé.

Điều đáng ngạc nhiên là Chi cục Thuế huyện Chương Mỹ lại không hề biết về những bất hợp lý trong việc thu phí ở cầu Zét. Ông Nguyễn Mạnh Thảo, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Chương Mỹ cho biết: Tới đây sẽ báo cáo với UBND huyện, phối hợp với các cơ quan chức năng xuống kiểm tra việc thu phí tại cầu xem xe nào được thu, xe nào không được thu; đồng thời sẽ chấn chỉnh ngay nếu thu không đúng và yêu cầu cai thầu cầu niêm yết công khai mức thu đối với các phương tiện qua cầu theo đúng quy định của Nhà nước.

Mỗi ngày, ước tính có hàng trăm lượt xe ôtô đi lại qua cây cầu này và người dân muốn biết, ngoài số tiền nộp vào ngân sách huyện, toàn bộ tiền phí thu được đi đâu khi việc sửa chữa, duy tu cây cầu đã xuống cấp này không hề được quan tâm? Và sự việc trên đã diễn ra gần một năm nay, tại sao các cơ quan chức năng của huyện Chương Mỹ vẫn không hay biết?

Ngọc Yến
.
.
.