Bệnh viện Nội tiết Trung ương:

Phẫu thuật nội soi thành công hơn 1.100 ca bệnh khó về tuyến giáp

Thứ Sáu, 13/02/2009, 11:31
Hiện nay, những bệnh tuyến giáp (như bướu cổ đơn thuần) liên quan đến thiếu hụt iốt ở Việt Nam đã giảm hẳn, tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn nhiều căn bệnh tuyến giáp khác vẫn đang hàng ngày hàng giờ đe doạ tới sức khỏe của người dân, như basedow, bướu nhân 1 thùy, bướu đa nhân 2 thùy, cường giáp trạng, ung thư tuyến giáp...

Đây là một thách thức không nhỏ đối với các bác sỹ ngoại khoa nói chung và bác sỹ Khoa Ngoại - Bệnh viện  (BV) Nội tiết TW nói riêng. Nhưng có một tin vui dành cho người bệnh, đó là tại BV Nội tiết TW, tính đến nay các bác sỹ Khoa Ngoại của BV đã phẫu thuật nội soi thành công hơn 1.100 ca bệnh về tuyến giáp (gần như lớn nhất thế giới), với nhiều bước tiến về kỹ thuật phẫu thuật, từ cắt 1 thùy đến cắt toàn bộ tuyến giáp, kể cả ung thư tuyến giáp (thể nhú) kèm theo nạo vét hạch, mang lại nhiều cơ hội sống cho người bệnh.

Tiến sỹ Trần Ngọc Lương, Phó Giám đốc, Trưởng khoa Ngoại của BV Nội tiết, một trong những người tiên phong tìm tòi và nghiên cứu về phẫu thuật nội soi tuyến giáp cho biết, ngay cả với phương pháp mổ mở, những căn bệnh này rất khó thực hiện, trong phẫu thuật nội soi sẽ càng khó hơn.

Nguyên nhân là do tuyến giáp không nằm trong khoang có sẵn như khoang ngực, khoang bụng, dạ dày hoặc phổi, mà nằm ở cổ. Cổ thì không có khoang, muốn phẫu thuật nội soi được, cần phải tạo khoang ở cổ.

Khó nữa là tuyến giáp nằm cạnh những cấu trúc rất quan trọng như bó mạch cảnh, khí quản và dây thần kinh quặt ngược - dây thần kinh để nói, rồi tuyến cận giáp trạng (điều hòa việc chuyển hóa canxi trong cơ thể, nếu làm tổn thương nó, thì sẽ gây co quắp chân tay).

Theo bác sỹ Lương, có thể vì những lý do đó mà phẫu thuật nội soi tuyến giáp rất ít người thực hiện. Tại Việt Nam, nhu cầu cần được phẫu thuật của người bệnh ngày càng nhiều, những bệnh về tuyến giáp như bướu cổ chiếm đa số ở phụ nữ, trong đó có nhiều bạn gái trẻ đang đi học, đi làm, họ cần thường xuyên giao tiếp xã hội, nên không muốn có sẹo ở cổ, sẽ khiến họ mất tự tin.

Bác sỹ Lương tâm sự: "Nhu cầu thì cấp thiết như vậy, nhưng chưa ai làm thì sẽ phải có người làm, BV Nội tiết lại là BV đầu ngành, nếu không phẫu thuật được nội soi tuyến giáp thì nhiều lĩnh vực khác sẽ khó thực hiện được. Từ những trăn trở đó, tôi đã tìm tòi học hỏi rất nhiều từ các giáo sư, đồng nghiệp trong nước và nước ngoài, tự mày mò nghiên cứu tài liệu cùng với những kiến thức tôi tiếp thu được từ những năm theo học ở Pháp, tôi đã mạnh dạn thực hiện những ca phẫu thuật nội soi tuyến giáp đầu tiên. Thật may mắn là 10 ca đầu tiên đều thành công tốt đẹp. Nhìn người bệnh khỏe mạnh trở lại, tâm trạng phấn khởi vì ở cổ không có sẹo (BV Nội tiết phẫu thuật nội soi từ đường nách - PV), tôi và các đồng nghiệp của mình như được tiếp thêm sức mạnh, tiếp tục nghiên cứu áp dụng các kỹ thuật mới tiên tiến hơn để mở rộng chỉ định mổ. Đến nay, chúng tôi đã có thể tự tin với phương pháp mổ nội soi của mình".

Bác sỹ Trần Ngọc Lương cho chúng tôi xem những bức ảnh bệnh nhân chụp lưu giữ làm tài liệu. Có những người nông dân ở Bắc Giang, Thái Bình bị bướu cổ, nghe đồn có phương pháp thuốc lá rất hay của người dân tộc, họ đắp lá trong một thời gian dài. Nhưng hệ quả của phương pháp ấu trĩ và lạc hậu này khiến người bệnh bị sẹo lớn ở cổ, do da bị hoại tử quá nặng mà bệnh tình thì không thuyên giảm.

Sau đó, nhờ BV phẫu thuật nội soi, những người bệnh này đã thoát khỏi bệnh tình hiểm nghèo… Lại có bệnh nhân bị ung thư tuyến giáp thể nhú, sau khi được các bác sỹ BV Nội tiết mổ nội soi, họ đã khỏi bệnh nhiều năm nay, nhưng cẩn thận hơn, họ đã sang BV của Singapore để kiểm tra.

Các bác sỹ của nước bạn đã phải trầm trồ khen ngợi đường mổ khéo léo cùng phương pháp điều trị của bác sỹ BV Nội tiết. Số lượng ca bệnh được phẫu thuật thành công ở BV Nội tiết không chỉ nhiều nhất, nhì so với nhiều nước, mà kỹ thuật thực hiện cũng nhiều ưu điểm nhất. Đó là, các bác sỹ đã dùng phương pháp C02 để tạo khoang, không để chảy máu nhanh, dễ dàng phẫu thuật, sau mổ lại không có sẹo đảm bảo yếu tố thẩm mỹ.

Bác sỹ Trần Ngọc Lương còn cho biết, ung thư tuyến giáp (thể nhú), nếu được mổ sớm và dùng i ốt phóng xạ hỗ trợ, thì tỷ lệ sống thêm 15-20 năm hoặc khỏi hẳn lên đến hơn 80%. Chi phí cho một ca mổ nội soi tuyến giáo, so với mổ thường thì sẽ đắt hơn khoảng 500 - 1 triệu đồng/ca mổ; nếu dùng dao siêu âm mổ cắt 1 thùy thì so với nội soi thường sẽ đắt thêm 1,5 - 2,5 triệu đồng.

Hiện nay, rất nhiều bác sỹ ở Thái Lan, Malaysia, Pháp đã đến BV Nội tiết TW để học hỏi tham khảo kinh nghiệm và sắp tới, BV cũng sẽ mở một lớp học để trao đổi, chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật nội soi tuyến giáp cho các đồng nghiệp trong và ngoài nước…

Thu Phương
.
.
.