Phẫu thuật cho bệnh nhi có khối u che kín vòm miệng

Thứ Sáu, 12/10/2007, 15:57
Ngày 11/10, Viện Răng Hàm Mặt Quốc gia (RHM) đã tiến hành phẫu thuật cho cháu Vàng Seo Sẻng, bị u máu bạch mạch (tên khoa học là Hemolimfonggima), 1 tuổi, người dân tộc Mông tại Hà Giang.

Bé Sẻng có một khối u nằm giữa sàn lưỡi ở vùng dưới hàm ngay từ khi sinh ra. Khối u ngày càng to dần và đùn ra ngoài miệng khoảng 6-7cm khiến cháu khó thở và khó ăn uống.

Vì vậy, cơ thể cháu bé ngày càng suy yếu. Nếu không mau chóng tiến hành phẫu thuật, cháu bé sẽ tử vong.

Theo nhận định trước ca phẫu thuật của TS Phạm Dương Châu, Trưởng khoa Phẫu thuật hàm mặt, Viện RHM: "Đây là trường hợp đầu tiên được phát hiện có khối u rơi vào ngay vùng miệng. Vì vậy, việc phẫu thuật và điều trị sau khi phẫu thuật sẽ vô cùng khó khăn và phức tạp. Ngay việc đặt ống nội khí quản khi gây mê cũng sẽ rất khó thực hiện vì khối u đã lấp đầy khoang miệng".

Các bác sỹ gây mê đã tiến hành hội chẩn rất kỹ lưỡng về những khó khăn sẽ gặp phải trong quá trình phẫu thuật. Tham gia kíp mổ có 15 người gồm 4 bác sĩ phẫu thuật viên kèm theo y tá hậu phẫu và nhân viên trợ giúp.

Do đó, ngày 11/10, ca phẫu thuật đã diễn biến khá tốt.

Dự kiến sau hai tuần, lưỡi của cháu bé sẽ hoạt động trở lại bình thường. Sau phẫu thuật, nếu lưỡi của cháu bé tiếp tục to ra thì sẽ tiến hành phẫu thuật tạo hình, thu hẹp lưỡi. Toàn bộ chi phí khám chữa bệnh của cháu Sẻng đều do bệnh viện RHM miễn phí

T.L.
.
.
.