Phát triển sản xuất kinh doanh trong bối cảnh dịch bệnh

Thứ Năm, 13/02/2020, 09:16
Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 kéo dài 7 ngày, vừa trở lại làm việc, nhiều DN trên địa bàn TP Hải Phòng lại đối diện với diễn biến phức tạp của dịch bệnh CoVid-19. Tuy nhiên, không khí lao động sản xuất đầu năm vẫn không hề bị ảnh hưởng bởi sự vào cuộc nhanh chóng của các cấp công đoàn phối hợp với lãnh đạo đơn vị, DN có những biện pháp phòng dịch giúp công nhân, viên chức lao động yên tâm làm việc…


Người lao động chủ động phòng, chống dịch bệnh

Theo thống kê của Liên đoàn Lao động Hải Phòng, đến hết năm 2019, trên địa bàn Hải Phòng có hơn 133 nghìn công nhân, người lao động làm việc tại các KCN, CCN, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, số lao động ngoại tỉnh chiếm khoảng 30%. Chủ tịch Liên đoàn Lao động Hải Phòng Tống Văn Băng cho biết, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, số người lao động, công nhân trở lại làm việc đạt hơn 98%. Tỷ lệ rất nhỏ người lao động chưa trở lại làm việc vì lý do sức khỏe, bận việc gia đình hoặc nghỉ phép.

Đáng chú ý, diễn biến của dịch bệnh Covid-19 khiến nhiều người lo ngại vì sự phức tạp, nguy hiểm khi có thể lây từ người sang người và có tốc độ lây lan nhanh chóng. Tuy nhiên, theo ông Tống Văn Băng, ngay sau khi trở lại làm việc, các cấp công đoàn thành phố đã nắm bắt thông tin kịp thời để phối hợp lãnh đạo các đơn vị, DN tuyên truyền tới từng cán bộ, công nhân, viên chức, lao động giúp mỗi người bình tĩnh, chủ động phòng dịch.

Người lao động yên tâm làm việc khi đã được trang bị kỹ năng và phương tiện phòng, chống dịch bệnh.

Mục tiêu là cố gắng và chủ động phòng ngừa, không để dịch bệnh ảnh hưởng tới lao động sản xuất. Ngoài việc triển khai tuyên truyền tới đoàn viên công đoàn, người lao động trong hệ thống, nhiều công đoàn cơ sở sớm tham mưu đơn vị, DN có những giải pháp phòng dịch giúp người lao động yên tâm trở lại guồng máy lao động.

Điển hình như Công đoàn Công ty TNHH Yazaki Việt Nam (KCN Nomura), ngay trong ngày đầu trở lại làm việc đã triển khai biện pháp phòng, ngừa dịch bệnh bằng việc bố trí khu vực để công nhân rửa tay xà phòng trước khi vào xưởng. Cùng với đó, người lao động đeo khẩu trang trước khi ấn mã vân tay vào xưởng sản xuất.

Để nâng cao nhận thức của người lao động, tại khu vực rửa tay trước cửa nhà xưởng, công ty dán khuyến cáo thực hiện một số biện pháp phòng ngừa vi-rút Corona của Bộ Y tế, đồng thời, đăng tải trên trang mạng xã hội của công ty để người lao động được biết.

Giải pháp của Công ty được thực hiện đồng thời ở 3 nhà máy tại Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình. Ngoài ra người lao động còn được quán triệt rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang trước khi quét mã vân tay, bắt đầu ca làm việc. Sự vào cuộc sớm của công đoàn cơ sở giúp người lao động có thêm kỹ năng phòng ngừa dịch bệnh để khởi động một năm mới làm việc hiệu quả.

Hay như Liên đoàn Lao động quận Hồng Bàng tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Công ty Doosan Vina, với sự tham gia của hơn 800 công nhân lao động trên địa bàn quận. Tại công ty triển khai khẩn cấp lắp đặt dung dịch sát khuẩn tay tại gần 50 vị trí làm việc trên phạm vi toàn nhà xưởng, đặc biệt là khu vực cổng vào và nhà ăn. Khách đến giao dịch chỉ được tiếp đón tại 1 phòng khách duy nhất và bắt buộc phải đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn…

Quản lý lao động đến từ vùng có dịch

Theo thống kê của BQL Khu kinh tế Hải Phòng, hiện tại các khu kinh tế, khu công nghiệp trên địa bàn thành phố có 1.018 lao động Trung Quốc ở lại Việt Nam từ trước tết và quay trở lại Việt Nam làm việc sau Tết. Trong đó, có 537 người được cách ly tại DN trong KCN, 396 người được cách ly tại khách sạn, nhà nghỉ, khu chung cư dưới sự giám sát của các công ty, các cấp chính quyền địa phương và các Trung tâm Y tế quận, huyện. Số lao động còn lại là những người trực Tết không về nước nên không áp dụng biện pháp cách ly…

Ghi nhận tại một số DN có lao động Trung Quốc quay trở lại làm việc tại khu công nghiệp Đồ Sơn, VSIP, đều chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Theo đó, thực hiện đo thân nhiệt, yêu cầu đeo khẩu trang, rửa tay sát trùng trước khi vào doanh nghiệp.

Các DN có người lao động Trung Quốc đều bố trí một khu riêng biệt với nơi sản xuất để thực hiện các biện pháp cách ly, giám sát y tế, phục vụ các bữa ăn và kiểm tra y tế hàng ngày. Nhờ vậy, chưa phát hiện trường hợp nào nghi nhiễm Covid-19.

Trưởng BQL Khu Kinh tế Hải Phòng Phạm Văn Mợi cho biết, quá trình kiểm tra, các DN đều chấp hành nghiêm quy định về phòng chống dịch bệnh. Thực hiện đầy đủ các biện pháp quản lý nghiêmngặt người lao động Trung Quốc tại các khu vực riêng, bảo đảm cách ly tuyệt đối và an toàn. Do đó, sản xuất của các DN cơ bản đáp ứng được yêu cầu, không bị gián đoạn, ảnh hưởng nhiều.

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh, không để lây lan ra cộng đồng, BQL Khu Kinh tế Hải Phòng đã quán triệt các DN, các KCN báo cáo tình hình cụ thể về công tác phòng, chống dịch bệnh để kịp thời có biện pháp xử lý, giải quyết. Đặc biệt phải cách ly đủ 14 ngày đối với các trường hợp người lao động Trung Quốc. Sau đó phải báo cáo cơ quan chức năng, kiểm tra y tế, xác định rõ tình trạng sức khỏe, có giấy xác nhận của ngành Y tế mới được ra ngoài.

V. Huy
.
.
.