Phát triển rộng nhưng vẫn mang tính phong trào

Thứ Ba, 28/10/2008, 08:23
Ngày 27/10, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD & ĐT Nguyễn Thiện Nhân, Bộ GD & ĐT phối hợp với Hội Khuyến học Việt Nam đã tổ chức sơ kết 3 năm "Xây dựng xã hội học tập" (XHHT) và phát triển trung tâm học tập cộng đồng.

Trong 3 năm qua, phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng cả nước trở thành một XHHT đã có bước phát triển mạnh mẽ. Tổ chức của Hội khuyến học đã được thành lập trên 100% tỉnh, thành phố, 100% huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, 98% xã, phường, thị trấn.

Hơn 23 vạn chi hội, ban khuyến học được tổ chức ở các thôn, làng bản, khóm, ấp, tổ dân phố và dòng họ, các doanh nghiệp, các cơ quan, trường học… thu hút hơn 6 triệu hội viên.

Đã có hơn 4 triệu gia đình đăng ký xây dựng gia đình hiếu học, hơn 6 vạn dòng họ được công nhận tiêu chuẩn dòng họ khuyến học và đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu của Đề án "Xây dựng XHHT". Tuy nhiên, sau 3 năm nhìn lại vẫn còn rất nhiều hạn chế trong việc xây dựng một XHHT.

Theo báo cáo của các địa phương, chỉ có khoảng 30% số trung tâm học tập cộng đồng hoạt động có hiệu quả. Nhiều địa phương còn rất nhiều người bị mù chữ và có nguy cơ gia tăng tái mù chữ như Lai Châu, Cao Bằng, Sơn La, Gia Lai…

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã khẳng định, Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm đến vấn đề này, coi phát triển giáo dục đào tạo và khoa học công nghệ là nền tảng và động lực của sự nghiệp công nghiệp hoá.

Phó Thủ tướng cho biết, Bộ Tài chính vừa có thông tư về thực hiện chế độ hỗ trợ cho các trung tâm học tập cộng đồng.

Theo đó, trước mắt sẽ hỗ trợ cho mỗi trung tâm 30 triệu đồng trong năm nay. Những địa phương khó khăn có thể được hỗ trợ thêm 20-25 triệu/trung tâm/năm. Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương rà soát các mục tiêu đã thực hiện, xây dựng kế hoạch từ nay tới 2010, mỗi trung tâm học tập cộng đồng phải thoả mãn bốn điều kiện: có địa điểm, có con người, có tiền và có chương trình (cơ sở dữ liệu)…

Thu Phương
.
.
.