Phát triển đường sắt đô thị để góp phần giảm ùn tắc

Thứ Tư, 31/10/2012, 23:47
Ngày 30/10, tại Hà Nội, Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội cùng phái đoàn DN Pháp phối hợp đã tổ chức hội thảo về giao thông đô thị.

Về hệ thống đường sắt đô thị, ông Nguyễn Quang Mạnh, Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết: Tới đây, Hà Nội sẽ có 8 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 285km. Đây sẽ là các tuyến vận tải hành khách chiến lược nhằm giảm thiểu ùn tắc trong tương lai. Còn TP Hồ Chí Minh đặt kế hoạch xây dựng 7 tuyến tàu điện ngầm và 3 tuyến tàu điện với tổng chiều dài 160km.

Theo dự kiến, tuyến metro thí điểm sẽ đi vào hoạt động vào khoảng năm 2016 do Chính phủ Pháp tham gia đầu tư tài chính cho tuyến tàu điện ngầm thí điểm của Hà Nội (tuyến số 3). Tiếp sau đó là tuyến số 2 (Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo, theo hướng nối với sân bay quốc tế Nội Bài).

Ông Nguyễn Văn Quốc, Phó Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh (MAUR) cho biết, muốn xây dựng tuyến đường sắt đô thị thì cái căn bản khó nhất là cần huy động lượng vốn lớn, trong khi nguồn ngân sách có hạn. Chứng minh cho vấn đề này, ông Quốc đưa ra số liệu dẫn chứng, mỗi 1 km đường sắt đô thị sẽ “ngốn” đến 100 triệu USD. Xây dựng tuyến nào, ưu tiên trước thì cũng cần phải có tiền làm.

Tại hội thảo, nhiều tổ chức, doanh nghiệp đến từ phía Pháp cũng đã đưa ra những cách quản lý, vận hành, hoàn thiện hệ thống pháp luật, bảo hiểm công trình đường sắt giảm thiểu rủi ro đã triển khai tại Pháp, cùng đó là các mô hình thi công, xây dựng, đào tạo nhân lực…

Thanh Huyền
.
.
.