Phát huy vai trò chủ nhà trọ trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự

Thứ Năm, 03/09/2015, 08:21
Là địa bàn có nhiều khu công nghiệp (KCN) như Việt Nam – Singapore, Đồng An, Việt Hương nên thị xã Thuận An (Bình Dương) luôn có trên 300.000 lao động ngoài tỉnh đến làm việc, sinh sống. Để có chỗ ở cho số lao động này, một số hộ dân ở Thuận An đã xây dựng 8.300 khu nhà trọ với 127.000 phòng.
Việc hình thành các khu nhà trọ đã giải quyết được nhu cầu chỗ ở của người lao động xa quê nhưng cũng đã gây nhiều hệ lụy về an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương. Một số đối tượng xấu lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của chủ nhà trọ, thuê phòng làm chỗ ẩn náu để hoạt động phi pháp, gây mất ANTT. Đã có một thời, ANTT tại các khu nhà trọ ở Thuận An đã trở thành một vấn đề xã hội nhức nhối, cần phải quan tâm giải quyết.

Để giữ vững ANTT tại các khu nhà trọ, tạo sự an tâm cho người lao động, năm 2011, UBND thị xã Thuận An đã triển khai đề án: “Vai trò chủ nhà trọ trong công tác bảo đảm ANTT”.

Thực hiện đề án, thị xã Thuận An đã thành lập 9 ban chỉ đạo ở 9 xã, phường trọng điểm, 48 câu lạc bộ chủ nhà trọ gồm 221 thành viên ban chủ nhiệm tham gia, thu hút hơn 64.000 hội viên. Để kịp thời nắm bắt tình hình về ANTT trong các khu nhà trọ cũng như trên địa bàn, ngoài việc tổ chức, báo cáo, giao ban định kỳ, ban chỉ đạo thường xuyên thay nhau xuống địa bàn nắm bắt tình hình, kết hợp với chủ nhà trọ, các ngành chức năng ở địa phương xử lý kịp thời những sự việc xảy ra có liên quan đến tình hình ANTT. Các chủ nhà trọ thường xuyên kết hợp với ban chỉ đạo tổ chức tuyên truyền các văn bản pháp luật như: Bộ luật hình sự, dân sự, hôn nhân và gia đình, phòng chống ma túy, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường… đến người ở trọ.

Một khu nhà trọ cho người lao động tại thị xã Thuận An.

Thông qua hoạt động ở CLB, chủ nhà trọ nhận rõ trách nhiệm của mình là phải thường xuyên quản lý khu vực nhà trọ do mình phụ trách, cùng với những người ở trọ cảnh giác phát hiện đối tượng xấu để kịp thời báo cho lực lượng Công an. Những việc làm thiết thực hàng ngày của các chủ nhà trọ thực sự đã trở thành cầu nối gắn kết giữa người lao động với chính quyền và các ban ngành địa phương cũng như giữa những nhà trọ với nhau.

Chị Đào Thị Cẩm Vân, công nhân KCN Đồng An, người ở trọ tại phường Bình Hòa thừa nhận: “Nhờ có các CLB chủ nhà trọ mà những người lao động như chúng em được học tập, hiểu biết pháp luật từ đó luôn phải ghi nhớ đừng làm gì vi phạm pháp luật, tích cực tham gia tố giác tội phạm. Kể từ khi CLB đi vào hoạt động, ANTT ở các khu nhà trọ được bảo đảm hơn, chúng em an tâm làm việc, sinh sống”.

Qua 5 năm thực hiện đề án (2011-2015), mô hình “CLB chủ nhà trọ” đã phát huy tinh thần cảnh giác của cả chủ nhà và người ở trọ trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, cung cấp cho Công an nhiều nguồn tin có liên quan đến ANTT, giúp cơ quan chức năng ngăn chặn kịp thời xử lý hiệu quả nhiều vụ vi phạm. 5 năm qua, chủ nhà trọ và người ở trọ trên địa bàn thị xã Thuận An đã cung cấp cho cơ quan chức năng 2.939 nguồn tin có giá trị, giúp xử lý 873 vụ việc, bắt giữ 5.112 đối tượng, ngăn chặn kịp thời nhiều vụ trộm cắp, cướp giật tài sản, đình công lãn công…

Nhận xét về kết quả thực hiện đề án, Ông Nguyễn Văn Châu, Chủ tịch UBND thị xã Thuận An khẳng định: “Mỗi năm tình hình ANTT ở các khu nhà trọ và trên địa bàn có chuyển biến tích cực hơn, số vụ vi phạm pháp luật xảy ra mỗi năm cũng càng ít hơn, nhân dân lao động, chủ nhà trọ và người ở trọ được sống yên bình, hạnh phúc, kinh tế và đồi sống hàng ngày càng phát triển…

Đấy chính là kết quả từ việc thực hiện thành công đề án” Vai trò chủ nhà trọ trong công tác bảo đảm ANTT”. Để ANTT trên địa bàn luôn được giữ vững thì mô hình CLB chủ nhà trọ cần được nhân rộng cả chất và lượng. Kết quả rõ nét nhất trong quá trình thực hiện đề án là chủ nhà trọ cũng như người lao động đã phát huy được quyền và nghĩa vụ của mình trong công tác cùng tham gia bảo vệ ANTT tại địa phương.

Ngọc Ánh
.
.
.