Phát hiện lò sản xuất ớt bột có chứa chất gây ung thư

Thứ Hai, 02/01/2012, 15:10
Quy trình sản xuất ớt bột của nhà ông Tuyến, bà Tính (Cẩm Vân, Cẩm Giàng, Hải Dương) là : ớt sấy khô, xay nhỏ hoặc để hạt to nhưng tất cả đều được “tắm” phẩm màu chứa hàm lượng Rhodamine B (chất gây ung thư). Mỗi ngày, hàng chục bao tải ớt bột được xuất xưởng.

Ngày 31/12, Đoàn liên ngành gồm Cục Cảnh sát môi trường Bộ Công an (C49), PC49 Hà Nội và Hải Dương, Thanh tra Bộ Y tế, Thanh tra Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), Viện Kiểm nghiệm ATVSTP quốc gia, Chi cục VSATTP Hải Dương và chính quyền địa phương, tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất ớt bột quy mô lớn tại gia đình ông Phạm Văn Tuyến, bà Hoàng Thị Tính (Cẩm Vân, Cẩm Giàng, Hải Dương).

Có mặt cùng đoàn công tác liên ngành kiểm tra hộ gia đình sản xuất ớt bột lâu đời của ông bà Phạm Văn Tuyến và Hoàng Thị Tính, phả vào mặt là mùi cay nồng của ớt đến rát mũi. Đoàn đã làm việc và thông báo với gia đình ông bà Tuyến về số lượng 6 bao ớt trộn có trọng lượng 300kg gồm ớt bột nghiền nhỏ, ớt bột nghiền to và nước tráng thau có chứa hàm lượng Rhodamine B (chất gây ung thư). Toàn bộ số ớt bột này được niêm phong để tiêu huỷ. Còn 234 bao ớt khô không chứa phẩm màu, cơ quan chức năng tiếp tục kiểm nghiệm.

Máy xay ớt và những bao ớt bột có chứa chất Rhodamine B.

Với quy mô sản xuất hàng chục bao tải ớt bột mỗi ngày, quy trình được thực hiện là: ớt sấy khô, xay nhỏ hoặc để hạt to nhưng tất cả đều được “tắm” phẩm màu. Theo lời khai của ông Tuyến, việc nhuộm phẩm màu chỉ với mục đích cho ớt thêm đỏ đẹp, đánh vào thị hiếu khách hàng khi mua ớt. Ngoài ra, phẩm màu không có bất kỳ tác dụng nào khác. Việc trộn phẩm màu cũng là cách làm có tính “truyền thống” được nhiều chủ sản xuất tại địa phương sử dụng.

Đáng nói là tất cả hầu như không biết việc lạm dụng phẩm màu có hàm lượng Rhodamine B cao, đều có thể gây ung thư! Để lần ra lò sản xuất này, trước đó, sáng 20/12, Đội 2, PC49 và Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra một ki ốt hàng khô trong chợ Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội. Chủ cửa hàng này là bà Đỗ Thanh Hằng, trú tại Xuân Đỉnh, Từ Liêm đang bày bán công khai khoảng 20kg ớt bột. Xét nghiệm nhanh mẫu ớt, Thanh tra Sở Y tế phát hiện có phẩm màu công nghiệp, nghi vấn là Rhodamine B. Đoàn kiểm tra thu mẫu và kết quả kiểm nghiệm cho thấy: 20kg ớt này có chứa Rhodamine B liều lượng cao.

Theo lời khai của bà Hằng, bà lấy số ớt trên của một người tên là Phạm Thị Anh Thư, có kho hàng trên đường Lạc Long Quân. Đoàn kiểm tra liên ngành phối hợp với Công an phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy nhanh chóng kiểm tra kho này. Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện 36kg ớt bột, xét nghiệm nhanh đều phát hiện có phẩm màu công nghiệp. Các mẫu ớt bột đã được Viện Kiểm nghiệm ATVSTP quốc gia phân tích từ ớt bột dạng mịn đến ớt bột dạng hạt lớn đều có hàm lượng Rhodamine B từ 66,2mg/kg đến 32,8mg/kg. Chị Thư cho biết, đã mua số hàng trên của ông bà Tuyến, Tính...

Thu Hòa - Hiền Thanh
.
.
.