Phát hiện dấu tích của một ngôi làng cổ, niên đại khoảng 2.700 năm trước tại tỉnh Khánh Hoà

Thứ Hai, 31/08/2009, 08:15
Các nhà khảo cổ học Việt Nam vừa phát hiện dấu tích của một ngôi làng cổ có niên đại cách ngày nay khoảng 2.700 năm tại thôn Vĩnh Yên, xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa.    

Đây là lần thứ hai các nhà khảo cổ học đến thôn Vĩnh Yên xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa để tiến hành khai quật khảo cổ học, nhằm xây dựng bản đồ phân bố các di tích tiền sơ sử. Khác với năm 2007, quy mô của đợt khảo cổ này được mở rộng hơn. Sau hơn một tháng khai quật với 10 hố đào, diện tích khoảng 500 mét vuông, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy hàng trăm hiện vật tiêu biểu cho nền văn hóa Nam Sa Huỳnh như: các mảnh gốm, áo the, mộ táng, cả rìu đá, linh ga bằng thạch anh...

Tiến sỹ Trần Quý Thịnh, Trưởng đoàn khai quật khảo cổ Việt khảo cổ Việt Nam cho biết: "Những di vật mà chúng tôi tìm kiếm được thể hiện rất rõ là đồ dùng thời tiền sử, nó gần với nền văn hoá Dốc Chùa và thể hiện mối giao lưu với văn hoá miền Đông Nam bộ, Tây Nguyên với một số rùi đá hình tam giác".

Các nhà khảo cổ học Việt Nam cho rằng, càng về phía Nam, nền văn hóa Sa Huỳnh càng mờ nhạt và mang tính địa phương cao, có nhiều khác biệt với văn hóa Sa Huỳnh đã được phát hiện trước đó ở Quảng Ngãi. Bằng chứng là không tìm thấy những mộ chum lớn. Nhưng điều đặc biệt tại khu khai quật này là đã phát hiện nơi cư trú của một làng cổ có niên đại cách ngày nay khoảng 2.700 năm. Qua các hiện vật được tìm thấy, các nhà khảo cổ nhận định sự tồn tại của ngôi làng này có thể trong vòng từ 500 đến 700 năm tại Khu vực vịnh Vân Phong. 

Dự kiến, cuộc khai quật khảo cổ học này sẽ kéo dài đến tháng 11 năm nay, quy mô sẽ được mở rộng lên đến 2.000 mét vuông. Các nhà khảo cổ học Việt Nam hy vọng sẽ tiếp tục tìm thấy những điều bí ẩn dưới lòng đất Vĩnh Yên về nền văn hóa Nam Sa Huỳnh và những điều chưa biết về cuộc sống của cư dân làng cổ cách đây 2.700 năm, phục vụ Hội nghị quốc tế về khảo cổ học tiền sơ sử được tổ chức  năm 2010 tại tỉnh Khánh Hòa

Hồng Lĩnh
.
.
.