Phát hiện chất gây nhiễm độc gan, ung thư trong thuốc lá lậu

Thứ Ba, 02/06/2015, 19:10
Hầu hết các loại thuốc lá lậu hiện nay đều có chất Coumarin giúp tăng vị đậm và mùi thơm trong điếu thuốc. Điều đáng nói, Coumarin là một thành phần trong thuốc diệt chuột, gây nhiễm độc gan và nguy cơ ung thư cao...

Nhận định đáng báo động này được nêu ra tại hội thảo “Tác hại nghiêm trọng của thuốc lá lậu đối với sức khỏe nam giới” do Báo Sức khỏe & Đời sống (Cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế) kết hợp cùng Hội Y học Giới tính Việt Nam đã tổ chức vào sáng ngày 2/6 tại TP Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Đình Trường, Viện trưởng Viện Kinh tế Kỹ thuật thuốc lá Việt Nam phát biểu.

Theo các chuyên gia, chất Coumarin hiện đang được sử dụng nhiều để tẩm vào sợi thuốc trong các bao thuốc lá lậu đang được bày bán tràn lan ngoài thị trường. Nhiều quốc gia trên thế giới, và Việt Nam cũng đã cấm dùng Coumarin trong công nghệ sản xuất thuốc lá vì có nhiều khả năng gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người.

ThS.BS Mai Bá Tiến Dũng cho rằng các chất độc hại trong thuốc lá lậu ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản ở nam giới.

Theo khảo sát của Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, mỗi năm có trên 850 triệu gói thuốc lá điếu nhập lậu được tiêu thụ tại Việt Nam. Ông Nguyễn Đình Trường, Viện trưởng Viện Kinh tế Kỹ thuật thuốc lá Việt Nam, cho biết: “Theo báo cáo khảo sát của Viện, thuốc lá lậu có chứa một chất (thuộc nhóm coumarin) là 7-Hydroxy-6-methoxy-2H-1-benzopyran-2-one và một số chất độc hại khác trong sợi và khói thuốc”.

Quang cảnh hội thảo.

Thạc sĩ, Bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng - Phó Chủ tịch Hội Y học Giới tính Việt Nam, Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân TP. Hồ Chí Minh nhận định: “Coumarin dễ gây ngộ độc gan, phổi, hình thành những khối u, dễ dẫn đến bệnh ung thư và các bệnh nan y khác.

Trong khi đó, Cadimi được chứng minh có ảnh hưởng đến việc giảm số lượng và khả năng vận động của tinh trùng trong nam giới. Do vậy, nếu cơ thể phải chịu hấp thu một lượng Coumarin và Cadimi thường xuyên sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nói chung, và đặc biệt là sức khỏe sinh sản nói riêng, ở nam giới”.
Một vụ bắt giữ thuốc lá lậu (hình minh họa).
Phú Lữ
.
.
.